Chuyện ít biết về vua Bảo Đại và những canh bạc đế vương

Có lần, chỉ sau một đêm, cựu hoàng Bảo Đại đã bị ông trùm Hollywood Jack Warner "lột" mất 350 triệu franc.

Những giai thoại “đỏ đen”

Bảo Đại là vị vua cuối cùng của chế độ phong kiến Việt Nam, người được mang biệt danh “hoàng đế ăn chơi”. Năm 1938 ông bị gãy chân trái, vỡ khớp xương trên mắt cá nên đến tháng 5 năm 1939 phải sang Pháp chữa trị vết thương ở chân; “thoạt đầu ông điều trị ở Cannes, rồi về Vichy và Aix-les-Bains.


ông hoàng Bảo Đại.

Cuộc đời của ông vua thoái vị Bảo Đại giống như một tay giang hồ vừa bị thất sủng lại muốn phục thù, muốn ngoi lên chiếc ghế quyền lực cao nhất. Nhưng để làm được điều ấy, trong lịch sử các chính trị gia từ cổ chí kim đều áp dụng những áp phe, những canh bạc chính trị. Thậm chí là những “Lã Bất Vi” buôn vua, bán chúa.

Còn Bảo Đại, tập trung vào những cú áp phe tiền bạc và những canh bạc thâu đêm suốt sáng trên chiếu bạc Ma Cao, Hồng Kông, Paris, Mỹ…Trong mấy tuần đó, ông bắt đầu hưởng một thú vui mới mà những năm sau này ông còn tiếp tục đam mê. Ông bước chân vào sòng bạc, đặt tiền chơi và thắng ván đầu tiên cũng khá, đủ để tậu một chiếc xe Citroen 6 xi lanh, máy rất khỏe.

Đây là lần đầu tiên ông bỏ tiền túi, tiền được bạc để mua sắm, bởi vì từ trước đến nay chỉ cần nhà vua tỏ bày ý muốn là thủ quỹ triều đình xuất tiền quỹ ra thỏa mãn ý thích ngay. Lần này, chiếc xe này là của riêng ông, khác với phần lớn tài sản khác là quà biếu hay tiền của triều đình bỏ ra”.

Những canh bạc đế vương

Sau Hiệp định Genève 1954, Pháp phải rút khỏi Đông Dương, chính quyền và quân đội Quốc gia Việt Nam ở miền Nam Việt Nam chờ Tổng Tuyển cử. Cuối tháng 10/1955, Ngô Đình Diệm tổ chức trưng cầu dân ý truất phế Bảo Đại, tịch thu tất cả tài sản.

Việc còn hay mất ghế Quốc trưởng, hầu như Bảo Đại không quan tâm, đến cả Nam Phương Hoàng hậu và các con thời gian này cũng đã sang Pháp định cư, Bảo Đại cũng không mấy quan tâm. Toàn bộ tâm trí ông chỉ mê mải với những canh bạc trong những casino hào nhoáng ở Cannes, ở Paris hay Monaco. Bảo Đại bận rộn tại các sòng bạc đỏ đen ở Vitell, Evian, Nice hoặc đảo Corse thì còn đâu thời gian để quan tâm đến quốc sự.

Có lần, các tờ báo ở Cannes đã đăng tin rất giật gân khiến mọi người sửng sốt: “Chỉ sau một đêm, cựu hoàng Bảo Đại đã bị ông trùm Hollywood Jack Warner "lột" mất 350 triệu franc”. Một số tiền bằng cả ngân khố một quốc gia nghèo trên thế giới lúc bấy giờ. Lịch sử người Việt, chắc hẳn chưa từng có ai thua bạc một đêm với số tiền khổng lồ như cựu hoàng Bảo Đại.

Người ta kể rằng dù thắng hay thua, Bảo Đại vẫn tỏ ra điềm tĩnh, gọi rượu mời mọi người, "boa" rất sộp cho nhân viên phục vụ, người chia bài và tất nhiên không thể quên những cô vũ nữ xinh đẹp.

Bảo Đại, hoàng đế cuối cùng của vương triều Nguyễn và cũng là vị hoàng đế cuối cùng của chế độ phong kiến Việt Nam, một con người được đánh giá là làm vua chỉ để có điều kiện thỏa mãn các sở thích, lạc thú của mình. Do được đào tạo trong môi trường văn hóa châu Âu từ khi còn nhỏ nên Bảo Đại thấm đẫm thói quen, suy nghĩ, ăn uống… của phong cách Tây phương, như thích sưu tập tem, nhảy đầm, lái xe hơi, đua thuyền buồm, cưỡi ngựa, chơi golf, tennis… món nào cũng thành thạo, điêu luyện. Và đặc biệt Hoàng đế cũng có máu đỏ đen, mê cờ bạc; đồng thời cũng là người có thời thao túng các sòng bài bạc lớn.

Trong thời gian làm Quốc trưởng, Bảo Đại đã chỉ đạo viên tướng lục lâm, xuất thân giang hồ tên là Lê Văn Viễn (Bảy Viễn) thâu tóm được sòng bạc Đại Thế Giới ở Chợ Lớn (Sài Gòn) giúp hàng tháng đem lại cho Bảo Đại một số tiền cống nộp kếch xù để ông thả sức vung phí vào những đam mê của mình.

Bảo Đại làm quen với cờ bạc muộn hơn so với các món ăn chơi khác nhưng khi đã quen rồi thì nó hút hồn ông hoàng nổi tiếng ăn chơi này. Sau khi thân tín thâu tóm được sòng bạc Đại Thế Giới, mỗi lần vào Sài Gòn, Bảo Đại thường tới khu Chánh Hưng, bản doanh của Bảy Viễn để đánh bạc.

Sự thật ở Bảo Đại, năng lực và tai tiếng về những chuyện ăn chơi, hưởng thụ luôn tỏ ra vượt trội hơn nhiều so với tâm huyết và khả năng cai trị đất nước của một đấng quân vương, một Quốc trưởng như số phận đã buộc vào ông. Trong những trang hồi ký của mình, "đức kim thượng" cũng không hề giấu giếm chuyện bản thân ông là một tay chơi siêu hạng. Sự hào nhoáng toát ra từ đó và bi kịch vương giả cũng bắt đầu từ đó.

Theo PNO