Chuỗi siêu thị Coop Mart bị nghi bán cà chua không rõ nguồn gốc

Nhận thấy quả cà chua có màu xanh khác thường, nghi ngờ về chất lượng sản phẩm nên ngưởi tiêu dùng đã phản ánh đến báo Người đưa tin.

Ngày 20/2 vừa qua, chị T.T.C (quận 3, TP.HCM) có mua sản phẩm cà chua tại siêu thị Co.op Mart tại quận1, TP.HCM. Khi về nhà sử dụng chế biến, chị nhận thấy quả cà chua có màu xanh khác thường, nghi ngờ về chất lượng sản phẩm, chị C điện thoại tới báo Người đưa tin trình bày sự việc.

Theo lời của chị C, sản phẩm cà chua chị mua tại gian hàng sản phẩm đạt chuẩn VietGap của siêu thị Co.op Mart, giá niêm yết của sản phẩm cà chua 25.900 đồng/kg. Chị C cho biết, đây không phải là lần đầu tiên chị lựa chọn mua cà chua tại Co.op Mart, như những lần trước, chị chọn trái cà chua có lớp vỏ bên ngoài màu hồng đỏ và khi cắt đôi, bên trong vẫn màu hồng, nhưng lần này thì khác, dù bên ngoài trái cà có màu hồng đỏ rất đẹp mắt nhưng bên trong lại có màu xanh?! vì nghi ngờ sản phẩm có nguồn gốc không trung thực nên chị trở lại báo cho nhân viên bán hàng của công ty biết.

Tại siêu thị, chị được nhân viên giải thích: Cà chua có lớp vỏ màu đỏ hồng nhưng trong ruột màu xanh là do trái cà còn sống, chưa chín tới. Không hài lòng với cách giải thích trên chị C phản ánh sự việc với báo chí.

Tiếp nhận thông tin, phóng viên đã có mặt tại Co.op Mart, lúc này tại quầy hàng cà chua, một nhân viên đang tuyển chọn những quả cà chua (có lẽ là những quả bị hỏng –PV) vào một giỏ hàng.

Theo ghi nhận của phóng viên, những quả cà chua được trưng bày nơi hàng rau quả VietGap vẫn còn đỏ tươi.

chuoi-sieu-thi-coop-mart-bi-nghi-ban-ca-chua-khong-ro-nguon-goc    

Mặt hàng cà chua tại kệ Co.op Mart theo quan sát của phóng viên.

Trong các thông tin công bố đại chúng Co.op Mart cho biết, siêu thị này tổng cộng có 176 điểm bán hàng nhu yếu phẩm đạt chuẩn an toàn và thực phẩm tươi sống đạt tiêu chuẩn VietGap, VietGap nhãn xanh. Co.op Mart cam kết tất cả các điểm bán của hệ thống bán lẻ đều chỉ kinh doanh các sản phầm đạt tiêu chuẩn an toàn theo quy định. Có 224 mặt hàng rau củ quả, thịt gà và trứng gà đạt tiêu chuẩn VietGap đã được Co.op Mart duy trì kinh doanh từ nhiều năm nay và đang được tiếp tục tăng cường. Sau khi đưa hàng lên kệ, quản lý chất lượng siêu thị tiến hành kiểm tra nhanh và quản lý chất lượng Saigon Co.op có đội kiểm tra ngẫu nhiên, đột xuất để đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.

Với những khâu kiểm tra nghiêm ngặt như vậy, nếu sản phẩm của Co.op Mart không đảm bảo thì thật sự đánh mất lòng tin của người tiêu dùng(!).

    chuoi-sieu-thi-coop-mart-bi-nghi-ban-ca-chua-khong-ro-nguon-goc

Các sản phẩm rau củ tại đây cam kết đạt chuẩn VietGap.

Ths Nguyễn Thị Thu Sang, Giảng viên trường ĐH Tôn Đức Thắng cho biết, để tăng hạn sử dụng sản phẩm và mang lại lợi ích cho cả người sản xuất và tiêu dùng, bảo đảm về chất lượng trên thị trường, người nông dân chờ rau quả trưởng thành đầy đủ mới thu hoạch, tuy kéo dài thời hạn sử dụng nhưng rau quả vẫn tươi ngon. Người tiêu dùng có thể mua được hàng hóa tốt.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chuyên gia, khi cà chua chín màu đỏ tươi rất bắt mắt, hàm lượng vitamin A thiên nhiên trong cà chua cao, trung bình 100g cà chua chín tươi sẽ đáp ứng được 13% nhu cầu hằng ngày về Vitamin A, Vitamin C, ngoài ra còn có Vitamin B1, B2.. Sắc tố hồng có trong quả cà chua có thể làm giảm chỉ số thương tổn da xuống 40% đặc biệt là những quả cà chua chín đỏ.

Nhưng không phải cứ ăn cà chua là bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể. Cà chua có chứa loại độc tố là tomatidihe. Khi cà chua chín đỏ, hàm lượng tomatidine chỉ còn rất nhỏ, bởi trong quá trình cà chua chín đỏ (chín cây hoặc chín dấm) thì độc tố này chuyển hoá thành chất không độc.

Với cà chua xanh thì hàm lượng tomatidine rất cao, có thể lên tới 58mg/100g. Nếu ăn cà chua xanh, thường xuất hiện các triệu chứng trúng độc tomatidine như nhức đầu, buồn nôn, nhểu nước miếng, trường hợp nặng nếu không cấp cứu rửa ruột, giải độc kịp thời có thể nguy hiểm tới tính mạng.

Theo Ngọc Diễm (Nguoiduatin)