Cước 3G phát sinh, làm sao để kiểm soát?

 Để tránh rơi vào tình trạng vừa nạp tài khoản 3G đã hết tiền dù không sử dụng nhiều hay bị phát sinh chi phí ngoài ý muốn, người dùng nên chủ động quản lý cước của mình.

Sử dụng ít, cước vẫn nhiều

Ở nhà, cơ quan hay quán cà phê quen đều có Wi-Fi, nhưng chỉ 5-7 ngày, anh Tuấn (Hoàng Mai, Hà Nội) lại bị trừ hơn 100.000 đồng cước 3G trong tài khoản dù chỉ đọc báo, lướt Facebook…

Còn chị Trà (Hà Đông, Hà Nội), người mỗi tháng đều trả 70.000 đồng để dùng 3G, kể: “Dù chủ yếu sử dụng Wi-Fi nhưng cứ khoảng nửa tháng là nhà mạng đã nhắn tin thông báo hết dữ liệu truy cập tốc độ tối đa”.


Khách hàng cần biết các khoản cước phí một cách nhanh nhất 

Trường hợp như anh Tuấn, chị Trà không phải ít trong cuộc sống hiện nay. Khi gọi điện lên hỏi tổng đài, nhiều khách hàng không thoả mãn với câu trả lời từ nhà cung cấp. "Họ chỉ cung cấp cho khách hàng bảng cước 3G chung chung, không thống kê chi tiết. Khi gọi lên tổng đài chúng tôi cũng không có bảng kê chi tiết để có cơ sở tranh luận”, chị Trà nói. 

Theo ông Vương Ngọc Tuấn, Phó tổng thư ký Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam: “Việc bảo vệ quyền lợi khách hàng sử dụng dịch vụ viễn thông còn hạn chế. Hội cũng chưa có biện pháp can thiệp bởi thiếu những quy định, tiêu chuẩn rõ ràng”.

Kiểm tra cước để tránh phát sinh

Nếu cảm thấy cước 3G không tương xứng với cường độ sử dụng, người dùng có thể tự tiến hành kiểm tra xem mình đang chạy những dịch vụ gì, cước phát sinh như thế nào. Cách thức đơn giản nhất là nhắn tin theo cú pháp do từng nhà mạng cung cấp để tra cứu dịch vụ gia tăng (VAS: Value Added Service).

Khi biết dịch vụ nào, người dùng gọi hoặc nhắn tin lên tổng đài để hỏi chi tiết về cước phí, cũng như cách hủy dịch vụ nếu muốn. Tin nhắn trả về kèm theo hướng dẫn để khách hàng biết phương thức xử lý.

Với cách trên, người dùng kiểm tra được VAS chính thống của nhà mạng. Tuy nhiên, trên smartphone còn rất nhiều dịch vụ liên kết với đơn vị bên ngoài mà nhà mạng không quản lý. Để phát hiện các VAS này, người dùng có thể sử dụng ứng dụng Whypay do nhà phát triển cùng tên xây dựng. 

Whypay hỗ trợ tất cả mạng di động, giúp người dùng tính cước theo thời gian thực, từ đó theo dõi mọi chi tiêu trong tài khoản điện thoại. Ứng dụng giúp kiểm tra cả các VAS cơ bản từ nhà mạng, cũng như dịch vụ do các đơn vị bên ngoài liên kết với nhà mạng cung cấp.


Whypay phát hiện các dịch vụ đang “ngốn” tiền của bạn.

Một tiện ích hữu dụng khác của Whypay là cảnh báo cước phí khi người dùng bắt đầu cuộc gọi tới các đầu số dịch vụ (rất nhiều đầu số có phí lên tới 15.000 đồng/phút) và thông báo cước ngay lúc cuộc gọi/tin nhắn vừa kết thúc.

Cước phát sinh được thống kê lại mặc định theo tháng hiện tại, giúp người dùng biết tổng chi phí, tổng thời gian gọi nội mạng/ngoại mạng, tổng số tin nhắn và tổng số tiền. Điều này cho phép người dùng nắm rõ mọi chi phí phát sinh mà không cần kiểm tra tài khoản.


Whypay thông báo tiền cước ngay khi cuộc gọi vừa kết thúc.

Trong trường hợp sim hết tiền, ứng dụng hỗ trợ người dùng ứng tiền để gọi hoặc nhờ bạn bè gọi lại. Người dùng cũng có thể thực hiện các tác vụ như ứng tiền nhanh, nạp tiền, nhắn tin miễn phí, tra cứu thông tin thuê bao mà không cần nhớ cú pháp.

Whypay có giao diện thuần Việt dễ sử dụng, người dùng có thể tải ứng dụng miễn phí tại www.whypay.vn, hoặc tìm kiếm theo cụm từ "why pay" trên kho ứng dụng Google Play và Apple Store. Hiện tại, Whypay hỗ trợ 2 nền tảng là Android (từ phiên bản 2.3.3) và iOS (từ phiên bản 8.0).

Theo Giang Minh Nguyệt (Zing)