Cách làm củ kiệu chua ngọt, đơn giản và không bị hăng

Đới với mỗi người dân Việt, củ kiệu là món ăn không thể thiếu mỗi dịp Tết đến xuân về. Bài viết sau sẽ hướng dẫn chi tiết cách làm củ kiệu chua ngọt đơn giản và không bị hăng.

Muối củ kiệu không phải là vấn đề khó nhưng làm sao để củ kiệu được trắng giòn, chua ngọt và không bị hăng thì phải cần một vài bí quyết sau

Nguyên liệu:

Để làm củ kiệu chua ngọt, cần chuẩn bị các nguyên liệu:

Kiệu: 1kg (khi mua củ kiệu, nên chọn loại củ kiệu cỡ nhỏ để khi muối, củ kiệu nhanh ngấm hơn. Điều này sẽ giúp củ kiệu không bị hăng khi hoàn thành)

Giấm trắng 350g

Đường: 350g

Mối hột: 2 thìa canh

Phèn chua: 1 thìa canh

Củ kiệu ăn kèm với thịt lợn luộc là món ăn hấp dẫn

Cách làm củ kiệu chua ngọt, đơn giản và không bị hăng

Để làm củ kiệu chua ngọt, bước đầu tiên là ngâm kiệu với nước có pha chút muối hột trong khoảng 12 tiếng rồi xả sạch bằng nước lạnh.

Tiếp theo, pha ít nước phèn chua ngâm kiệu đã xả, rồi đem xoong kiệu phơi một nắng. Sau đó xả cho thật sạch và phơi 1 nắng cho thật ráo.

Kiệu sau khi phơi, lấy dao cắt ngọn và rễ, rồi lột vỏ (khi cắt kiệu, lưu ý không để phạm vào thịt kiệu nếu không kiệu sẽ bị hư úng). Rửa lại kiệu với nước cho sạch bụi rồi để cho ráo nước.

Lấy 1 cái bát giấm và cho lần lượt một ít củ kiệu vào rồi rửa kiệu với giấm. Sau đó, cho củ kiệu vào cái thố lớn rồi ướp 1 lớp đường với 1 lớp kiệu cho đến hết, đậy lại rồi lâu lâu đảo cho thật đều cho đến khi kiệu ra nước và tự lên men. Chỉ cần đợi khoảng 2 ngày là kiệu sẽ có nước và đường sẽ tan hết.

Lưu ý, cần nhớ tỷ lệ hợp lý cho giấm và đường. Bên cạnh đó, cũng nên dùng giấm nuôi để củ kiệu muối xong sẽ có màu trắng đẹp mắt.

Cuối cùng, cho kiệu vào hũ thủy tinh có nắp đậy thặt chặt không cho không khí vào. Khoảng 2 tuần là dưa kiệu sẽ chua và có thể ăn được.

Yêu cầu thành phẩm

Củ kiệu sau khi làm phải đạt được độ trắng, khi ăn thì thấy giòn, có vị chua ngọt vừa phải và đặc biệt là không bị hăng mới đạt chuẩn.

Theo Bích Châu (GDO)