Cảnh báo: 85% sản phẩm băng vệ sinh phụ nữ chứa chất gây ung thư

85% các sản phẩm băng vệ sinh của phụ nữ chứa glyphosate, chất có trong thuốc trừ sâu, có khả năng gây ung thư, nguy hại đến sức khỏe con người.

Luôn được cảnh báo có thể gây nguy hiểm

Từ nhiều thập kỷ nay, các công ty trên toàn thế giới đã tạo ra hàng loạt các sản phẩm vệ sinh dành cho phụ nữ, như băng vệ sinh, khăn ăn, tampon và xà phòng trung tính cho vệ sinh cá nhân… Nếu như tất cả các sản phẩm này đã giúp cho chị em phụ nữ cảm thấy được thoải mái và an toan hơn trong suốt chu kỳ kinh nguyệt thì một số được sản xuất từ các hóa chất được cảnh báo có thể gây hại cho sức khỏe.

Theo cơ quan Thực phẩm và Tược phẩm (FDA) và ngành công nghiệp vệ sinh cho phụ nữ, vào cuối năm 1970 và đầu năm 1980, hơn 50 phụ nữ Mỹ đã chết do nhiễm trùng liên quan đến băng vệ sinh. Những sự vụ liên quan như thế này đã được giấu đi và làm giảm bớt tính nghiêm trọng bằng việc cho đó là tin đồn. Và người tiêu dùng vẫn tiếp tục sử dụng các sản phẩm này mà không hề có nghi ngờ gì. Mặc dù vậy, những cảnh báo về an toàn vẫn được các chuyên gia thường xuyên nhắc tới, các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, chúng có thể gây nguy hiểm.

Không thể phủ nhận tính tiện lợi nhưng các sản phẩm băng vệ sinh của phụ nữ luôn được cảnh báo nguy hiểm

Thật vậy, các sản phẩm này được sản xuất từ một số sợi tổng hợp có thể chứa các vi khuẩn gây chết người và tạo thành một số các hóa chất gây độc hại. Các loại tampon siêu thấm của hãng Procter and Gamble (P&G) từng được xem là rất nguy hiểm. Trong nhiều năm liền, công ty này đã bác bỏ khiếu nại của người tiêu dùng đối với sản phẩm của mình.

Cho đến năm 1975, P&G mới chấp nhận những lời chỉ trích và đưa ra thông báo, công bố rằng, các sản phẩm tampon của họ có chứa chất có thể gây ung thư, việc sử dụng chúng có thể làm thay đổi tổ chức tự nhiên của cơ quan sinh dục nữ, cụ thể là âm đạo.

Sau nhiều năm đấu tranh để cấm lưu hành, vào năm 1980, cuối cùng công ty này đã rút khỏi thị trường các sản phẩm tampon có thể gây hại đến tử cung và làm mất khả năng sinh sản ở phụ nữ.

85% các sản phẩm vệ sinh của phụ nữ chứa glyphosate

Trong những năm gần đây, độc tính của các loại tampon thông thường đã trở thành chủ đề lớn, đáng quan tâm của giới chuyên môn. Người ta ước tính, ở Mỹ, mỗi năm sử dụng tới hơn 38.000 tấn thuốc trừ sâu cho 14,4 triệu hecta trồng bông. Ngoài ra, trong quá trình làm trắng sợi bông, nhà sản xuất còn tạo ra các loại hóa chất độc hại như hydrocacbon clo hóa (CLHC), trong đó có chứa một phần chất độc dioxin, loại độc tố được xem là độc hại nhất.

Tampon là một trong những loại băng vệ sinh hiện đang được ưa chuộng ở các nước hiện đại nhưng nó cũng thường xuyên được cảnh báo về những nguy hại có thể xảy ra

Trong năm 2015, các sản phẩm vệ sinh của phụ nữ được phát hiện vẫn còn nhiều nguy hiểm đối với sức khỏe của chị em phụ nữ. Các nhà nghiên cứu phát hiện, có một chất hóa học được gọi là glyphosate (nguyên liệu chủ động trong thuốc diệt cỏ Roundup của công ty Monsanto) được sử dụng trong việc trồng bông biến đổi gen và người ta cũng tìm thấy chất này có trong phần lớn các sản phẩm vệ sinh từ loại bông này.

Theo đó, một nhóm các nhà nghiên cứu của trường Đại học Quốc gia La Plata do Damian Marino đứng đầu, đã tiết lộ các kết quả nghiên cứu của họ. Nghiên cứu chỉ ra dấu vết của chất glyphosate có trong 85% các sản phẩm chăm sóc cá nhân và vệ sinh có chứa bông của phụ nữ.

Để có được kết quả này, nhóm các nhà khoa học đã làm các thử nghiệm trên nhiều sản phẩm một số nhà thuốc và siêu thị tại các khu vực quanh La Plata, Pháp. Trong số các sản phẩm được thử nghiệm này, có cả tampon, gạc và các vật dụng vệ sinh của phụ nữ. Kết quả từ các phân tích đã chứng minh, 85% các sản phẩm đều chứa glyphosate và 62% có dấu vết của chất AMPA (chất chuyển hóa hoặc dẫn xuất của glyphosate).

Hồi tháng 3/2015, Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC), nhánh chuyên về ung thư của WHO, từng cho rằng, glyphosate được “sắp vào loại có thể gây ung thư cho người”. Theo cơ quan này, có “một số bằng chứng” rằng glyphosate tạo ung thư hạch không-Hodgin (ung thư bạch huyết cầu).

Tốt hơn hết nên chọn các loại sản phẩm vệ sinh hữu cơ không chứa chất độc hại

"Chúng tôi đã rất ngạc nhiên với các kết quả này", tiến sĩ Medardo Ávila Vázquez, một trong các nhà khoa học chịu trách nhiệm nghiên cứu, cho biết.

Ông Medardo cho biết thêm: "Chúng tôi thường tập trung sự xuất hiện của glyphosate trong thức ăn chứ không nghĩ loại chất có khả năng gây ung thư này lại có ở các sản phẩm được sử dụng trong các bệnh viện và trung tâm y tế. Cơ quan chức năng cần phải sớm đưa ra câu trả lời cho tình huống này. Trong khi đó, chính quyền cũng cần đưa ra các giải pháp để ngăn chặn các sản phẩm độc hại, tốt hơn hết là lựa chọn sử dụng những sản phẩm được làm bằng bông hữu cơ hoặc không chứa các chất độc hại".

Các chuyên gia khuyên, để tránh những rủi ro, chúng ta có thể lựa chọn sử dụng những sản phẩm được làm từ cotton hoặc sử dụng các loại băng vệ sinh hữu cơ khác, không chứa chất độc hại,  khăn ăn và vải được xem là lời khuyên hữu ích. Các chuyên gia phụ khoa khuyên cũng chị em phụ nữ nên sử dụng các biện pháp chăm sóc tự nhiên giúp bảo vệ âm đạo; tránh vệ sinh bằng các sản phẩm có nhiều hóa chất độc hại và hạn chế sử dụng các yếu tố gây cọ xát, ảnh hưởng đến bộ phận sinh dục.

Theo Trang Nguyễn ( TVV )