Cẩn trọng với những sai lầm khi gội đầu ai cũng mắc phải

Chăm sóc một mái tóc khỏe và đẹp không chỉ là việc chọn mua những sản phẩm dưỡng tóc đắt tiền, nhiều hóa chất, hay cách chăm sóc tóc mỗi ngày. Dưỡng tóc chắc khỏe còn ở cách thức gội đầu của bạn, đôi khi những sai lầm khi gội đầu lại vô tình hủy hoại mái tóc của chúng ta.

Dùng dầu gội không phù hợp

Không ít người nghĩ rằng dầu gội đắt tiền sẽ có chất lượng cao hơn. Đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm bởi dầu gội tốt hay không là phụ thuộc vào việc bạn có ưa thích mùi hương và công dụng của nó.

Dầu gội đắt tiền có thể hợp với người chưa chắc đã phù hợp với tóc bạn và có thể gây ra bết dính.

Chải tóc sai thời điểm khi gội

Không chải tóc trước khi gội: Da đầu có vai trò vô cùng quan trọng đối với tóc. Trước khi gội đầu, nên dùng lược ẩm ẩm chải đầu, làm cho các chất bẩn và bụi bặm bám ở da đầu nổi lên trên bề mặt, mới có thể đồng thời gội sạch cả da đầu và tóc. Để tránh làm tổn thương da đầu, các bạn nên dùng loại lược răng thưa, đầu tròn.

Vừa gội vừa chải tóc: Không ít chị em phụ nữ có thói quen này. Tuy nhiên, chải đầu lúc tóc đang ướt sẽ làm cho chân tóc nhanh yếu, dễ gãy. Giữ thói quen này càng lâu sẽ khiến lượng tóc rụng càng nhiều.

Cẩn trọng với những sai lầm khi gội đầu ai cũng mắc phải
Không nên vừa gội vừa chải tóc, vì sẽ làm tóc bạn yếu và rụng nhiều hơn.

Chà xát da đầu quá mạnh

Nhiều người thường nuôi móng tay dài đê gãi đầu cho thỏa thích, nhưng đây chính là nguyên nhân làm tóc và da đầu bị viêm nhiễm do móng tay là nơi vi khuẩn ẩn chứa nhiều nhất.

Khi xoa dầu gội đầu phải dùng đầu ngón tay (bề mặt ngón tay) massage da đầu nhẹ nhàng, cẩn thận, vừa làm sạch vừa lưu thông khí huyết.

Dùng quá nhiều loại dầu gội

Dùng quá nhiều dầu gội (hồi phục tóc, dầu xả…) trong khi gội đầu. Những trường hợp tóc nhiều hoặc xoăn cần chải và kéo duỗi sau khi gội, nên dùng thêm dầu “hồi phục” tóc tuy nhiên tóc ít thì không cần. 

Theo các chuyên gia Da liễu mỗi loại tóc cần loại dầu gội khác nhau. Đối với những người có mái tóc không quá khô và tóc không bị dầu thì không cần bổ sung. 

Theo Tiến sĩ Roos thì các dầu gội có các hóa chất bổ sung và không phải lúc nào cũng tốt và không gây kích ứng da đầu.

Cẩn trọng với những sai lầm khi gội đầu ai cũng mắc phải
Dùng lượng dầu gội vừa đủ với độ dài và dày của tóc.

Theo các chuyên gia, dùng quá nhiều dầu gội trong một lần mà không gội sạch hết sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ như tóc bết dính, sinh…Hơn nữa, trong một số dầu gội còn chứa phthalate, một loại hóa chất giữ mùi hương và làm mượt tóc có thể gây bệnh vô sinh.

Bọt của dầu gội có thể kích ứng da đầu

Phần lớn dầu gội đầu đều đáp ứng được thị hiếu khách hàng là tạo nhiều bọt. Theo các chuyên gia khi dầu gội ít tạo bọt thì người tiêu dùng có cảm tưởng tóc không được sạch. 

Khi dầu gội tạo nhiều bọt thì càng có nhiều khả năng kích ứng da đầu và gây ngứa. Tốt nhất là chọn dầu gội đầu “nhẹ hơn” và nên sử dụng 2 lần một tuần, xả lại nước thật sạch.

Gội đầu hàng ngày

Liên tục gội đầu không những không giúp tóc sạch hơn mà còn khiến da đầu và chân tóc bị khô và hư tổn. Do gội đầu quá nhiều thì da dầu khô hơn và không còn chất dầu, từ đó tự động tiết ra nhiều dầu hơn khiến cho tóc nhanh bẩn. Các chuyên gia về tóc khuyên rằng chúng ta chỉ nên gội đầu từ 2-3 lần mỗi tuần.

Mặc khác, nếu bạn phải tập thể dục hàng ngày hoặc sống trong môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi và chất bẩn thì vẫn có thể gội đầu bằng nước mát mà không sử dụng dầu gội. Bởi nước mát sẽ giúp loại bỏ một số bụi bẩn tích tụ trên da đầu mà không làm tóc bị khô xơ.

Xả nước quá nhanh

Theo Tiến sĩ Tiến sĩ Roos cảnh báo thì nếu xả nước quá nhanh có thể làm cho một phần dầu gội còn đọng lại trên da đầu, cổ và có thể gây kích ứng da. Lâu ngày làm tóc không còn bóng mượt, dễ gãy và ngứa ở những vùng không được rửa sạch.

Cẩn trọng với những sai lầm khi gội đầu ai cũng mắc phải
Cả nước nhẹ nhàng và từ từ để không làm tóc hư tổn.

Xả lại tóc bằng nước quá nóng

Khi xả lại tóc bằng nước quá nóng không tốt cho da đầu. Thông thường khi bạn tắm bằng nước ấm, sẽ chỉnh dần dần để nhiệt độ của nước thích nghi với cơ thể, với làn da và đặc biệt cho mái tóc.

Nhưng khi ở tiệm làm tóc, bạn không có được sự điều chỉnh đó và đôi khi xả lại với nước quá nóng đặc biệt trong những ngày mùa đông.

Theo suckhoe