Cách uống rượu bia không lo say và đỏ mặt

Đối với nhiều người thì rượu bia là một phần của cuộc sống. Việc phải thường xuyên nhậu nhẹt cùng bạn bè, ăn uống cùng đối tác,... thì sử dụng bia rượu chắc chắn là điều khó tránh. Dưới đây là vài cách uống bia rượu không bị say, lâu say hoặc không bị đỏ mặt.

Uống dựa theo tửu lượng của bản thân

Tửu lượng của mỗi người rất khác nhau, tùy theo trọng lượng, tuổi tác, giới tính… Hãy xác định rõ tửu lượng của mình và tránh vượt quá “ngưỡng an toàn” này để đảm bảo sức khỏe và an toàn sau những buổi tiệc. Thông thường, ngưỡng an toàn khi uống bia (nồng độ 4%) là từ 300-350ml (1 lon), rượu sâm banh (nồng độ 11%) khoảng 150-200ml và rượu màu có mùi (nồng độ 17-20%) khoảng 50ml. Khi uống với liều lượng như vậy, bạn khó có thể bị say.

Cách uống rượu bia không lo say và đỏ mặt

Cố gắng ăn trước khi uống

Tuyệt đối không được để dạ dày trống, vì như thế ethanol dễ dàng hấp thụ vào cơ thể, khi đi vào dạ dày, do không có vật gì cản trở, nên ethanol sẽ tiếp xúc trực tiếp với màng dạ dày, thấm ngay vào máu và nhanh chóng ảnh hưởng đến hệ thần kinh gây ra cảm giác say nhanh hơn, bên cạnh đó uống khi chưa ăn còn dễ gây ra các bênh về dạ dày như viêm loét dạ dày.

Loại thức ăn thích hợp nhất trước khi uống rượu bia là sữa và gan lợn. Gan lợn không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn nâng cao khả năng đề kháng lại các chất cồn của cơ thể. Ngoài ra thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, cũng giúp phần nào làm cho thành dạ dày ít hấp thu ethanol nhất. Tuy nhiên đừng quá lạm dụng dầu mỡ, vì chất béo có khả năng gây ra nhiều triệu chứng như khó tiêu, đầy bụng, nếu ăn liên tục.

Không hút thuốc lá trong lúc uống rượu, bia

Bởi nếu như thế sẽ làm tăng nguy cơ ung thư thực quản và vòm họng.

Không dùng trà ngay sau khi uống rượu, bia

Trong trà có thành phần tanin kích thích nhanh hơn quá trình thẩm thấu của cồn vào dạ dày và gây hại cho dạ dày nhiều hơn.

Không uống nhiều loại rượu, bia cùng lúc

Rượu thuốc, rượu vang đỏ, rượu trắng... bởi mỗi loại có thành phần khác nhau, khi uống lẫn lộn, sẽ dễ làm bạn say hơn.

Không uống rượu, bia nhanh

Uống rượu từ từ cũng là cách giảm cơn say của bạn vì 1 lượng cồn lớn bất ngờ "đổ bộ" vào cơ thể trong thời gian ngắn có thể gây tác động nhanh, mạnh tới não bộ, có thể dẫn tới choáng và nhanh say hơn.

Theo Phương Vũ (GDVN)