Chẩn đoán ung thư chỉ sau 10 phút qua nước bọt

Ngày nay, với sự phát triển không ngừng của công nghệ, các bác sĩ có thể chẩn đoán ung thư sau 10 phút chỉ với 500.000 nghìn đồng.

Theo Mirror, các bác sĩ có thể phát hiện bệnh nhân mắc ung thư sau 10 phút qua xét nghiệm “sinh thiết lỏng”. Chi phí cho một cuộc xét nghiệm chỉ £15 (tương đường với gần 500.000 tiền Việt). Cơ chế của xét nghiệm là tìm kiếm các mảnh vụn vật chất di truyền trong nước bọt.

Nhóm nghiên cứu đã phát minh ra phương pháp này sau khi phát hiện nước bọt chứa các mảnh vỡ của phân tử di truyền ARN có liên quan đến ung thư. Đặc biệt, theo kết quả thực nghiệm, phương pháp này có xác suất “gần như chính xác hoàn hảo” đối với các bệnh nhân ung thư phổi.

chan-doan-ung-thu-chi-sau-10-phut-qua-nuoc-bot
Phát hiện ung thư sau 10 phút qua xét nghiệm “sinh thiết lỏng”. Ảnh Mirror

Trưởng nhóm nghiên cứu, giáo sư David Wong, Phó Trưởng khoa nghiên cứu tại ĐH California, Los Angeles cho hay: “Việc phát hiện ra ung thư sớm rất quan trọng. Với phương pháp xét nghiệm này, chúng tôi chỉ cần ít hơn một giọt nước bọt là đã có thể cho ra kết quả trong khoảng 10 phút. Xét nghiệm có thể tiến hành ngay trong phòng khám của bác sĩ trong khi bệnh nhân chờ đợi. Hơn nữa, bệnh nhân cũng có thể tự kiểm tra ngay tại nhà hay nhà thuốc.”

chan-doan-ung-thu-chi-sau-10-phut-qua-nuoc-bot

Chi phí cho một cuộc xét nghiệm chỉ khoảng 500.000 nghìn đồng. Ảnh Mirror

 Theo lời phát biểu của giáo sư Wong tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Mỹ vì sự tiến bộ của khoa học, cuối thập kỉ này, nhóm nghiên cứu sẽ áp dụng phương pháp chẩn đoán ung thư này trên toàn nước Anh.

Ở giai đoạn cuối, phương pháp này sẽ được áp dụng chẩn đoán nhiều loại ung thư khác nhau chứ không riêng ung thư phổi.

Theo Phương Nguyễn (NTD)