Cần cảnh giác loại nước giặt mang hình viên kẹo

Thời gian gần đây, nhiều nước trên thế giới; trong đó có Việt Nam, đã xuất hiện một loại sản phẩm nước giặt quần áo dạng viên, thay cho nước giặt / bột giặt truyền thống. Tuy nhiên, người tiêu dùng cần cảnh giác, vì nếu không sử dụng và bảo quản một cách an toàn, sản phẩm này dễ dẫn đến những nguy hiểm nghiêm trọng.

Cần cảnh giác loại nước giặt mang hình viên kẹo

Sản phẩm nước giặt viên giống như hình viên kẹo. (Ảnh: Phòng BVQLNTD).

Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD), Cục Quản lý cạnh tranh (QLCT) Bộ Công thương đã đưa ra lời cảnh báo như trên và cho biết sản phẩm nước giặt dạng viên hiện rất phổ biến trên thị trường, do tính chất tiện lợi của mỗi viên tương ứng với một lần giặt, người tiêu dùng không phải đong đếm khi giặt đồ.

Tuy nhiên, loại sản phẩm này giống như hình dạng của những viên kẹo màu, rất hấp dẫn đối với trẻ em. Vì thế, trẻ em rất dễ nhầm lẫn đây là bánh kẹo, có nguy cơ trẻ sẽ cắn, nuốt sản phẩm nếu không có sự canh chừng của người lớn.

Việc trẻ em nhầm lẫn nước giặt viên với bánh kẹo đã xảy ra tại nhiều nước trên thế giới. Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (Organization for Economic Cooperation and Development - OECD) khuyến cáo người tiêu dùng phải chủ động cần để viên nước giặt khỏi tầm nhìn và tầm với của trẻ em để tránh những hiểm nguy cho trẻ.

Ngoài ra, OECD cũng yêu cầu doanh nghiệp sản xuất/kinh doanh phải tuân thủ và chia sẻ những kinh nghiệm liên quan đến tính an toàn của sản phẩm, đồng thời tăng cường tuyên truyền về cách thức sử dụng an toàn cho loại sản phẩm này.

Theo một cuộc thăm dò mới đây tại Việt Nam, nhiều người tiêu dùng đang có xu hướng chuyển sang việc dùng nước giặt dạng viên thay cho bột giặt/nước giặt thông thường. Người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng sản phẩm này do viên nước giặt là hàng ngoại nhập, trong đó chủ yếu là hàng Nhật, Mỹ, vốn được đánh giá cao về chất lượng.

Tuy nhiên, đã có một số trường hợp do nhầm lẫn đã gây nguy hiểm cho trẻ em, do trẻ em cắn và nuốt dung dịch thuốc giặt này gây dị ứng ngoài da, thậm chí đã dẫn đến việc trẻ bị nôn, ngộ độc…

Điều đáng nói là đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp kinh doanh nước giặt chưa chính thức phân phối sản phẩm này, chủ yếu người tiêu dùng đã mua được qua kênh “hàng xách tay”, hoặc được thụ hưởng từ quà tặng của thân nhân, bè bạn từ nước ngoài gửi về.

Những điều cần biết

Nhằm bảo đảm an toàn cho trẻ em, Phòng BVQLNTD Cục QLCT khuyến cáo, trong quá trình sử dụng loại sản phẩm nêu trên, ngoài việc để xa sản phẩm khỏi tầm nhìn và tầm với của trẻ em, tuyệt đối không để viên nước giặt trên sàn nhà hoặc để lẫn với bánh, kẹo.

Trong trường hợp trẻ em vô tình tiếp xúc với sản phẩm qua đường miệng hoặc qua da, cần sơ cứu và nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện để được chẩn đoán, điều trị kịp thời.

Theo nguoitieudung