BV Thống Nhất công bố nguyên nhân cái chết của tiếp viên hàng không

Sau gần 1 tháng xảy ra cái chết của tiếp viên hàng không Dương Châu Toàn (28 tuổi, quê tỉnh Tây Ninh), chiều qua ( 8.3), Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM đã chính thức đưa ra nguyên nhân gây ra cái chết đầy tranh cãi trong thời gian qua.

Bệnh nhân Dương Châu Toàn tử vong được xác định do rối loạn nhịp tim.

Bệnh viện Thống Nhất cho biết, sau khi xảy ra cái chết của bệnh nhân Toàn, ngày 26.2.2016, giám đốc bệnh viện này đã ký quyết định thành lập Hội đồng chuyên môn xác định nguyên nhân dẫn đến tử vong của bệnh nhân Dương Châu Toàn.

Hội đồng chuyên môn được thành lập gồm các giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ có uy tín đang điều trị và giảng dạy ở các trường đại học y dược, các bệnh viện tại TP.HCM và Hội đồng khoa học kỹ thuật Bệnh viện Thống Nhất.

Ngày 29.2, Hội đồng chuyên môn tiến hành họp dưới sự chủ trì của GS.TS .BS Đặng Vạn Phước – chủ tịch hội đồng để mổ xẻ phân tích chi tiết nguyên nhân của ca tư vong này. 

Theo GS.TS Nguyễn Đức Công – Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM cho biết, Hội đồng chuyên môn đã nghiên cứu rất kỹ hồ sơ bệnh án và tường trình của các nhân viên y tế tham gia điều trị, chăm sóc bệnh nhân Dương Châu Toàn, các thành viên Hội đồng chuyên môn đã thảo luận thẳng thắn, khách quan và đã đi đến kết luận bệnh nhân tử vong là do rối loạn nhịp tim dẫn đến ngưng tuần hoàn.

Tuy nhiên, về nguyên nhân gây rối loạn nhịp tim dẫn đến ngưng tuần hoàn khiến bệnh nhân tử vong, ông Công cho biết, nhiều khả năng bệnh nhân bị một bệnh lý tim mạch.

Cũng theo ông Công, các thành viên trong Hội đồng chuyên môn cho rằng, các quy trình xử lý của bệnh viện đối với bệnh nhân là chính xác. Hội đồng chuyên môn đánh giá, việc bệnh nhân Toàn được chẩn đoán đứt dây chằng gối và được chỉ định phẫu thuật là chính xác; thực hiện đầy đủ các xét nghiệm trước khi phẫu thuật; bệnh nhân sau khi phẫu thuật được theo dõi, chăm sóc và dùng các thuốc đúng y lệnh của bác sĩ. Đặc biệt, khi bệnh diễn biến, kíp trực cùng với sự hỗ trợ của các  bác sĩ các khoa khác trong bệnh viện đã hồi sức tích cực cho bệnh nhân. Sau hồi sinh tim phổi, bệnh nhân đã được chăm sóc điều trị tích cực, tầm soát các nguyên nhân gây ngưng tuần hoàn.

Trước đó, ngày 18.1, bệnh nhân Dương Châu Toàn được chuyển đến Bệnh viện Thống Nhất trong tình trạng đau nhức khớp gối trái, mất vững khớp gối trái, vận động khó khăn.

Sau khi hội chẩn, bác sĩ chỉ định phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo trước khớp gối trái, cắt lọc sụn chêm khớp gối trái.  Sau  gần 2 tiếng đồng hồ, ca phẫu thuật tái tạo dây chằng khớp gối được thực hiện thành công. Khoảng hơn 21 giờ, bệnh nhân được tiêm thuốc giảm đau Mobic 15 mg (1 lọ tiêm bắp thịt).

Đến 4 giờ 45 sáng 19.1, bệnh nhân Toàn đột ngột lên cơn co giật, mạch chậm, huyết áp tụt. Bệnh nhân được hồi sức cấp cứu ép tim ngoài lồng ngực, đặt nội khí quản, dùng các thuốc chống co giật, thuốc vận mạch nâng nhịp tim, huyết áp (Atropin, Adrenaline, Dopamine, Noradrenaline.

Ngày 26.1, bệnh nhân có biểu hiện suy thận, phải chỉ định lọc máu. Tuy nhiên, do tình trạng bệnh lý nặng, tổn thương não không hồi phục, huyết áp giảm dần… Bệnh nhân Toàn đã tử vong vào ngày 13.2.

Theo Hồ Quang (MTG)