Dịch chuyển tức thời "teleport" sẽ không còn xa vời

Công nghệ in 3D mới sẽ giúp dịch chuyển vật thể từ nơi này qua nơi khác chỉ trong chớp mắt. Công nghệ này cũng tạo tiền đề cho dịch chuyển tức thời "teleport" trong tương lai không xa.

Nhờ vào việc sử dụng môt thiết bị mới có trang bị máy in 3D, việc dịch chuyển một vật thể vô tri từ nơi này sang nơi khác trong chớp mắt như trong phim Star Trek có thể sắp trở thành hiện thực.

Thiết bị này được mệnh danh là "Scotty”- một thiết bị khép kín đơn giản, được đặt theo tên của nhà điều khiển trong một bộ phim viễn tưởng rất ăn khách.

Người dùng chỉ cần đặt vật cần chuyển đi vào thiết bị Scotty, chọn người nhận, và nhấn vào nút 'di dời', Scotty sẽ sử dụng bàn số hóa để mã hóa một đối tượng ở một nơi, sau đó phá hủy nó trong quá trình dịch chuyển, tổng hợp lại vật thể ở một nơi khác.

Máy in 3D Scotty

Các vật ban đầu sẽ bị phá hủy để bảo toàn “tính duy nhất” của nó, do đó, những vật được viễn tải không phải là một bản sao mà là phiên bản duy nhất tồn tại.

Trước khi hủy một lớp của đối tượng, Scotty sẽ quét dữ liệu của vật đó nhờ một máy ảnh kỹ thuật số rồi mã hóa để gửi đến các máy in 3D tại điểm đến, và các lớp sẽ được ráp lại trong nhựa. Quá trình này đượclặp đi lặp lại cho đến khi bản gốc bị phá hủy.

Bằng cách hủy bản gốc, các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ giải quyết được tình trạng vi phạm bản quyền và sao chép đối với các thiết kế có thể sao chép bị rò rỉ trong thời điểm công nghệ in 3D phát triển mạnh. Trong tương lai, rất có thể đồ trang sức mua bán trên Ebay sẽ được chuyển đi theo cách này.

Với nguyên tắc này, trong tương lai con người có thể "di chuyển tức thời"

Trong khi Scotty có vẻ rất siêu việt, thì điểm trừ của nó là mới chỉ in được trong nhựa cho vật có một màu, nghĩa là các vật phải được quét màu đen để tối đa hóa độ tương phản cho các máy ảnh kỹ thuật số. Tuy nhiên, công nghệ in 3D trở nên tinh xảo hơn, việc viễn tải của Scotty sẽ  được cải thiện.

Con người cũng có thể dịch chuyển tức thời trong chớp mắt?

Các nhà nghiên cứu tuyên bố mọi quy luật vật lý về cơ bản không ngăn cấm việc viễn tải các vật thể to lớn, kể cả con người. Giáo sư Hanson đến từ Đại học Công nghệ Delft (Hà Lan) đã có thể vận chuyển một nguyên tử qua khoảng cách 3 mét với độ chính xác 100%.

Xem video "Máy in 3D vận chuyển tức thời" tại đây:

Ông cho biết. "Cái chúng tôi đang viễn tải là trạng thái của một hạt. Nếu bạn tin con người giống một tập hợp các nguyên tử xâu chuỗi với nhau theo một cách nhất định, khi đó, về mặt nguyên tắc, hoàn toàn có thể viễn tải bản thân chúng ta từ nơi này tới nơi khác".

Theo Nguyễn Bích (Daily Mail)