Dịch vụ khấn thuê cúng thuê giá chục triệu hút khách Tết Nguyên Tiêu

Một vị đại gia trong nghành xây dựng chia sẻ với Pv Báo Người Đưa Tin rằng, rằm tháng Giêng năm nay, ông đã phải chi gần 100 triệu để rước một vị thầy cúng rất nổi tiếng ở Hà Nội về nhà dâng sao giải

Ads "Chuyện kỳ lạ" bà lang xứ Mường chữa khỏi bệnh tiểu đường bằng dược liệu núi rừng

Đầu năm, lượng người dân tìm đến các vị thầy cúng để dâng lễ để giải hạn, cầu mong lộc tài trong năm mới,... Tuy nhiên, nhiều thầy cúng đã chốt sổ từ lâu.

Tết Nguyên Tiêu đi tìm thầy cúng, khấn thuê

Theo tín ngưỡng dân gian Việt Nam, ngày rằm tháng Giêng là dịp dân chúng lên chùa cúng sao giải hạn, ước nguyện điều lành, cầu lộc, cầu tài trong năm mới. Vì vậy, lượng người dân đến chiêm bái tại các chùa, chiền rất đông.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách cúng bái, chiêm bái làm sao cho đúng, hoặc thay vì học thuộc lòng các bài khấn dài, người dân tìm đến các dịch vụ khấn thuê, lễ mướn của các vị thầy cúng có danh trên “thị trường” văn hóa tâm linh.

  Dịch vụ khấn thuê cúng thuê giá chục triệu hút khách Tết Nguyên Tiêu
Thay vì chen chúc ở các chửa đền cửa chùa người dân tìm đến thầy cúng.

Chị Đ.K.Nga (35 tuổi, Ba Đình) năm nào cũng vậy. Thay vì chen chân trong cảnh đông đúc và hỗn loạn tại nơi cửa chùa, chị chọn cách là đi tìm các thầy cúng để khấn thuê, lễ mướn.

Chị Nga cho biết: “Việc dâng sao giải hạn, cầu mong tài lộc năm nào nhà mình cũng làm. Tuy nhiên, ngoài việc tự đi cúng lễ, chị kết hợp luôn với các thầy để tăng thêm hiệu quả”.

Đồng quan điểm của chị Nga, cô P.Hằng (Đống Đa) cũng cho rằng, không phải thầy cúng nào cũng có cái “tâm”. Nhiều ông mượn cái danh đó để trục lợi cá nhân, để lừa lọc những người cả tin. “Vì vậy, từ lâu nay nhà mình chỉ nhờ đúng 1 thầy ở phố Đội Cấn để lễ hằng năm mà thôi”.

Giá dịch vụ khấn thuê, lễ mướn trên địa bàn Thành phố Hà Nội cũng rất đa dạng, “thiên biến vạn hóa” theo từng bảng giá của từng vị thầy cúng. Đa phần tại các buổi lễ của nhiều ông đồng, bà cốt lễ thuê, khấn mướn rất hạn chế ra giá trực tiếp mà lấy phí theo kiểu tùy tâm.

Tức là, đặt lễ vào phong bì, muốn để bao nhiêu thì để, đó là tùy tâm của mỗi người. Tuy nhiên, nhiều người đến dâng lễ ai cũng tự ngầm hiểu với nhau rằng, ít thì 500.000 đồng, còn nhiều thì không có giới hạn.

Đó chỉ là những buổi lễ chung, các vị thầy cúng lễ cho hàng trăm người mới có cái giá ấy. Còn cái giá để thuê thầy cúng về lễ tại giá thì rất hiếm khi có giá dưới 6 -7 con số. Tất nhiên, có cung ắt sẽ có cầu. Đa phần những người có đủ khả năng để “rước” thầy cúng lễ riêng cho mình thường là các vị doanh nhân, đại gia thừa tiền.

Cũng có những thầy cúng ra giá “trần trụi” để các người tìm đến dịch vụ này biết đường mà đút phong bì vào.

Cái nghề khấn thuê, lễ mướn này có đến cả ngàn kiểu để kiếm tiền thiên hạ, chẳng cần phải qua trường lớp chính quy nào mà vẫn rầm rộ, phát triển. Các ông, bà thầy cúng nhan nhản đến nỗi, đi đâu cũng nghe thấy danh của vị này, vị kia.

Khấn thuê diễn ra ở khắp nơi, từ thành thị đến nông thôn, ở khắp các di tích tâm linh. Ở đâu càng đông khách thập phương đến lễ thì ở đó càng lắm người hành nghề thầy cúng. Chỉ cần khéo ăn, khéo nói, thuộc lòng vài ba bài khấn là có thể khoác lên mình bộ đồ thầy tu để kiếm cơm.

Một vị đại gia trong nghành xây dựng chia sẻ với Pv Báo Người Đưa Tin rằng, rằm tháng Giêng năm nay, ông đã phải chi gần 100 triệu để rước một vị thầy cúng rất nổi tiếng ở Hà Nội về nhà dâng sao giải hạn cũng như cầu lành, cầu tại lộc cho cả gia đình mình.

“Riêng việc vàng mã đã tiêu tốn của anh gần 30 triệu rồi. Đó là còn chưa tính tiền công lễ, tiền hương hỏa, hoa quả lình tinh... Tuy nhiên, năm nào cũng phải làm như vậy vì sợ xảy ra ‘tai nạn’ trong năm mới” (?!).

Vị đại gia này còn cho biết thêm: “Có một năm mình quên làm lễ, y như rằng năm đó nhà anh xảy ra biết bao nhiêu là chuyện. Nào là con bị tai nạn, nào là làm ăn thua lỗ,.... mình cảm thấy sợ nên không dám sa ngã chuyện cúng bái” (?!).

Thầy cúng nhiều nhưng thầy nào cũng bận khách “VIP”

PV có một buổi khảo sát thị trường thấy cúng ngày Tết Nguyên Tiêu tại Hà Nội. Khi PV liên hệ với một số thầy cúng có danh hoặc ít danh hơn thì đều nhận được câu trả lời là “bận” và hẹn sau vài ngày nữa để có thể sắp xếp được lịch cụ thể.

  Dịch vụ khấn thuê cúng thuê giá chục triệu hút khách Tết Nguyên Tiêu

Cấm những khấn thuê - lễ mướn vẫn có đất sống.

Đơn cử thầy T., thầy H. ở quận Ba Đình, thầy O., thầy T.H. ở Đống Đa,... thầy nào cũng từ chối vì đều có lịch hẹn từ trước.

Liên hệ trực tiếp qua điện thoại với Thầy O. (thầy O. Là nữ) ở khu vực phố Giảng Võ – Cát Linh. Vị thầy cúng này hẹn sau vài ngày nữa liên hệ lại, vì hiện tại thầy đang đi “công tác” ở rất xa.

PV cũng có đề cập với tới giá cả, vị này ra giá thẳng tay: “Nếu em dâng sao giải hạn lễ chung vào rằm tháng Giêng thì em cứ đặt lễ 500.000 đồng là trọn gói. Còn ít nhiều bao nhiêu, lễ lộc thế nào là tùy tâm của em. Còn nếu em muốn về tại gia thì chị chưa biết vì chị bận từ giớ tới hết tháng Giêng. Có gì em cứ liên hệ lại sau, hoặc em cứ đặt cọc ít nhiều cho chị, có gì chị thông báo sau”.

PV liên hệ tiếp với một vị thầy cúng còn rất trẻ quê ở Tuyên Quang để đặt vấn đề dâng sao giải hạn tại nhà. Vị thầy cúng này mới hơn 20 một chút chia sẻ bằng cái giọng the thé nhưng đầy kiêu ngạo: “Em giờ mới liên hệ thì làm sao xếp lịch được hả em. Với lại giá cúng ngày lễ này đắt lắm, sao em không để ra giêng mà lễ. Chỗ người quen anh mới khuyên thật lòng đấy”.

Vị này còn cho biết mình đang đi lễ ở tận Hải Phòng cho một gia đình kinh doanh vàng bạc với giá 15 triệu tiền công lễ thuê.

Chỉ có các vị thầy cúng thuộc dạng có “tiếng tăm” mới được cung phụng như vậy. Còn với các thầy cúng dạo tại các cửa đền, cửa chùa thì lại có trăm ngàn cách để hành nghề.

Nơi nổi danh về nạn “khấn thuê, cúng thuê” không thể không nhắc đến đền Bà Chúa Kho (Bắc Ninh). Dù bản đền đã cấm dịch vụ này nhưng dường như chẳng có hiệu quả. Trước cửa đền, dịch vụ mời chài cúng thuê, khấn thuê vẫn nhộn nhịp, đặc biệt là những ngày Lễ Tết.

Dịch vụ khấn thuê cúng thuê giá chục triệu hút khách Tết Nguyên Tiêu

Các ki-ốt kinh doanh vàng mã, đồ lễ nơi cửa đền Bà Chúa kho khi mồi chài khách luôn miệng nói “Để chị làm lễ hộ cho, nhiều khi em không biết cách lễ, bà Chúa lại không cho lộc bây giờ”. Khi Pv hỏi giá thì chị này cho hay: “Tùy tâm của em, em ơi, chị không ra giá”.

Tuy nhiên, đưa ít thì họ lại phàn nàn, thôi đưa chị 100.000 đồng thì về mới làm ăn thuận lợi được.

Theo quan sát của Pv, lượng người đến đền Bà Chúa Kho (Bắc Ninh) ngày nào cũng đông. Những ngày lễ Tết thì càng đông hơn nữa. Vì vậy, một ngày những người này có thể kiếm được hàng triệu đồng là điều hoàn toàn có thể!

Theo Tiểu Lâm(NDT)