Cảnh báo những chiêu trò lừa đảo mới trên mạng xã hội

Các đối tượng lừa đảo có rất nhiều thủ đoạn, cách thức khác nhau khiến “con mồi” dễ dàng bị đánh lừa và rơi vào cảnh “tiền mất, tật mang”.

Theo cơ quan điều tra, thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo là gọi điện qua internet cho một số thuê bao điện thoại trong nước, để thông báo họ đang nợ cước điện thoại. Chúng viện thêm lý do, tài khoản ngân hàng của họ cũng bị kẻ xấu chiếm đoạt để dùng vào mục đích xấu. Các đối tượng yêu cầu bị hại chuyển toàn bộ tiền vào một tài khoản khác để cơ quan chức năng "kiểm tra" độ "trong sạch" của tiền, sau đó chiếm đoạt.

Tính từ đầu tháng 4-2015 đến nay, Công an TP Hà Nội đã nhận được 13 đơn trình báo của bị hại với tổng số tiền bị chiếm đoạt gần ba tỷ đồng. Ðiển hình, ngày 15-4, PC50 nhận được đơn trình báo của một phụ nữ thường trú tại quận Hà Ðông, nội dung bị một đối tượng gọi vào số điện thoại cố định của gia đình, thông báo về việc nợ cước điện thoại với số tiền hơn tám triệu đồng. Ðối tượng này yêu cầu chị ấn tiếp phím 0 để gặp cơ quan công an.

Cảnh báo những chiêu trò lừa đảo mới trên mạng xã hội
Các chị em là "con mồi" béo bở những đối tượng lừa đảo hướng tới

Tin lời, nạn nhân làm theo thì bị một đối tượng khác tự xưng là cán bộ Công an tỉnh Tây Ninh thông báo, thời gian gần đây nhiều đối tượng trộm cắp thông tin cá nhân vào mục đích phạm pháp, đồng thời thông báo cho nạn nhân biết số tài khoản ngân hàng của nạn nhân đã bị các đối tượng xấu đánh cắp và yêu cầu nạn nhân chuyển toàn bộ tiền vào tài khoản khác (đối tượng cho biết, tài khoản này là của lực lượng công an - sau một đến hai ngày sẽ chuyển tiền trả lại họ).

Ngay sau đó, nạn nhân đã ra ngân hàng rút 400 triệu đồng và chuyển vào số tài khoản của đối tượng. Cũng với thủ đoạn nêu trên, ngày 5-5, một nạn nhân khác có hộ khẩu tại quận Ðống Ða đã bị lừa đảo chiếm đoạt 240 triệu đồng.

Trước đó, anh Đỗ Xuân Tuấn, trú tại phường 3, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Trị trình báo về việc bị một đối tượng sử dụng mạng xã hội lừa đảo chiếm đoạt với số tiền lên đến 40 triệu đồng.

Anh Đỗ Xuân Tuấn kể lại vụ việc: "Trong tin nhắn có nói là tôi trúng cái tuần lộc tặng quà tri ân của Trung tâm Messenger và được một xe máy SH và 100 triệu đồng tiền mặt gửi vào tài khoản. Sau đó, tôi gọi điện vào số điện thoại ghi trong tin nhắn ấy thì được một người con trai hướng dẫn là tôi phải làm thủ tục để đăng ký hồ sơ trong vòng 24 tiếng đồng hồ để nhận giải thưởng, yêu cầu tôi phải nạp 1, 5 triệu đồng thông qua hình thức nạp card bằng bất kỳ mệnh giá nào".

Cảnh báo những chiêu trò lừa đảo mới trên mạng xã hội
                       Các đối tượng lừa đảo có rất nhiều thủ đoạn

Từ các nguồn thông tin do bị hại cung cấp đồng thời áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp với Công an tỉnh Quảng Nam, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Trị đã xác định được đối tượng liên quan đến việc lừa đảo trên là Huỳnh Ngọc Quân, sinh năm 1997, trú tại xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam.

Quá trình đấu tranh, đối tượng khai nhận trong tháng 3/2015, Quân đã mua website www.nhangiaihangthang.com của một người quen biết qua mạng, 1 thẻ ATM tại ngân hàng Vietcombank chi nhánh Quảng Nam.

Sau khi có website và thẻ ATM, Quân đã sử dụng công nghệ vào các tài khoản facebook và tung tin người chủ tài khoản đã trúng thưởng trong chương trình tri ân khách hàng của công ty cổ phần Messenger với giải thưởng là 1 xe máy SH trị giá gần 70 triệu đồng và phiếu quà tặng trị giá 100 triệu đồng, sau đó yêu cầu người trúng thưởng nạp thẻ cào điện thoại và tiền vào tài khoản của Quân để làm các lệ phí nhận thưởng. Bằng thủ đoạn trên, Quân đã chiếm đoạt của các bị hại với tổng số tiền trên 100 triệu đồng.

Các chị em cũng là những “con mồi” được tổ chức lừa đảo ưu tiên hàng đầu.

Khi điện thoại di động trở nên thân thiết, dễ dàng truy cập internet, vào cácmạng xã hội - cũng là mảnh đất mầu mỡ để các đối tượng xâm nhập phạm tội. Thời gian qua, nhiều phụ nữ đổ vỡ trong hôn nhân tìm đến mạng xã hội để giãi bày tâm sự, tìm bạn.

Nắm bắt "cơ hội vàng", nhiều đối tượng là người nước ngoài đã làm quen với bị hại trên mạng xã hội facebook (thường là các phụ nữ đơn thân). Sau một thời gian nói chuyện thân thiết, đối tượng nước ngoài đề nghị tặng cho bị hại những đồ vật có giá trị (tiền, dây chuyền, điện thoại,...) qua chuyển phát nhanh từ nước ngoài về Việt Nam.

Tiếp đó, đối tượng người nước ngoài cấu kết với đối tượng người Việt Nam giả danh nhân viên công ty chuyển phát nhanh, nhân viên hải quan, nhân viên sân bay, gọi điện cho bị hại thông báo lô hàng chuyển từ nước ngoài về cho bị hại đang bị giữ tại sân bay và đề nghị bị hại nộp tiền phí chuyển phát nhanh, tiền thuế cho lô hàng vào các tài khoản ngân hàng Việt Nam do đối tượng cung cấp để được nhận hàng. Khi bị hại nộp tiền vào các tài khoản này, các đối tượng sẽ chiếm đoạt.

Đây là lời cảnh báo cho những cô gái trong việc kết thân, tạo mối quan hệ bạn bè qua các trang mạng xã hội. Để đảm bảo an toàn khi tham gia trên các trang mạng xã hội, người dùng các trang mạng xã hội cần phải bình tĩnh xem xét các mối quan hệ khi muốn giao lưu kết bạn. Đồng thời khi phát hiện sự việc, mọi người cần sớm báo cáo cho cơ quan công an nơi gần nhất để tiến hành tìm hiểu, xử lý, tránh thiệt hại đáng tiếc khi sự việc xảy ra.

Theo Vân Anh (khoevadep)