Bức xúc của các nhà đầu tư dự án của Công ty cổ phần Thiên Rồng Việt

“Công ty không giữ đúng cam kết, và các cam kết trong hợp đồng, hội thảo, quảng cáo không đúng với sự thật và không rõ ràng minh bạch. Chúng tôi nhận định đây là một hình thức lừa đảo”. Đó là bức xúc của bà Trần Thị Kim L. (Nghệ An) gửi đến Báo Người Tiêu Dùng để phản ánh việc Công ty cổ phần Thiên Rồng Việt không thanh toán tiền góp vốn cho nhà đầu tư!

“Chiếm đoạt” tiền của nhà đầu tư?

Trong đơn gửi đến Báo Người Tiêu Dùng, bà L. cho biết vào năm 2016, Công ty Cổ phần Thiên Rồng Việt (có địa chỉ Văn phòng giao dịch số 201 Hoàng Hoa Thám, phường 13, Tân Bình, TP.HCM) liên tục tổ chức hội thảo tại Nghệ An và Thanh Hoá để thu hút đầu tư tài chính và đưa ra các dự án như: “Tạo nguồn kinh phí tiêu dùng hàng ngày cho gia đình bạn”. Theo đó, Thiên Rồng Việt đã tổ chức kêu gọi các nhà đầu tư tham gia góp vốn vào công ty này với các gói có giá trị từ 5 – 250 triệu đồng với lời hứa sẽ được hưởng lợi nhuận từ việc góp vốn trong vòng 100 ngày làm việc.

buc-xuc-cua-cac-nha-dau-tu-du-an-cua-cong-ty-co-phan-thien-rong-viet
Chính sách lợi nhuận của Công ty Thiên Rồng Việt

Cụ thể hơn, dự án này còn có nội dung “bay bướm” kích thích người dân như: “Bạn là nhà đầu tư góp vốn vào Thiên Rồng Việt mức 15 triệu đồng, nhận hợp đồng cam kết bảo toàn vốn của bạn và công ty. Hàng ngày, bạn nhận được 252 ngàn đồng liên tục trong 100 ngày làm việc.

Mỗi ngày nhận tiền, bạn trích ra 150 ngàn đồng góp lại 100 ngày, bạn sẽ có tiền hoàn vốn. Mỗi ngày bạn dùng 102 ngàn đồng để chi tiêu cho gia đình trong vòng 100 ngày, không sử dụng đến nguồn tiền lương hay nguồn tiền khác của bạn… Ngoài ra, công ty còn chi trả một lần số tiền là 950 ngàn đồng vào ngày đầu và giữa tháng, và còn 6 triệu đồng tích lũy lại tại công ty để bạn mua hàng trực tuyến, vé máy bay…

Sau 100 ngày, nếu bạn ký tiếp hợp đồng khác trong vòng 100 ngày tiếp theo và số tiền 6 triệu tích lũy tại công ty chưa dùng, thì bạn chỉ cần đóng 9 triệu đồng thay cho 15 triệu đồng ban đầu, như vậy, bạn sẽ nhận được 252 ngàn đồng cho mỗi ngày…”.

buc-xuc-cua-cac-nha-dau-tu-du-an-cua-cong-ty-co-phan-thien-rong-viet
Chính sách hợp tác kinh doanh của Công ty Thiên Rồng Việt

Cũng theo bà L., để thực hiện giao dịch cho “dễ dàng”, bà được ông Nguyễn Văn Chới (xưng là cán bộ cấp cao ngành đường sắt) mời đến tham gia hội thảo này. Thấy ông Chới là người có “uy tín” và ông Chới sẽ là người đứng ra bảo lãnh, nên bà L. rất tin tưởng “rót tiền” tham gia dự án, thậm chí cả con gái và em ruột của bà L. cũng tham gia. Vào ngày 11/5/2016, bà L. tham gia đầu tư 60 triệu đồng, con gái bà tên là Trần Thị Diệu H. tham gia 105 triệu đồng và em gái bà L. tham gia 105 triệu đồng để đầu tư theo như “dự án” được Công ty cổ phần Thiên Rồng Việt đưa ra.

Thế nhưng, theo cam kết của hợp đồng chỉ trả trong vòng 100 ngày, thì hết cả vốn lẫn lãi. Nhưng sau khi nhận được hơn 10 ngày, cả gia đình bà L. tá hoả vì công ty ngưng và không thấy chuyển trả.

“Trầy trật” đòi tiền.

Nóng lòng vì chẳng thấy được chia lãi lẫn vốn, gia đình và L. liên hệ khắp nơi nhưng vẫn chưa nhận được lời giải đáp, thì vào cuối tháng 6/2016, gia đình bà lại tiếp tục được ông Chới mời ra Thanh Hoá để nghe ông Nguyễn Hữu Tiến (Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Thiên Rồng Việt) tiếp tục khai trương văn phòng mới tại đây, quảng bá về Công ty để thu hút nhà đầu tư mới và hứa hẹn về những khoản tiền chưa trả…

buc-xuc-cua-cac-nha-dau-tu-du-an-cua-cong-ty-co-phan-thien-rong-viet
Chính sách hoa hồng hệ thống của công ty này

Thế nhưng, sau buổi hội thảo tại Thanh Hoá, gia đình bà L. vẫn chưa thấy tiền đâu, trong lúc đó, ông Chới tiếp tục “hướng dẫn” rằng ai muốn lấy được tiền thì phải chuyển sang cổ phiếu.

Càng khó hiểu hơn, khi có cổ phiếu rồi thì ông Chới lại bảo phải chờ ông Tiến qua Singapore lấy tiền về mới trả!? Chờ lâu không thấy trả tiền, ngày 5/1/2017, bà L. lặn lội từ Nghệ An vào TP.HCM gặp ông Tiến để yêu cầu Công ty thực hiện đúng hợp đồng và thanh lý, thu hồi lại cổ phiếu của bà Trần Thị Kim L. 139,8 triệu đồng, Trần Thị Diệu H.186,61 triệu đồng và được trợ lý của ông Tiến hứa sẽ chuyển tiền vào tài khoản trong vòng 45 ngày, nhưng cũng chỉ là hứa suông.

buc-xuc-cua-cac-nha-dau-tu-du-an-cua-cong-ty-co-phan-thien-rong-viet
Giấy bảo lãnh của ông Chới để gia đình bà L. "an tâm" rót tiền vào đầu tư

Sau đó, bà L. đã 5 lần ra vào TP.HCM để mong lấy lại được tiền chính đáng của mình nhưng chỉ nhận được lời hứa hẹn, thậm chí bà L. cho rằng lãnh đạo công ty này không hề ra mặt giải quyết công việc.

Trao đổi về vấn đề này, luật sư Trần Minh Hùng – Trưởng văn phòng luật sư Gia Đình, chia sẻ: Việc công ty lập các hợp đồng đầu tư, nếu dùng các thủ đoạn gian dối để cho khách hàng nộp tiền vào công ty nhưng sau khi nhận được tiền khách hàng, đạt được mục đích rồi, thì không trả tiền cho khách nữa.

Hoặc vay, mượn, thuê tài sản của người khác, hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng, rồi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản đó; và vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng và đã sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản…thì những hành vi trên sẽ có dấu hiệu cấu thành tội lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản.

Hành vi này hiện nay ở Việt Nam rất nhiều, lách luật dưới hình thức góp vốn nhưng sau đó lấy luôn tiền khách hàng và cho rằng làm ăn thua lỗ không hiệu quả, trốn trách nhiệm. Người dân cần cảnh giác khi hợp tác đầu tư, góp vốn.

buc-xuc-cua-cac-nha-dau-tu-du-an-cua-cong-ty-co-phan-thien-rong-viet
Ông Nguyễn Hữu Tiến - Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Thiên Rồng Việt

Luật sư Hùng cho rằng: Pháp luật cần quy định cụ thể để đảm bảo quyền lợi cho người dân và cần xử lý nghiêm những người có hành vi này để tạo tính răn đe.

Cao Tuấn - Võ Nguyễn

Theo Người Tiêu Dùng