Cúng heo quay, đừng bao giờ quên ăn những phần này kẻo hối tiếc cả đời

Theo quan niệm dân gian, nếu ăn những phần này của heo sau khi cúng thì công việc luôn thuận lợi, “tiền vô như nước sông Đà tiền ra nhỏ giọt như cà phê phin".

Có một quy luật không thể thay đổi là những phần bộ phận cơ thể này của con heo sau khi cúng luôn được nhiều người ưu tiên ăn trước.

Không ít nghệ sĩ nổi tiếng, những nhà diễn thuyết, những CEO hàng đầu khu vực châu Á… đã áp dụng cách này suốt từ bao đời nay vì họ tin rằng, phong tục này giúp mang lại may mắn và thành công vượt trội so với nhiều niềm tin phong thủy khác.

Lưỡi 

Một bộ phận không nhỏ người kinh doanh, diễn thuyết, các nhà thuyết trình… đều biết đến việc ăn ngay chiếc lưỡi heo quay sau khi cúng xong. Đặc biệt cách này được áp dụng rộng rãi trong môi trường nghệ thuật nơi mà các nghệ sĩ hoạt động chủ yếu là khả năng ăn nói. Theo quan niệm dân gian, ăn lưỡi heo sẽ giúp người đó có khả năng ăn nói lưu loát, trôi chảy và thu hút được người nghe.

Đặc biệt với những người làm việc có liên quan đến hoạt động giao lưu trước đám đông như nghệ sĩ, luật sư, MC… thì cách này được cho là càng linh ứng và phát huy hiệu quả thấy rõ. 

CÚNG HEO QUAY, ĐỪNG BAO GIỜ QUÊN ĂN NHỮNG PHẦN NÀY KẺO HỐI TIẾC CẢ ĐỜI

Heo quay là nghi lễ không thể thiếu trong giỗ tổ ngành sân khấu. Sau khi cúng xong, các anh chị em nghệ sĩ sẽ tranh thủ ăn chiếc lưỡi của con heo cúng mà mình dâng lên tổ.

Đuôi 

Bên cạnh lưỡi, đuôi heo cũng là một bộ phận quan trọng trong nghi thức cúng bái của người Á Đông. Người Á Đông nói chung và người Việt Nam nói riêng thường quan niệm “đầu xuôi thì đuôi lọt”.

Điều đó đồng nghĩa với việc chiếc đuôi heo là một “vật phẩm” phong thủy vô cùng linh nghiệm đối với mỗi chúng ta.

Người ta tin rằng, sau khi cúng bạn nên ăn chiếc đuôi heo để công việc luôn thuận lợi, mọi thứ được suôn sẻ, không gặp trở ngại, vượt qua các rào cản. 

CÚNG HEO QUAY, ĐỪNG BAO GIỜ QUÊN ĂN NHỮNG PHẦN NÀY KẺO HỐI TIẾC CẢ ĐỜI

Theo quan niệm dân gian "đầu xuôi thì đuôi lọt".

Chân 

Chắc hẳn nhiều người sẽ thắc mắc ăn chân heo thì có liên quan gì đến vận mệnh cũng như tài khí của một người? Nhưng bạn sẽ vô cùng kinh ngạc khi biết rằng, chân heo có mối quan hệ vô cùng chặt chẽ đối với công việc và cuộc sống.

Đối với một người có tính chất công việc thường xuyên phải di chuyển, “chạy sô”, gặp nhiều áp lực về thời gian và không gian thì ăn chân heo là một quyết định không tồi.

Chân heo theo quan niệm dân gian sẽ giúp người đó chạy nhanh hơn, không mệt mỏi và luôn ổn định sức khỏe để tới đích như mong muốn.

Đặc biệt với giới văn nghệ sĩ, người làm nghệ thuật, truyền thông thì niềm tin phong thủy như thế này luôn phát huy được khả năng của mình vì những nghề đó yêu cầu sự nhanh chóng và dứt khoát.

CÚNG HEO QUAY, ĐỪNG BAO GIỜ QUÊN ĂN NHỮNG PHẦN NÀY KẺO HỐI TIẾC CẢ ĐỜI

Nhiều người tin rằng ăn chân heo giúp chạy nhanh và vững hơn.

Tai

Một bộ phận khác cũng quan trọng không kém chính là lỗ tai. Lỗ tai là phần thuộc về thính giác phụ trách việc nghe ngóng của con heo.

Vì thế, trong dân gian quan niệm ăn tai heo cúng sẽ giúp gia chủ nghe được rõ ràng rành mạch, không bị sai lầm trong lúc giao thương hoặc kí kết làm ăn.

Cùng với lưỡi, tai sẽ bổ trợ cho bạn trong quá trình làm việc được thuận lợi và suôn sẻ hơn, không mắc sai lầm và dính phải cái rắc rối vì nghe không rõ.

CÚNG HEO QUAY, ĐỪNG BAO GIỜ QUÊN ĂN NHỮNG PHẦN NÀY KẺO HỐI TIẾC CẢ ĐỜI

Ăn tai heo cũng giúp bạn nghe ngóng chuẩn xác hơn.

Đầu 

Trong phần này thì đầu heo bao gồm các bộ phận khác mà bài viết vừa nêu.

Theo như văn hóa dân gian Nam Bộ, đầu heo nằm trong nghi thức cúng mặn để “tế thần”.

Vì thế, khi cúng heo quay xong người ta sẽ xẻ thịt heo và chia đều cho các nhà để lấy lộc may mắn của thần, phần đầu sẽ được gia chủ giữ lại dùng để ăn để mừng lễ và tạ ơn thần linh.

Theo tín ngưỡng của người dân Nam Bộ, đầu heo là lễ vật không thể thiếu trong bất kể nghi thức nào và heo quay là một phần quan trọng nằm trong phương thức cúng bái ấy được duy trì cho đến ngày nay. Đầu heo sau khi cúng sẽ được chặt ra và cả gia đình cùng quây quần thưởng thức.

Một số người tin rằng, ăn mắt heo sẽ giúp bạn có đôi mắt sáng và rõ ràng, óc heo giúp suy nghĩ nhạy bén, tinh tế.

CÚNG HEO QUAY, ĐỪNG BAO GIỜ QUÊN ĂN NHỮNG PHẦN NÀY KẺO HỐI TIẾC CẢ ĐỜI

Đầu heo là một lễ vật cúng bái không thể nào thiếu.

Có thể việc cúng heo quay trở nên quen thuộc với mỗi chúng ta nhưng ăn những bộ phận kể trên thì không phải ai cũng biết.

Mặc dù chỉ là quan niệm dân gian nhưng những điều trên đã ăn sâu vào lòng tín ngưỡng của người dân ta bao đời nay.

 Vì thế, từ nay nhà mà cúng heo quay bạn nên “xí” ngay một bộ phận nào đó mà được cho là bản thân đang cần thiết hoặc “xơi” luôn cả năm bộ phận trên “cho chắc” nhé!

Huy Khôi

Theo bestie