Cách khắc phục chứng mất ngủ khi mang thai

Mất ngủ hoặc khó ngủ khi mang thai là tình trạng mẹ bầu thường gặp phải. Dưới đây là những cách khắc phục chứng mất ngủ để giúp mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh.

Thay đổi tư thế ngủ

Nằm ngủ nghiêng bên trái là tư thế tốt nhất cho bà bầu vì nó giúp làm tăng lưu lượng máu tới thai nhi đồng nghĩa với tăng lượng dinh dưỡng cho bé. Khi đó, thận có thể dễ dàng bài tiết chất thải ra khỏi cơ thể từ đó làm giảm lượng nước tích tụ trong cơ thể, giúp mẹ bầu tránh được nguy cơ mắc chứng phù ở mắt cá, chân, bàn tay. Các mẹ bầu có thể đặt một chiếc gối kê dưới bụng và một chiếc giữa hai đầu gối.

Cách khắc phục chứng mất ngủ khi mang thai

Cách khắc phục chứng mất ngủ khi mang thai

Giảm bớt suy nghĩ muộn phiền

Lo lắng vì chuyện sinh nở, áp lực công việc làm bạn không thể ngừng nghĩ ngợi. Thay vì để chúng tác động đến giấc ngủ, mẹ bầu nên tâm sự với chồng, bạn bè hoặc người thân để giải tỏa bớt căng thẳng. Nếu không, thử viết chúng ra giấy, đừng giữ mãi trong đầu.

Massage chân tránh bị chuột rút

Mẹ bầu tháng cuối thường hay chuột rút vào ban đêm, đặc biệt là ở bắp chân. Để ngăn chặn hiện tượng này, nên massage chân nhẹ nhàng trước khi đi ngủ để giúp máu lưu thông tốt.

Không gian thoải mái

Để ý xem phòng ngủ nhà bạn liệu có quá nóng hay quá lạnh?. Trên giường nệm cứng hay mềm?. Gối ôm, gối đầu có đủ làm bạn dễ chịu hay không?. Những yếu tố này sẽ quyết định chất lượng giấc ngủ của bạn. Đừng quên thêm máy phun ẩm hoặc chút tinh dầu để tạo không gian thoải mái khi ngủ.

Hạn chế đồ ăn ngọt và đồ uống kích thích

Hạn chế thức ăn có vị ngọt vì ở phụ nữ mang thai, chức năng thải đường sẽ giảm, nếu đường trong máu quá cao sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thai phụ và làm cho bạn khó ngủ. Giảm các loại đồ uống gây kích thích như: cà phê, trà, sôcôla và sôđa hoặc chỉ uống chúng vào buổi sáng. Tránh uống quá nhiều nước hoặc ăn quá no trong vòng vài giờ trước khi ngủ.

Theo Phương Vũ(GDVN)