Cách làm gối lá đinh lăng tốt cho sức khỏe của trẻ

Gối lá đinh lăng được biết đến là chiếc gối rất tốt cho sức khỏe. Các mẹ có thể tự làm gối đinh lăng tại nhà để đảm bảo an toàn và chất lượng.

Cách làm gối lá đinh lăng: 

Lựa chọn lá

Lựa chọn những cây hơn 3 năm tuổi trở lên để lấy lá làm nguyên liệu bởi ở độ này lá có vị thơm. Lưu ý chỉ lấy phần lá, không lấy thân, cành và gân để không bị cứng gối, khi kê bị đau đầu.

Tiệt trùng lá

Đây là công đoạn quan trọng nhất của việc làm gối đinh lăng. Bằng việc hấp chân không ở nhiệt độ cao và làm nguội tức thời sẽ giữ được các công dụng của lá. Công đoạn này quyết định màu xanh và mùi vị tự nhiên của lá mà không bị mối mọt sau một thời gian sử dụng.

Ở khâu đoạn này không nên dùng hóa chất để bảo quản bởi khi gối dùng lâu dài sẽ không tốt cho sức khỏe.

Phơi lá đinh lăng

Cần phải rửa sạch lá đinh lăng và phơi trong bóng râm, tránh ánh nắng trực tiếp làm mất đi mùi thơm tự nhiên của lá. Khâu đoạn này cần cẩn thận nếu phơi không cẩn thận sẽ làm lá bị mốc và có mùi hắc.

Sao vàng hạ thổ

Lá đinh lăng sau khi phơi tới độ mềm dẻo, không giòn quá mà vẫn vừa khô sau sẽ được đem đi sấy khô hoặc sao vàng ở nhiệt độ vừa phải. Sấy làm sao để lá vẫn đảm bảo được độ dẻo và không bị gãy vụn rồi hạ thổ. Lúc này lá cũng đã bắt đầu dậy mùi thơm tự nhiên rất đặc trưng.

Làm vỏ gối lá đinh lăng

- Lựa chọn vải cotton mềm mại để làm vỏ gối và có thể trang trí bằng nhiều hoa văn.

- Riêng ruột gối, cần được may bằng vải màu trắng mỏng, nhẹ đủ để bảo vệ lớp ruột bên trong.

Sau khi hoàn thành phần lá đinh lăng, chúng ta đem trộn đều với bông gòn loại chuyên dùng để làm gối theo một tỉ lệ vừa phải để gối có mùi thơm thoang thoảng tự nhiên, không bị hắc nhưng vẫn mềm mại. Tiếp tục nhồi ruột vào ruột gối rồi may lại, chú ý kích thước vỏ gối và độ cao của gối phù hợp với từng đối tượng sử dụng.

Trẻ dưới 2 tuổi nên sử dụng gối với kích cỡ 25cm x 35cm, trẻ trên 2 tuổi thì sử dụng gối kích cỡ 30cm x 40cm. Chiều cao của gối khi may lại sao cho gần bằng chiều cao của vai trẻ khi nằm nghiêng. 

Theo Hà An (GĐVN)