"Cháy" đồ giải nhiệt, hàng tiêu dùng thiết yếu ế ẩm

Những ngày nắng nóng gần đây lên tới 40 độ C, khiến thị trường phục vụ nhu cầu tiêu dùng có sự đối lập. Nếu như các siêu thị, cửa hàng kinh doanh điện máy đắt khách thì các siêu thị bán hàng tiêu dùng thiết yếu lại lâm vào tình trạng ế ẩm,...

Doanh số điều hòa tăng 300%

Đại diện siêu thị điện máy Pico cho biết: Trong những ngày vừa qua doanh số điều hòa bán ra tăng mạnh tại siêu thị vượt mức tưởng tượng, doanh số tăng 300% so với những ngày trước đợt nóng. Loại điều hòa có công suất 9.000 - 12.000 BTU mang thương hiệu nổi tiếng như Toshiba, Electrolux, Daikin, Panasonic, Mitsubishi, Samsung, LG… được nhiều người lựa chọn nên trong tình trạng “cháy hàng”. 

Không chỉ mặt hàng điều hòa đắt khách mà các mặt hàng quạt mát, phun sương, quạt điều hòa, quạt hơi nước… có giá bán từ hơn 2 - 6 triệu đồng/chiếc. Điều đáng ghi nhận là các sản phẩm do DN Việt Nam sản xuất như quạt mát nhãn hiệu điện cơ Thống Nhất, quạt phun sương Kagaroo… đang chiếm lĩnh thị trường. Điều đó cho thấy sản phẩm Việt chất lượng không thua kém hàng ngoại nhập, giá bán phù hợp với người tiêu dùng.

chay-do-giai-nhiet-hang-tieu-dung-thiet-yeu-e-am

Chị Nguyễn Thu Hương (Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội) sau khi xem quạt điều hòa mới ra mắt thị trường năm nay đã chọn mua sản phẩm trị giá 4,9 triệu đồng của hãng Sunhouse. Ảnh Khắc Kiên

Ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị vào chiều 5/6 tại Siêu thị điện máy HC (102 Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội) cho thấy có rất đông người dân tìm mua các sản phẩm để chống nóng. Theo đại diện siêu thị HC, lượng khách hàng đến mua sắm thiết bị điện làm mát trong mấy ngày qua tăng đột biến.

So với cùng kỳ năm ngoái, sản phẩm bán ra đã tăng 15%, nhất là các sản phẩm phân khúc trung bình được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Điều đặc biệt, trên thị trường quạt điện năm nay xuất hiện nhiều quạt điều hòa, giá bán từ 3 - 6 triệu đồng/chiếc, tùy nguồn gốc xuất xứ, thương hiệu và diện tích phòng cần làm mát cũng đa dạng các sản phẩm chống nóng.

Hàng tiêu dùng thiết yếu vắng khách

Các cửa hàng tạp hóa bán loại áo chống nắng, áo khoác, khẩu trang, kính râm… dọc tuyến đường Hai Bà Trưng, Kim Liên, Lê Duẩn, Kim Ngưu luôn đông khách. Các loại áo khoác vải có mũ đội kín đầu, tay áo dài phủ kín bàn tay giá từ 100.000 - 120.000 đồng/chiếc. Những áo khoác hai lớp dày hơn, giá khoảng 200.000 đồng/chiếc. Các loại găng tay, khẩu trang có giá từ 5.000 - 40.000 đồng/chiếc.

Nếu như thời tiết nắng nóng đã tạo cơ hội cho các siêu thị điện máy thu hút khách thì hệ thống siêu thị kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu lại lâm vào tình trạng vắng khách.

Thực tế tại siêu thị Big C chiều ngày 5/6 cho thấy, hầu hết các quầy hàng đều vắng bóng khách mua hàng, buồn tẻ nhất phải kể đến dãy hàng bán ấm chén, bát đĩa.

Anh Phong nhân viên kinh doanh cho biết: Những ngày nắng nóng vừa qua có khi cả ngày không nhìn thấy khách hàng đến xem (chứ chưa nói đến mua). Chỉ có buổi tối mới thấy khách hàng đảo qua xem xét, khi nhân viên giới thiệu sản phẩm, khách hàng nói “siêu thị chạy máy lạnh cả ngày nên không khí mát hơn bên ngoài vì vậy vào siêu thị để trốn nóng chứ không phải mua hàng.

Nếu như các quầy gia dụng vắng khách thì các quầy kinh doanh nước giải khát, áo chống nóng thu hút được khá đông khách mua hàng. Nhân viên quầy kinh doanh hoa quả cho biết, nhưng ngày vừa qua mặt hàng hoa quả chế biến nước giải khát như dừa, ổi, cóc… được tiêu thụ khá mạnh. Chẳng hạn, mặt hàng dừa ướp lạnh có ngày quầy hàng tiêu thụ gần 200 quả. Giá bán chỉ 21.000 đồng/quả dừa xiêm phù hợp với người tiêu dùng. Không chỉ hoa quả mới bán mà mặt hàng sữa chua nhãn hiệu Vinamilk cũng được nhiều người tiêu tìm mua để chế biến đồ giải khát mua nắng nóng.

Theo Kinh tế đô thị