Chiến tranh bản quyền giữa Nokia và Apple leo thang

Nokia và Apple vừa nộp đơn kiện lẫn nhau, tố cáo đối phương vi phạm bản quyền.

Chiến tranh bản quyền giữa Nokia và Apple leo thang

Hôm 21/12, Nokia cho biết đã nộp một số đơn kiện chống lại Apple vì vi phạm 32 bằng sáng chế công nghệ, đáp trả hành động tương tự một ngày trước đó của Apple với Nokia. Đơn kiện của Nokia được nộp lên tòa án Dusseldorf, Mannheim và Munich (Đức) cũng như tòa án quận Tây Texas (Mỹ), liên quan đến bản quyền màn hình, giao diện người dùng, phần mềm, ăng-ten, chip, mã video.

Trong tuyên bố, Nokia nói sau khi đạt thỏa thuận cấp phép một số bằng sáng chế từ danh mục Nokia Technologies năm 2011, Apple đã từ chối nhiều đề nghị liên tiếp từ Nokia về việc mua quyền sử dụng các bằng sáng chế khác của Nokia đang dùng trong nhiều sản phẩm Apple.

Trước đó, hôm 20/12, Apple có hành động pháp lý chống lại Acacia Research và Conversant Intellectual Property Management, cáo buộc họ cấu kết với Nokia để kiếm doanh thu “cắt cổ” từ Apple.

Đòn tấn công của Nokia và Apple dường như làm sống dậy “chiến tranh bản quyền” khởi đầu 5 năm trước khi Apple nộp hàng loạt đơn kiện chống lại Samsung Electronics trên toàn thế giới, dẫn đến cả chiến thắng và chiến bại cho hai bên.

Đơn kiện của Apple được nộp chỉ một ngày sau khi Conversant bổ nhiệm Boris Teksler làm CEO mới. Ông từng làm Giám đốc chiến lược cấp phép bản quyền của Apple từ năm 2009 đến năm 2013. Nửa sau thời gian tại Apple của Teksler xảy ra các vụ kiện với Samsung.

Acacia là công ty cấp phép bản quyền thương mại có trụ sở tại California (Mỹ). Một trong các công ty con của họ từng kiện Apple vi phạm bản quyền và được bồi thường 22 triệu USD hồi tháng 9. Tương tự, Conversant, doanh nghiệp tuyên bố đang sở hữu hàng ngàn bằng sáng chế, tuần trước cũng vừa thắng kiện trước Apple và được bồi thường 7,3 triệu USD.

Nokia, nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới một thời, đã bị đánh bại sau khi Apple giới thiệu iPhone năm 2017. Công ty Phần Lan bán lại mảng phần cứng cho Microsoft 2 năm trước, giữ lại mảng kinh doanh thiết bị viễn thông và kho tàng bằng sáng chế đồ sộ.

Tuy nhiên, đến năm nay, Microsoft lại bán lại mảng điện thoại phổ thông Nokia cho HMD Global. Nokia ký thỏa thuận cấp phép 10 năm với HMD để nhà sản xuất Trung Quốc tiếp tục đưa ra thị trường các thiết bị Nokia giá rẻ và giới thiệu smartphone Nokia mới năm sau.

Theo Reuters/ictnews