Dân Hà Nội đổ xô mua áo chống nắng giá rẻ tràn lan tại chợ

Áo chống nắng hai lớp tặng kèm khẩu trang với giá 80.000 bày bán tràn lan trên các tuyến phố được người tiêu dùng lựa chọn bởi mức giá phải chăng mà lại hữu dụng.

Đi dọc các tuyến phố Đại La, Trường Chinh, Hồ Tùng Mậu hay tại các chợ sinh viên như chợ Nhà Xanh, chợ Phùng Khoang, áo chống nắng giá rẻ chỉ 80.000 đồng được bày bán tràn lan song vẫn được người tiêu dùng lựa chọn với lý do giá rẻ mà có nhiều tác dụng.

Đa dạng về mẫu mã và màu sắc, áo chống nắng hai lớp được chủ các cửa hàng quảng cáo là lọi áo chống nắng "xịn" có khả năng chống tia UV. Điều đặc biệt là thay vì lựa chọn những chiếc áo chống nắng có xuất xứ từ Nhật Bản, Hàn Quốc có khả năng chống tia UV cực mạnh với gia lên đến nửa triệu thì nhiều người tiêu dùng vẫn mặc nhiên mua áo chống nắng giá rẻ bởi "nhìn hai loại cũng có khác nhau đâu".

Áo chống nắng giá rẻ bày bán tràn lan tại chợ Nhà Xanh

Thực tế có thể thấy, loại áo chống nắng "xịn" được bày bán tại các chợ là loại vải thô, cứng, khó thấm mồ hôi nên nóng hơn so với loại áo thông thường. Tuy nhiên, theo quảng cáo của các chủ cửa hàng, loại áo chống nắng hai lớp này có khả năng chống lại tia UV từ ánh nắng mặt trời, thêm nữa áo còn đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng đáp ứng nhu cầu thời trang của người tiêu dùng. Chị L, chủ một cửa hàng tại chợ Nhà Xanh cho biết: "80.000 là giá chung của cả chợ rồi, đây là mức giá "hữu nghị" vì bọn chị lấy được hàng từ các chợ đầu mối, bỏ ra không đến trăm nghìn để bảo vệ da thì ai chẳng không muốn".

Chị L cũng cho biết thêm, mỗi ngày tại cửa hàng của chị bán được từ 30 - 50 chiếc áo chống nắng, đặc biệt là đợt cao điểm nắng nóng kéo dài, nhiều người mua hai, ba chiếc để thay đổi theo ngày, tính ra cả chợ có đến chục hàng áo nắng, mỗi ngày tiêu thụ gần 500 chiếc áo nắng.

Trên phố Trường Chinh, không khí mua bán có vẻ ảm đạm hơn tại các chợ, chú H, chủ một cửa hàng quần áo cho biết: "Nhiều người lỡ ra mới dừng lại mua áo chống nắng, hoặc thỉnh thoảng có người ghé xem, nhưng may mắn ở chỗ ai ghé qua cũng đều mua cả, vì giá rẻ mà lại đa dạng về mẫu mã, không khó để chọn được chiếc áo họ thích".

Khi được hỏi về nguồn mua áo chống nắng giá rẻ này, chú H lảng tránh, cho biết chú lấy buôn nên người ta bán theo giá buôn, cộng thêm cửa hàng lấy lãi ít, nên giá áo mới rẻ. Chú cũng cho biết thêm: "Với những cửa hàng quần áo, mùa hè muốn bán thêm áo chống nắng mà đến lấy buôn, chú cũng bán buôn cho, với giá rẻ hơn, 10 chiếc thì giá chỉ khoảng 500 - 600 nghìn đồng.

Đánh trúng tâm lý ham đồ rẻ của người tiêu dùng, thị trường áo chống nắng giá rẻ vẫn thu hút đông người lựa chọn, trong khi các áo chống nắng có xuất xứ rõ ràng từ Nhật Bản, Hàn Quốc với công nghệ cao, độ an toàn được đảm bảo nhưng vẫn vắng bóng khách mua hàng vì giá cả đắt đỏ. Chị Thu Hương - mội người tiêu dùng cho hay: "Bây giờ tiền mua áo chống nắng xịn chắc phải mua được gần chục cái áo chống nắng giá rẻ ở chợ, mà quần áo thì có mặc được lâu đâu, cùng lắm được 2 mùa hè là bỏ đi, mua đồ đắt tiếc tiền lắm".

Người tiêu dùng vẫn ham của rẻ mà không quan tâm đến lợi ích và tác hại của áo chống nắng giá rẻ

Đề cập đến những nguy hại từ áo chống nắng giá rẻ, tiến sĩ Vũ Mạnh Hùng (Phó giám đốc Bệnh viện Da liễu Hà Nội), cho biết những chiếc áo chống nắng giá rẻ, được làm với chất liệu sợi, công nghệ nhuộm màu không đảm bảo tiêu chuẩn sẽ đem lại nhiều tác hại cho da. Đặc biệt, màu của áo chống nắng kết hợp với mồ hôi ngấm qua da có thể gây dị ứng, giết tế bào trên bề mặt da, thậm chí gây ung thư.

Bởi vậy, để tránh tình trạng tiền mất tật mang, người tiêu dùng cần lưu ý khi lựa chọn áo chống nắng:

Nên chọn loại vải dày và có tỷ lệ cotton cao. Vừa có tác dụng phòng chống tác hại của các tia tử ngoại vừa là chất liệu thông thoáng, giúp hạn chế dịch tiết trên bề mặt da khiến da nhanh bị lão hóa và tăng nguy mắc bệnh da liễu.

Nên tránh mua những chiếc áo quá mỏng vì không những không có tác dụng mà thậm chí còn khiến da bắt nắng hơn.

Không nên chọn những loại áo chống nắng có màu sẫm, đục nhằm hạn chế tia tử ngoại tiếp xúc với da.

Mọi thông tin liên quan đến Tiêu dùng, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Theo Hương Giang (Vietq)