Cho trẻ uống nước mía - lợi bất cập hại

(BaoveNTD) - Nhiều người cho rằng, nước mía có thể dùng nấu thức ăn cho trẻ bắt đầu từ thời kỳ ăn dặm, cung cấp nhiều dưỡng chất hữu ích. Điều này có chính xác đối với cơ thể trẻ hay không? 

Bác sĩ Hoàng Thị Thúy Hà - Viện Dinh dưỡng Lâm sàng khẳng định, nước mía có thể dùng làm nguyên liệu chế biến thức ăn cho trẻ trong thời kỳ ăn dặm. Bởi, nước mía là nguồn cung cấp dồi dào các khoáng chất thiết yếu và vitamin cần thiết cho cơ thể.

“Trong nước mía gồm 70% lượng đường tự nhiên, chất bột, chất béo,chất đạm, các loại vitamin C, B1, B2, B6,… và 30 loại axit hữu cơ khác. Ngoài ra, nó còn chứa một lượng nhỏ canxi, sắt, magie, kali, thiamine và riboflavin cần thiết cho sự phát triển của trẻ”, bác sĩ Thúy Hà cho hay.

Cho trẻ uống nước mía - lợi bất cập hại

Tuy nhiên theo bác sĩ dinh dưỡng Anh Nguyễn, hàm lượng vi chất dinh dưỡng trong một thanh mía bằng cánh tay không khác gì 1 trái táo hay 1 củ khoai lang. Tuy nhiên hàm lượng đường trong mía là cao.

Theo kiến nghị của Viện Nha Khoa Úc, nước mía thường chứa đường sucrose gây sâu răng và các vấn đề nhiễm khuẩn răng miệng cho bé, đặc biệt trong giai đoạn mọc răng và bắt đầu ăn dặm. Ngoài ra, nước ép mía thường có nguy cơ nhiễm khuẩn cao (ví dụ loài Trypanosoma cruzi) (Theo báo cáo của Gs.Bs.Choffnes, Viện Y Khoa của Mỹ).

Do đó, chưa có bằng chứng khoa học cho thấy ăn dặm với nước mía cho thấy tăng cân hay tiêu hóa tốt. Nhưng những bằng chứng hiện tại cho thấy nước ép mía có nhiều nguy cơ liên quan đến rối loạn tiêu hóa, dị ứng và sâu răng ở các bé nhỏ.

Tư liệu: Bác sĩ dinh dưỡng Nguyễn Hoàng Anh (Thành phố Worcestershire, Anh Quốc)

Xuân Anh Lê