Ca sĩ Hồng Nhung kêu gọi 'chấm dứt nạn thảm sát tê giác'

Ngày 5.11, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) ra mắt một phim ngắn, trong đó ca sĩ Hồng Nhung kêu gọi cộng đồng không tiêu thụ sừng tê giác nữa, nhằm góp phần chấm dứt nạn thảm sát tê giác đang ngày càng nghiêm trọng tại Nam Phi.

Ca sĩ Hồng Nhung bên cạnh xác một cá thể tê giác trong chuyến đi thực địa Nam Phi tháng 9 vừa qua - Ảnh: ENV cung cấp

Trong chuyến thực địa tại Nam Phi tháng 9 vừa qua, Hồng Nhung và các thành viên của đoàn đại biểu Việt Nam đã tận mắt chứng kiến các mối đe dọa đến sự sống còn của tê giác tại Nam Phi. Nạn thảm sát tê giác đang diễn ra hằng ngày tại Nam Phi để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ sừng tê giác tại Việt Nam và một số quốc gia khác - nơi sừng tê giác được coi là một công cụ để thể hiện đẳng cấp hoặc thần dược chữa bệnh, thậm chí là ung thư.

Trong chuyến đi này, ca sĩ Hồng Nhung đã tới thăm Vườn quốc gia Kruger, nơi có 581 cá thể tê giác đã bị giết để lấy sừng kể từ đầu năm tới nay. Tại đây, đoàn đại biểu Việt Nam đã phát hiện một nạn nhân của nạn săn trộm tê giác ngay tại khu vực trung tâm của Kruger.

Đoạn phim hơn 1 phút ghi lại khoảnh khắc Hồng Nhung và đoàn đại biểu Việt Nam phát hiện xác một cá thể tê giác xấu số đã bị chặt mất sừng và tai của con tê giác (để chứng minh sự tươi nguyên của sừng tê giác), xác của nó bị bỏ lại bên dòng suối...

Thống kê của tổ chức Endangered Wildlife Trust (EWT) tại Nam Phi, chỉ trong 40 năm qua, lượng tê giác trên thế giới đã giảm tới 95%, hiện chỉ còn 25.000 cá thể tê giác trong tự nhiên. EWT cảnh báo, nếu tình trạng thảm sát tê giác như hiện nay không được ngăn chặn thì chỉ trong 6 năm nữa, các loài tê giác trên thế giới sẽ bị tuyệt chủng.

Nguyệt Vũ (MTG)