Hé lộ sự chậm trễ 'xóa sổ' lô cao ốc bị đồn đoán 'ma ám'

Chính quyền TP.HCM ra “tối hậu thư” buộc liên doanh đầu tư dự án Thuận Kiều Plaza, lô cao ốc với nhiều lời đồn đoán rợn người này, phải bàn giao các căn hộ còn lại theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Động thái “xúc tác” cho chủ đầu từ mới?

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa đã ký văn bản (số 876/UBND-ĐTMT) ra “tối hậu thư” trong vòng 15 ngày, kể từ ngày các bên liên quan trong liên doanh nhận được công văn là Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn TNHH MTV (Resco) và Công ty Kings Harmony International Ltd (Hongkong) phải giao 23 căn hộ thuộc dự án Khu cao ốc liên hợp gia cư và thương mại Thuận Kiều – Thuận Kiều Plaza, (số 190 đường Hồng Bàng, quận 5, TP.HCM) cho thành phố theo đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; ý kiến Bộ Tài chính và Sở Tư pháp. Công văn 876 của chính quyền TP.HCM dựa trên những cơ sở tham mưu từ Sở Xây dựng thành phố này.

  he-lo-su-cham-tre-xoa-so-lo-cao-oc-bi-don-doan-ma-am

Thuận Kiều Plaza đìu hiu hơn 10 năm vì không có ai ở do những tin đồn thổi nhạy cảm.

Hành động của chính quyền TP.HCM được xem là động thái xúc tác nhanh chóng để dự án đang làm xấu kiến trúc đô thị tại quận 5, một quận trung tâm thành phố và là trung tâm thương mại lớn nhất của người Hoa ở Việt Nam, nhanh chóng bàn giao cho chủ đầu tư mới “xóa sổ” những cao ốc hiện hữu và xây lại mới.

Thuận Kiều Plaza là dự án phức hợp gồm khu cao ốc liên hợp gia cư và trung tâm thương mại được đầu tư xây dựng bởi liên doanh Công ty Kings Harmony và Công ty Xây dựng Thương mại Sài Gòn 5 (trước trực thuộc UBND Quận 5, nay chuyển về thuộc Resco), theo giấy phép kinh doanh được cấp vào ngày 31/1/1994. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 55 triệu USD. Công trình gồm 3 tháp, mỗi tháp có 33 tầng, trong đó có khu trung tâm thương mại, 648 căn hộ và các công trình tiện ích khác như hồ bơi, khu giải trí, nhà xe… Năm 1998 công trình này hoàn thành, nhưng không đưa vào khai thác sử dụng từ đó đến nay.

20 năm sau đó, tức năm 2014, liên doanh này đã chuyển nhượng Thuận Kiều Plaza cho một đối tác khác gồm khu thương mại và 607 căn hộ. Ngoài ra, các hộ gia đình, nhà đầu tư cũng được bàn giao 18 căn hộ và còn tồn đọng 23 căn hộ chưa bán hết.

Hành vi “ăn lúa non” của liên doanh nói trên chỉ là một sự “phù phép” để phó với thời hạn giấy phép được cấp. Bởi lẽ, quy định của giấy phép cấp cho liên doanh này về mặt thời gian chỉ có 20 năm và nếu dự án không thực thi hoàn tất công trình và bán hết các sản phẩm thì buộc phải chuyển giao phần còn lại không bồi hoàn cho Việt Nam.

“Ba nén nhang” cắm giữa lòng thành phố?

Dù được xác định thực hiện chiêu “chiêu ve sầu thoát xác” hoàn tất khi chuyển qua chủ đầu tư mới, nhưng hơn chục năm nay, Thuận Kiều Plaza chỉ là 3 tòa tháp cao ốc trơ trọi hoang vu không người ở. Kể cả khu trung tâm thương mại dưới đất cũng như tầng hầm dành chỗ đậu ô tô cũng đìu hiu. Thỉnh thoảng có nhà đầu tư thuê kinh doanh khai thác dịch vụ ở khu trung tâm thương mại, nhưng rồi không tồn tại lâu.

 he-lo-su-cham-tre-xoa-so-lo-cao-oc-bi-don-doan-ma-am

Ba ngọn tháp cao ốc Thuận Kiều Plaza trông như ba nén nhang cắm trên một bát hương

Kẻ đến người đi khiến lời đồn về dự án có “ma ám đến rợn người” này cứ lan rộng trong cộng đồng khu vực. Nơi này cũng từng xảy ra hai vụ cháy lớn tại khu nhà hàng ở tầng 3 vào năm 2004 và 2009. Kể từ đó, lượng khách đến trung tâm ngày một thưa dần. Một chủ shop từng kinh doanh nơi này đã chia sẻ với PV Người Đưa tin rằng, sạp cho thuê giá không cao nhưng vắng khách nên mỗi tháng lãi rất ít. Ông và nhiều người phải chọn cách rời khu trung tâm thương mại này để tìm điểm làm ăn mới.

Một nhà kinh dịch chuyên coi phong thủy sống ở quận 5 cũng tiết lộ chúng tôi rằng, vì đơn vị tham gia đầu tư đến từ Hongkong nên họ rất tin vào thuật phong thủy và ngay trong thiết kế trong bảng vẽ, dự án Thuận Kiều Plaza dự tính được xây dựng theo hình chữ Sơn - (phiên âm “Shan”, theo tiếng Hoa - PV) nhưng không biết họ xây làm sao mà ra hình giống như 3 cây nhang nổi sừng sững giữa trời và gây nên nhiều yếu tố “nhạy cảm” về tâm linh.

he-lo-su-cham-tre-xoa-so-lo-cao-oc-bi-don-doan-ma-am 

Kinh doanh ế ẩm nhiều nhà cung cấp dịch vụ đã phải rời đi, khiến dự án trị giá hơn 55 triệu đô càng hoang phế

Ngoài ra nhìn từ trên cao xuống, công trình cũng giống như con tàu có 3 cánh buồm nhưng cột quá to, thân tàu nhỏ nên không cân xứng, dễ đắm. Trong khi đó, đường Đỗ Ngọc Thạnh bị xây đà vắt ngang ra tạo sự liên thông hợp khối giữ hai trong 3 tòa tháp nhà như đục lỗ thủng khiến nó mất "long mạch"...

Tuy nhiên khi trao đổi với Người Đưa tin, một lãnh đạo phường 12, quận 5, nơi tọa lạc dự án Thuận Kiều Plaza khẳng định, đó toàn là những câu chuyện thêu dệt, tượng tưởng của nhiều người và hoàn toàn không có chuyện “ma quỷ” hay “oan hồn” gì ở đây”. "Tôi không nghe ai kể đã trực tiếp nhìn thấy ma ở tòa nhà. Nhưng lời đồn ma ám này lan rộng đã khiến khách khứa ngại đến, tòa nhà rơi vào cảnh ế ẩm, hoang phế", ông nói.

Theo Trần Nguyên (Nguoiduatin)