Hãi hùng cảnh sơ chế cá 'bẩn' ở chợ cá đầu mối lớn nhất Hà Nội

Chợ đầu mối Sở Thượng (phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội), là chợ cá lớn nhất Hà Nội, xen vào đó là hàng trăm kg cá bẩn cũng được tiêu thụ tại đây.

Khoảng 6h sáng, PV báo Người Đưa Tin có mặt tại chợ cá Sở Thượng. Theo quan sát trong chợ lúc này có khoảng hơn chục xe ô tô chở cá đang tất bật các hoạt động mua bán rất sôi động.

Qua tìm hiểu thông tin từ những người buôn bán ở đây được biết, chợ hoạt động từ khoảng 1h đến 9h sáng. Đông nhất vẫn là khoảng thời gian từ 3h đến 6h. Mỗi tối có hàng trăm tấn cá được bán ra cung cấp khắp thị trường Hà Nội.

Cá ở đây bán chủ yếu là các loại cá trắm, chép, trôi, mè, rô phi… cá tươi sống được chứa trong các thùng nhựa chứa nước và được dưỡng ô xi.

hai-hung-canh-so-che-ca-ban-o-cho-ca-dau-moi-lon-nhat-ha-noi

Những người buôn cá vận chuyển đi nơi khác chủ yếu là khách quen. Các loại cá cũng được phân loại khác nhau. Do đó, giá cả của chúng cũng khác nhau tùy theo trọng lượng mỗi loại cá, cá to sẽ có giá cao hơn so với cá nhỏ cùng loại.

Đối với cá đã chết vẫn còn tươi, giá cũng sẽ thấp hơn cá còn sống trong thùng chứa. Cá loại này sẽ được đóng trong bao tải hay ở sọt nhựa người mua sẽ vận chuyển đi bán ngay.

Hoạt động buôn bán thưa dần vào khoảng 9h sáng mỗi ngày. Lúc này lượng người mua bán ở chợ chỉ còn lác đác. Các chủ buôn cá thời điểm này mới bỏ các bao cá ươn, cá đã chết lâu dậy mùi hôi tanh nồng nặc trong xe để bắt đầu mang đi giao ở các địa chỉ có sẵn.

hai-hung-canh-so-che-ca-ban-o-cho-ca-dau-moi-lon-nhat-ha-noi

Cá được sơ chế ngay dưới nền bê tông bẩn thỉu ở chợ đầu mối Sở Thượng

Chúng tôi đã âm thầm theo sau những người đi giao hàng, theo dấu chân người này địa chỉ giao cá “bẩn” được giao cho một nhóm người tại một ki ốt ở cuối chợ. Tại đây những bao cá “bẩn” không cần cân, không cần kiểm tra, không cần thanh toán ngay. Họ chỉ giao nhận xong là người vận chuyển về ngay.

Những bao cá đưa đến được những người thu mua được đổ ra trực tiếp trên nền bê tông của ki ốt. Dù chúng tôi đứng cách đó 10 mét nhưng mùi hôi tanh khó tả vẫn lan tới. Thông thường cá còn tươi chỉ có mùi tanh nhưng vì là cá ươn đã chết lâu nên mùi hôi tanh nồng nặc rất khó chịu.

Lúc này, hai phụ nữ và một nam trung tuổi tiến lại gần ngay cạnh đống cá ươn vừa thu mua tại ki ốt. Theo quan sát số cá này chủ yếu là rô phi để ngay dưới nền bê tông rất bẩn. Thậm chí, họ còn dẫm cả lên cá.

Những người này đã chuẩn bị sẵn dao thớt chậu chứa nước để làm cá. Không cần bàn hay bạt để cá khỏi bị dính bẩn, họ mổ cá, làm vảy và bỏ đầu ngay dưới nền sàn. Do cá chết đã lâu bốc mùi, máu cá cũng không còn đỏ tươi mà đã chuyển sang màu sẫm nước chảy lênh loáng khắp mặt sàn.

Hãi hùng cảnh sơ chế cá 'bẩn' ở chợ cá đầu mối lớn nhất Hà Nội

Mỗi ngày địa điểm thu mua và sơ chế hàng trăm kg cá 'bẩn'

Hãi hùng cảnh sơ chế cá 'bẩn' ở chợ cá đầu mối lớn nhất Hà Nội

Những chú cá này có màu nhợt nhạt. Khi đã làm sạch vảy, loại bỏ đầu và lọc xương sống, chúng được bỏ vào thùng nước và ngâm để loại bỏ bớt mùi hôi tanh của cá ươn.

Cũng theo quan sát của chúng tôi, dường như ki ốt này thu mua của nhiều chủ cá khác nên số lượng đến hàng trăm ki lô gam.

Theo công đoạn thì hai người phụ nữ chuyên mổ làm vảy, người đàn ông chuyên rửa cá. Thịt cá được ngâm chừng một tiếng, người đàn ông sẽ rửa cho vào từng túi ni lông đóng vào bao tải. Đầu cá được bỏ vào thùng nhựa. Riêng phần thịt cá lọc ra sẽ được để vào thùng đá bảo quản cẩn thận hơn.

Qua các công đoạn sơ chế, thịt cá ‘bẩn’ sẽ còn tiếp tục được vận chuyển đến một số địa chỉ cách chợ không xa để tiêu thụ.

Theo Đào Sơn (người đưa tin)