Đua dùng mỹ phẩm rẻ tiền, chị em... nuốt đắng

Những loại mỹ phẩm rẻ tiền, nhan nhản tại chợ được quảng cáo với công dụng 'thần thánh' trắng da, trị mụn, chữa nám tức thì... khiến không ít chị em mắc 'bẫy'.

Mỹ phẩm rẻ tiền nhan nhản

Không chỉ có quần áo, giày dép, túi xách, đồng hồ,… Chợ sinh viên còn là ‘thủ phủ’ bán đủ loại mỹ phẩm từ phấn, son, nước hoa, bút kẽ mắt, mày,…Giá từ 15.000 – 120.000 đồng/sản phẩm.

Các chủ hàng đều quảng cáo mỹ phẩm nhập khẩu từ Hàn Quốc, chất lượng tốt, không gây hại cho da… Tuy nhiên, theo quan sát của PV, các sản phẩm đều ghi thông tin sơ sài, người mua rất khó nhận biết mỹ phẩm do hãng nào sản xuất.

Đua dùng mỹ phẩm rẻ tiền, chị em... nuốt đắng

Mỹ phẩm rẻ tiền, hàng fake nhan nhản tại chợ. Ảnh Lương Lan

Không ít người mua hàng nghĩ rằng, thông tin sản phẩm ghi bằng chữ Hàn Quốc, Anh,… thì đều là hàng nhập khẩu. Tuy nhiên, khi biết giá mỗi sản phẩm chỉ từ vài chục đến hơn 100.000 đồng, người mua thắc mắc về nguồn gốc thì nhiều chủ hàng thừa nhận chỉ là hàng fake (hàng nhái), trong khi một số khác lại biện minh là hàng thanh lý.

Không chỉ bất ngờ về giá rẻ, nhiều sản phẩm còn trầy xước vỏ bên ngoài, rách nhãn mác, cũ kỹ như hàng bỏ đi. Thậm chí, từ phấn son, nước hoa, sữa rửa mặt,… được chủ hàng bỏ lộn xộn, chồng chéo lên nhau khiến người mua hàng cảm nhận không khác gì ‘nồi thập cẩm’.

“Bọn em chỉ bán hàng fake, hàng kiểu sinh viên thôi! Hàng chính hãng bán ở chợ sinh viên chỉ có ế”, một chủ quầy hàng mỹ phẩm cho hay.

Huyền, chuyên buôn bán mỹ phẩm cũng cho biết, phần lớn mỹ phẩm bán ngoài chợ đều là hàng nhái, giá thành rẻ hơn so với hàng công ty. Nhiều bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên thường mua loại mỹ phẩm hàng chợ về dùng để tiết kiệm chi phí.

Đua nhau dùng mỹ phẩm rẻ tiền

Thấy đồng nghiệp công ty rỉ tai nhau về các loại kem trắng da siêu tốc như ốc sên, Trangala,… với giá chỉ từ vài nghìn tới 70.000 đồng. Thời gian làm trắng nhanh tức thì chỉ sau dăm ngày sử dụng. Chị Loan, công nhân tại Thanh Hóa cũng mua một hộp về dùng thử.

Sau gần chục ngày, chị Loan thấy da trắng lên trông thấy, những vết xạm, nám, mụn cũng biến mất. Nghĩ rằng, lớp da xạm đen đã được gột bỏ, chị Loan ngưng dùng vài ngày thì phát hiện, da mặt xạm trở lại, rất bắt nắng, chỉ cần đi nắng một lúc là da xạm hẳn. Sợ da mặt thương tổn nặng, chị Loan bỏ luôn lọ kem mới dùng.

Không chỉ dùng kem ốc sên giá rẻ, theo chị Loan, nhiều người còn dùng luôn Trangala chuyên trị nước ăn chân tay, ghẻ lở…bôi lên mặt thay thế các loại mỹ phẩm khác.

Đua dùng mỹ phẩm rẻ tiền, chị em... nuốt đắng

Nhiều trường hợp da bị bị biến chứng sau khi bôi kem trắng da siêu tốc. ảnh: congdongmypham.

Mặt nở hoa vì ham dùng mỹ phẩm giá rẻ

Nghe người quen truyền tai bôi kem Trangala chữa khỏi quần thâm mắt nên P. 18 tuổi, ở Gia Lâm (Hà Nội) mua về dùng..

Theo P. mới đầu dùng mình thấy da mặt sáng hơn, mụn lặn đi khá nhiều, không ngờ sau khoảng gần 1 tháng sử dụng, mặt bắt đầu xuất hiện mụn trứng cá bọc, có những nốt rất to khiến mặt mình như bị nở hoa. Sợ hãi, P. phải đến Bệnh viện Da liễu Hà Nội khám.

Cách đây không lâu, một kiều nữ Hà Nội cũng bị hỏng da sau khi bôi kem trị mụn giá 500.000 đồng, mua trên mạng.

Đua dùng mỹ phẩm rẻ tiền, chị em... nuốt đắng

Kiều nữ Hà Nội bị hỏng da nặng sau khi bôi kem mua trên mạng.

Theo kiều nữ này, kem trị mụn nhưng thực chất là kem trộn trá hình mỹ phẩm cao cấp, khiến cho da mặt bị tàn phá khủng khiếp. Sau ít ngày dùng kem, cô gái bị xuất huyết dưới da, tĩnh mạch máu bị phá vỡ, bác sĩ cho biết cô bị viêm da dị ứng do kem trộn, da có nguy cơ bị chết vĩnh viễn không thể hồi phục.

Bác sĩ, Phan Hồng Lãnh (Bệnh viện Da liễu Trung ương) cho biết, hiện nay trên thị trường nhiều loại mỹ phẩm như Kem Trộn, Ốc Sên, Mủ Trôm, Trangala Biona… đều là các loại có chứa corticoid gây biến chứng nghiêm trọng cho người dùng.

Những loại kem có chứa hoạt chất corticoit lúc đầu làm da trắng mịn nhưng 2-3 tuần sau khi dùng, nó làm nổi mụn trứng cá ngày một dày lên, to dần, về lâu dài loại mỹ phẩm này làm teo da…

Thực tế, nhiều người lệ thuộc vào mỹ phẩm "làm đẹp thần tốc" đã gánh chịu hậu quả nặng nề, phải tốn thời gian dài điều trị tốn kém.

Theo PNN