Để viêm họng không còn là nỗi ám ảnh

Thời tiết chuyển mùa đột ngột gây ra nhiều bệnh cho cơ thể. Mùa mưa, cảm sốt, đau đầu là chuyện không thể tránh khỏi, nhưng nỗi ám ảnh của nhiều người vẫn là những cơn đau họng kéo dài vô cùng khó chịu.

Những mẹo sau đây sẽ giúp bạn chữa cháy khi bị viêm họng tại nhà mà không cần phải chạy đi gặp bác sĩ.

de-viem-hong-khong-con-la-noi-am-anh

Súc miệng bằng nước muối

Bằng cách cho một ít muối vào cốc nước ấm, khoáy đều lên cho tan muối rồi dùng để súc miệng. Nước muối giúp ngăn ngừa vi khuẩn, khi bạn bị viêm họng, súc miệng bằng nước muối sẽ giảm bớt cơn đau. Lưu ý là không pha nhiều muối và cũng không nên ngậm trực tiếp muối hạt vì nếu nồng độ muối cáo quá sẽ làm tổn thương tế bào niêm mạc họng. Nên thực hiện súc miệng bằng nước muối trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy. Đối với những trường hợp bị đau họng nặng thì nên làm 3 lần/ngày để giảm cơn đau.

Lời khuyên của bác sĩ là bạn nên súc miệng sơ lại bằng nước lọc, để rửa hết lượng muối cũng như mảng bám bị bong ra lúc súc miệng bằng nước muối.

Mật ong với gừng

de-viem-hong-khong-con-la-noi-am-anh

Gừng có đặt tính kháng khuẩn và trị ho nên nếu bạn bị viêm họng sau đó là kèm theo những cơn ho kéo dài thì hãy dùng công thức sau ngay nhé:

Cách 1:

  • Gừng tươi sau khi cạo vỏ, rửa sạch thì giã hoặc xay nhuyễn để lấy nước.
  • Trộn nước gừng vừa làm với mật ong theo công thức 1:1 rồi đem uống.
  • Uống kèm tráng miệng với nước ấm.
  • Dùng 3 lần/ngày và 1 lần chỉ 1 thìa muỗng cà phê.

Cách 2:

  • Bạn có thể chưng cách thủy gừng tươi (cạo vỏ, xắt lát) với mật ong và lấy nước đã chưng cất dùng để uống.

Mật ong và nước ấm

  • Bạn cũng có thể pha mật ong với nước ấm, vắt nước chanh hoặc cắt lát chanh mỏng vào uống cùng, là cách làm đơn giản mà hiệu quả.

de-viem-hong-khong-con-la-noi-am-anh

Mật ong và trái tắc (trái quất)

Chưng cách thủy tắc non xắt lát với mật ong để uống, đây là một bài thuốc dân gian trị viêm họng và trị ho rất hiệu quả.
Dùng 3 lần/ngày để có hiệu quả tốt nhất.

Lưu ý

  • Khi bị bệnh viêm họng với các triệu chứng khô rát cổ họng, ho, bạn không nên uống nước đá lạnh, chỉ nên uống nhiều nước bằng nước thường hay tốt nhất là nước ấm.
  • Mật ong hiện nay được bán tràn lan thị trường, bạn nên chọn mua ở những địa chỉ đáng tin cậy. Và nên mua mật ong rừng, mật ong sữa chúa nguyên chất để có hiệu quả nhanh trong quá trình điều trị bệnh.

Theo Thanh Vy