Định bán con 2 tuổi để trả nợ, người mẹ trẻ lĩnh án 10 năm tù

Do không có tiền trả nợ và được người cho vay gợi ý, Vũ Thị Hiền đã nhẫn tâm nảy sinh ý định mang con 2 tuổi ra Móng Cái (Quảng Ninh) để bán. Sự việc bất thành, nhóm đối tượng đã bị Công an quận Đồ Sơn phát hiện.

Như Gia đình & Xã hội đã đưa tin, khoảng giữa năm 2022, công an quận Đồ Sơn phát hiện vụ mẹ bán con đẻ của mình lấy tiền trả nợ khiến dư luận bức xúc. 

Cụ thể, đối tượng Vũ Thị Hiền (SN 1996, trú tại thôn 7, xã Nam Thái, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định) đã mang con đẻ của mình là cháu B.G.B. (tên thường gọi là Thóc, SN 2020) đem bán để lấy tiền trả nợ.

Mới đây, vụ án đã được Tòa án nhân dân TP. Hải Phòng mở phiên tòa xét xử sơ thẩm về tội Mua bán người dưới 16 tuổi. Các bị cáo bị truy tố trong vụ án này gồm: Vũ Thị Hiền, Đặng Văn Dũng, SN 1989, trú tại thôn Phúc Xá, xã Đoàn Xá, huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng) và Bùi Thị Phương (SN 1990, trú tại Xóm Khảnh, xã Tân Mỹ, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình).

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân TP Hải Phòng: Để có tiền sinh hoạt cá nhân, vào đầu tháng 6/2022, Vũ Thị Hiền đã vay 35 triệu đồng của Đặng Văn Dũng và Bùi Thị Phương (là bạn cùng xóm trọ với Hiền). 

dinh-ban-con-2-tuoi-de-tra-no-nguoi-me-tre-linh-an-10-nam-tu

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Quá trình vay nợ, giữa 3 người không viết giấy vay tiền và cùng thống nhất thỏa thuận lãi suất 5 triệu đồng/10 ngày/35 triệu đồng. Tuy nhiên, đến tháng 8/2022, do không còn khả năng trả nợ gốc và lãi cho Dũng, Phương nên qua sự gợi ý của Dũng, Phương, đối tượng Hiền nảy sinh ý định bán con là cháu B.G.B. (tên thường gọi là Thóc, SN 2020) để lấy tiền trả nợ. Sau đó, các đối tượng bàn nhau đi TP. Móng Cái (Quảng Ninh) tìm kiếm người mua cháu B. với giá từ 50 đến 70 triệu đồng.

Vào 21h ngày 27/8/2022, Dũng mượn xe ôtô cùng Hiền, Phương đón cháu B. đưa đi Móng Cái. Khi đến nơi, Dũng đưa 3 người vào nhà nghỉ tại Khu 2, phường Ka Long nghỉ ngơi; còn mình ra cửa khẩu Móng Cái tìm người mua cháu B.

Tại đây, Dũng gặp 2 người làm nghề xe ôm và nhờ họ tìm giúp người nhận nuôi (hoặc mua) để bán cháu B. Hai người này nhận lời nhưng không đi tìm người mua mà nói dối Dũng là không tìm được ai mua do cháu B. chưa có giấy khai sinh.

Sau khi việc bán cháu B. không thành, cả nhóm quay về TP. Hải Phòng. Về đến Hải Phòng, Dũng và Phương yêu cầu Hiền trả nợ nhưng đối tượng không có tiền trả. Lúc này, Hiền nhắn tin qua zalo cho chị N.T.Tr (chủ cơ sở karaoke nơi Hiền làm việc) để vay tiền; đồng thời nói với chị Tr. bản thân bị Dũng và Phương giữ không cho đi làm nếu không trả tiền. Sau đó, chị Tr. đã trình báo Công an quận Đồ Sơn.

dinh-ban-con-2-tuoi-de-tra-no-nguoi-me-tre-linh-an-10-nam-tu

Các đối tượng (từ trái qua phải): Dũng, Phương, Hiền thời điểm bị Công an quận Đồ Sơn bắt giữ

Nhận được tin báo, Công an quận Đồ Sơn đã tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Đặng Văn Dũng; tiến hành trích xuất dữ liệu các điện thoại di động của các đối tượng và phát hiện nhiều tin nhắn zalo trao đổi giữa Phương và Hiền liên quan tới việc mua bán cháu B.G.B.

Theo đó, cơ quan CSĐT Công an quận Đồ Sơn ra Quyết định tạm giữ hình sự Vũ Thị Hiền cùng 2 đồng phạm để điều tra, xác minh làm rõ hành vi mua bán người dưới 16 tuổi; đồng thời bàn giao cháu B. cho người thân chăm sóc, nuôi dưỡng.

Kết thúc phiên tòa, Hội đông xét xử tuyên phạt bị cáo Vũ Thị Hiền 10 năm tù giam; Đặng Văn Dũng và Bùi Thị Phương cùng chịu mức án 7 năm tù về tội Mua bán người dưới 16 tuổi.

Theo GiaDinh