Dịch vụ thuê xe điện thăng bằng tại phố đi bộ TP HCM

Xe điện thăng bằng là dịch vụ gây tranh cãi về mức giá cho thuê song vẫn thu hút sự quan tâm của một bộ phận khách hàng ở TP HCM.

Gần đây, loại xe điện thăng bằng hai bánh xuất hiện trên các con phố, công viên, khu giải trí ở TP HCM và một số khu du lịch ở các tỉnh Long An, Đồng Nai,... 

dich-vu-thue-xe-dien-thang-bang-tai-pho-di-bo-tp-hcm

Các bạn háo hức với lần đầu trải nghiệm trên xe điện thăng bằng. Ảnh: Thái Nguyễn.

Tại TP HCM, điểm có nhiều xe điện thăng bằng là phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1). Dịch vụ thuê xe điện theo giờ với giá phổ biến 40.000-50.000 đồng cho 30 phút nở rộ trên tuyến phố này. Cuối tuần, mức giá được đội lên 60.000-70.000 đồng.

Theo chị Huyền (quận 4, TP HCM), mức giá như vậy khá đắt. Bởi những người lần đầu sử dụng loại xe này cần mất ít nhất hơn 10 phút tập làm quen với xe và chỉ còn khoảng 20 phút để chơi.

Anh Vũ Trường Long (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), khách du lịch, cho biết trò này đã có ở Hà Nội, song đây là lần đầu tiên anh Long được chơi. "Cảm giác rất là thích, nhưng mình nghĩ mức giá 40.000 đồng cho 30 phút thì cũng không đắt", anh chia sẻ.

Theo tìm hiểu, chi phí mỗi chiếc xe điện thăng bằng có nguồn gốc từ Đài Loan như thế này khoảng 4,5 triệu đến 5 triệu đồng tùy loại.

Trên phố đi bộ Nguyễn Huệ có khoảng 5 đến 6 nhóm cho thuê xe điện thăng bằng, hầu hết các nhóm là công ty phân phối sản phẩm xe điện hoặc sinh viên làm thêm thuê xe của cửa hàng. Do muốn mở rộng thị trường nên họ mang ra phố đi bộ cho thuê. Theo lời những người này, đây cũng là một hình thức tiếp thị.

“Mình nhập xe về chủ yếu là mình bán, còn cho thuê là mình làm thêm thôi, để mọi người biết tới cái loại hình này nhiều hơn”, chị Vũ Minh Thủy, nhân viên tiếp thị của một công ty bán xe điện trên địa bàn quận 8 cho hay.

Cũng theo chị Thủy, trung bình một nhóm đầu tư 10 chiếc xe, cho thuê trung bình 20 lượt, và tùy vào ngày bình thường hay cuối tuần mà số lượng người thuê xe ít hay nhiều.

Hiện tại, xe điện thăng bằng được bày bán, sử dụng khá nhiều trên địa bàn Hà Nội và TP HCM. Việc quản lý cũng như quy định cụ thể về sử dụng xe này vẫn chưa rõ ràng.

Anh Đàm Tuấn Kiệt (phường 14, quận 6, TP HCM) cho rằng, loại xe này chỉ nên cho phép hoạt động ở công viên, các khu dành riêng cho người đi bộ.

Ngoài ra, theo anh, xe điện thăng bằng hoạt động dựa trên cơ chế điều khiển bằng chân. Do đó, một số người di chuyển quen thì khá thuận lợi nhưng những người mới tập, di chuyển trên các con đường có đông phương tiện cơ giới thì rất dễ xảy ra tai nạn giao thông. 

Theo Thái Nguyễn (Zing)