Đây là những gì chúng ta nhìn thấy vào 7 phút cuối cùng trước khi chết

Các nhà khoa học tin rằng khi quả tim của con người lâm vào nguy kịch, chúng ta vẫn còn 7 phút để "ôn lại cuộc đời" mình.

Một người đàn ông trượt chân rơi xuống thác nước. Giây phút cận kề cái chết, anh thấy ký ức cuộc đời chạy qua trước mắt. Được em trai kịp bắt lấy, anh may mắn sống sót song không thể quên "khoảnh khắc siêu thực" ấy. "Nó giống như một đoạn phim chuyển động chậm, mọi thứ lướt qua trí óc tôi. Đây là lần đầu tiên tôi trải qua cảm giác ớn lạnh này", anh chia sẻ trải nghiệm nhớ đời của mình trên Reddit. 

Theo News, trải nghiệm trên không hề xa lạ. Dù ngoài đời thật hay trên phim ảnh, chúng ta hầu hết đã nghe về nó. Giờ đây, khoa học chỉ ra hiện tượng ký ức tua lại trước thời khắc ra đi là có thật. Các nhà khoa học Israel cho biết con người trước khi chết sẽ nhìn thấy những hồi ức xưa cũ không theo trật tự thời gian.

Đây là những gì chúng ta nhìn thấy vào 7 phút cuối cùng trước khi chết

Vòng xoáy ký ức có thể là những hình ảnh cuối cùng bạn nhìn thấy khi còn vương vấn ở thế giới này.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu từ Đại học Hadassah ở Jerusalem đã tìm hiểu 7 người từng suýt chết và phát hiện họ đều nhìn thấy hồi ức xa xưa. Tuy nhiên, các kí ức này không xuất hiện lần lượt từ lúc sinh ra cho đến khi gần chết, mà giống như bạn đang bị trôi lạc vào một vòng xoáy vũ trụ, nơi không gian và thời gian đều bị đảo lộn.

Nhóm tác giả lý giải ký ức được lưu giữ tại thùy trán, thùy thái dương trung gian và thùy đỉnh. Đây là những phần cuối cùng của bộ não vẫn tiếp tục hoạt động khi con người đến gần cái chết. Đặc biệt, vài tình nguyện viên tiết lộ những kỷ niệm sống lại qua lăng kính một cá nhân liên quan chứ không phải chính họ. "Tôi cảm nhận được tâm tư của bố. Ông chia sẻ với tôi về tuổi thơ cùng những nỗi khổ cực", một người nói.

Bên cạnh các tình nguyện viên, các nhà khoa học còn tiến hành khảo sát trên Internet và nhận thấy hiện tượng tua lại ký ức là "một cơ chế nhận thức thần kinh thường thấy". Đó không phải phản ứng thần bí của não bộ và sẽ xảy ra với gần như tất cả chúng ta lúc sắp lìa đời.

Đây là những gì chúng ta nhìn thấy vào 7 phút cuối cùng trước khi chết

Đôi khi bạn nhìn thấy kí ức thông qua lăng kính của người khác.

Một nghiên cứu công phu của các nhà khoa học thuộc Đại học bang New York (Mỹ) trên các bệnh nhân mắc bệnh tim cũng cho thấy: Ngay cả khi quả tim của họ đã ngừng đập và được các bác sĩ xác nhận về mặc y khoa là đã chết, thì những người "suýt chết" này kể lại rằng họ vẫn còn ý thức được nhiều chuyện.

46% người được khảo sát khẳng định rất nhiều kí ức vụt xuất hiện trước mắt họ. Cũng có tới 46% các bệnh nhân này nhìn thấy kí ức với 7 chủ đề nhận thức: nỗi sợ, động vật và cây cối, ánh sáng trắng, bạo lực và đàn áp, deja-vu (cảm giác quen thuộc như đã từng nhìn thấy trước đó) và gia đình. 

Nếu kí ức không bị lu mờ bởi thuốc an thần hay những tổn thương ở não, thì các nhà khoa học tin rằng có thể hầu hết bệnh nhân đều trải nghiệm cảm giác này. 

Theo Bestie