Cách dùng dầu oliu thông minh không phải ai cũng biết

(BaoveNTD) - Dầu oliu có chứa Omega 3 và Omega 6 tương tự như chất béo có trong sữa mẹ. Đây là một nhóm chất béo không thể thiếu trong chế độ ăn dặm, giúp bé phát triển thần kinh, não bộ, đồng thời hoàn thiện chức năng của dạ dày, ngăn ngừa táo bón và những cơn đau co thắt thường xảy ra ở trẻ nhỏ.

Dầu oliu có thể sử dụng trong nấu (chiên, xào, nấu) hoặc cho vào thức ăn khi vừa chín (1 - 2 phút trước tắt bếp hoặc khi đã tắt bếp). Tuy nhiên, nhiều cha mẹ không hiểu rõ loại nào dùng để chiên xào nấu, loại nào dùng để cho vào thức ăn khi hoàn tất.

Bạn có thể sử dụng dầu ô liu để chế biến thức ăn dặm cho trẻ nhỏ như trộn với khoai tây, cà rốt, bí đỏ nghiền... Khi các bé đã ăn thức ăn thô, có thể dùng dầu ô liu để chiên, xào, rưới lên bánh mì thay bơ hay cho vào sữa chua để bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho bé.


Bạn có thể dùng dầu ô liu rưới lên xà lách cho bé

Loại cho vào thức ăn khi hoàn tất hoặc 1 - 2 phút trước khi tắt bếp.

Đọc tên gọi trên nhãn chai dầu oliu. Nếu có ghi là extra virgin olive oil hoặc virgin olive oil là loại chỉ dùng cho vào thức ăn khi nấu chín hoặc trước 1-2 phút khi tắt bếp.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mẹ nên dùng virgin olive oil vì mùi vị sẽ nhẹ hơn loại extra, bé sẽ có cảm giác dễ chịu hơn.

Màu sắc hai loại này cũng vàng đậm như nhau.

Loại dùng để nấu nướng.

Đọc tên gọi trên nhãn chai dầu oliu. Nếu có ghi là pure (hoặc classic) olive oil hoặc lighter olive oil thì nhiệt độ của dầu này là 200-250 độ C, nên có thể dùng để nấu, chiên xào.
Loại dầu để nấu nướng này có màu sắc nhạt hơn loại virgin hoặc extra.

Cách lựa chọn dầu oliu.

- Lựa chọn theo mục đích sử dụng (nấu xào hoặc cho vào thức ăn khi hoàn tất).

- Chọn loại bình chứa có màu sậm (màu sắc bình càng tối thì sẽ bảo vệ dầu tốt khi vận chuyển hoặc bảo quản).

Liều lượng dùng phù hợp cho các bé.

Các bé từ 6 tháng đến 1 tuổi trở lên có thể dùng 10ml và tối đa không quá 15ml trong một ngày, chia làm 3 bữa một ngày, mỗi bữa 5ml. Với các bé từ 1 tuổi trở lên, có thể tăng lên 10ml một bữa nhưng không quá 30ml mỗi ngày.

Cách bảo quản.

Nên bảo quản dầu oliu ở nơi tối như trong tủ nhà bếp, nơi thoáng mát không gần bếp nấu.

Tư liệu: Bác sĩ dinh dưỡng Nguyễn Hoàng Anh (Worcestershire, Anh Quốc)

Xuân Anh Lê