Hiểm họa khôn lường từ việc dùng đồ nhựa để đựng thức ăn

Với sự tiện lợi, nhẹ, dễ dàng mang đi mà hiện nay rất nhiều người đã sử dụng ly nhựa, hộp xốp để đựng thức ăn, nước uống.

 Họ không biết rằng những vật dụng đó đang chứa đựng "mầm bệnh" gây nguy hại đến sức khỏe con người.

Cốc nhựa, hộp xốp... dùng một lần không còn quá xa lạ với người tiêu dùng, nó được sử dụng vô cùng phổ biến vì tính năng nhẹ, bền, dễ sử dụng,... Vật dụng dùng một lần thường được ưa chuộng tại những cửa hàng đồ uống, đồ ăn nhanh hay trong những buổi party, picnic dã ngoại. Tuy nhiên, vật dụng tiện lợi, hữu ích và tưởng chừng như vô hại đó lại chứa "mầm bệnh" gây ung thư vô cùng nguy hiểm.

Hiểm họa khôn lường từ việc dùng đồ nhựa để đựng thức ăn

Tiến sĩ Lâm Quốc Hùng, Cục vệ sinh an toàn thực phẩm Bộ y tế cho hay: "Hộp xốp được sản xuất từ Polystyrene (PS) với thành phần không khí chiếm 95% và PS chỉ chiếm 5% nên rất nhẹ. Mặc dù là vật liệu an toàn, nhưng có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng do ô nhiễm chì, Cadmium từ nguyên liệu sản xuất hộp không tinh khiết và thôi nhiễm Styrene và Ethylbenzene (đều là những chất không an toàn cho sức khỏe) do sử dụng hộp xốp không đúng cách trong chứa đựng, bảo quản thực phẩm” 

Những tác hại khôn lường của việc sử dụng đồ nhựa, hộp xốp

Mới đây theo kết quả điều tra của các nhà khoa học Mỹ và Canada, các loại đồ nhựa dùng một lần trên toàn thế giới đều được sản xuất từ loại nhựa gọi là Polystyrene có màu trắng, nhẹ, tính dẻo. Nhưng bên cạnh đó Polystyrene cũng là một loại chất độc, nguy hiểm đến sức khỏe người sử dụng và đặc biệt là có liên quan đến bệnh ung thư.

Hiểm họa khôn lường từ việc dùng đồ nhựa để đựng thức ăn

Chất Polystyrene khi gặp nhiệt độ thấp hoặc nhiệt độ cao có thể giải phóng ra chất Styrene vô cùng độc hại. Styrene là một chất gây ung thư, có thể phá hủy DNA trong cơ thể người, gây dị tật thai nhi, rối loạn hệ thần kinh (mệt mỏi, căng thẳng, mất ngủ), ảnh hưởng đến nồng độ máu (lượng tiểu cầu thấp, gây đột quỵ),…

Những người thường sử dụng bát đĩa làm từ nhựa, xốp có nồng độ nhiễm melamine cao gấp 8 lần so với nhóm người dùng đồ sứ. Đũa dùng một lần có thể tồn dư chất bảo quản chống mốc, còn hộp xốp dùng một lần có nhiễm chất gây ung thư, rối loạn chức năng gan, thận... nếu đựng thực phẩm ở nhiệt độ trên 70 độ C hay đồ ăn chua.

Ngoài ra, trong các sản phầm nhựa còn thường chứa một chất BPA được chứng minh có khả năng gây ung thư, tác động đến não làm chậm phát triển, gây viêm gan, rối loạn nội tiết và vô sinh.

Hiểm họa khôn lường từ việc dùng đồ nhựa để đựng thức ăn

Thạc sĩ Đoàn Khang cũng chia sẻ thêm:

"Hiện nay, các cửa hàng bán đồ ăn thường xuyên sử dụng bao tay nilon, chủ yếu là các loại bao tay dùng một lần. Chính vì vậy, cần phải lưu ý trong khi tiếp xúc với thực phẩm, vì hầu như các quán ăn đều có những thực phẩm ở nhiệt độ cao hơn nhiệt độ thường và sử dụng bao tay nilon trong suốt cả một ngày dài. 

Khi sử dụng đi sử dụng lại, bao tay nilon cũng là nơi tích tụ nhiều loại vi khuẩn gây bệnh cho người sử dụng thực phẩm. Đặc biệt trong các loại nilon tái chế có chứa các chất hóa dẻo, đây được xem là có yếu tố gây độc nhiều nhất.

Điển hình là chất hóa dẻo TOCP (Triorthocresylphosphat) là loại hóa chất rất độc hại, nó sẽ làm tổn thương và thoái hóa thần kinh ngoại biên và tủy sống, chất BBP (một chất phthalate) có thể gây độc cho tinh hoàn và gây ra một số dị tật bẩm sinh nếu tiếp xúc với nó…”.

Hiểm họa khôn lường từ việc dùng đồ nhựa để đựng thức ăn

Những điểm cần lưu ý khi sử dụng đồ nhựa

Với sự "chiếm lĩnh thị trường" như hiện nay của đồ nhựa thì chúng ta cũng sẽ khó lòng tránh khỏi việc sử dụng chúng để tiện lợi và nhanh gọn. Nhưng hãy là một người tiêu dùng thông minh khi biết cách sử dụng thế nào để giảm đến mức tối đa việc ảnh hưởng các chất độc từ đồ nhựa lên sức khỏe con người.

- Không sử dụng đồ nhựa đựng thức ăn nóng, chất mặn, chua, chỉ để đựng thức ăn nguội. Đặc biệt, các bạn tuyệt đối không nên sử dụng đồ nhựa để đựng thức ăn khi cho vào lò vi sóng. Nhiệt độ cao trong lò có thể khiến các chất độc hại từ nhựa bị chảy ra và ngấm vào thực phẩm, gây hại nghiêm trọng.

Hiểm họa khôn lường từ việc dùng đồ nhựa để đựng thức ăn

- Nên dùng sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, hợp vệ sinh an toàn thực phẩm; sử dụng đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất: chỉ dùng một lần, không nên dùng trong thời gian dài.

- Nên sử dụng đồ đựng thực phẩm bằng nhựa vô cơ vì loại nhựa này thường ít gây độc hại hơn so với nhựa hữu cơ. Để phân biệt 2 loại nhựa này, các bạn có thể soi dưới ánh nắng mặt trời, nhựa hữu cơ sẽ vẫn nhìn thấy ánh nắng mặt trời còn nhựa vô cơ không cho ánh nắng đi qua.

- Bên cạnh đó cũng cần chú ý tới độ cứng và màu sắc của các loại đồ nhựa đựng thực phẩm. Hộp nhựa cứng và có màu trắng thường có độ an toàn cao hơn.

Hiểm họa khôn lường từ việc dùng đồ nhựa để đựng thức ăn

Nên dùng đồ sứ để đảm bảo cho sức khỏe cả nhà

Bao bì, hộp nhựa dùng một lần luôn được khuyến cáo là không nên sử dụng bởi về lâu dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người và gây ra những căn bệnh như ung thư, nhiễm độc chì. Đừng bao giờ tự mình đưa chất độc vào trong cơ thể, vì thế, cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng là sử dụng hộp đựng hay bát đĩa bằng thủy tinh, sành, sứ để đựng thực phẩm nhé!

 Theo Hanh Nguyen/Thethaovanhoa