"Hoa hậu cũng là người", cớ để dung túng cho cái xấu?

(BaoveNTD) - Hôm qua, clip đương kim Hoa hậu Kỳ Duyên phì phèo hút thuốc trong quán cà phê được chia sẻ chóng mặt trên các trang báo điện tử, thu hút hàng triệu lượt xem, hàng ngàn ý kiến bình luận, đa phần là phản ứng trái chiều vì cho rằng hành động đó không đúng mực của một cô Hoa hậu.

Thị phi quanh Hoa hậu Kỳ Duyên

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có nhiều ý kiến bênh vực, bảo vệ cho Kỳ Duyên, trong đó, ca sĩ Pha Lê cho rằng: "Hút thuốc, uống rượu hay đi bar không nói lên đạo đức con người, đó thuộc về sở thích, và nếu có hại sức khoẻ thì người chịu chơi sẽ chịu trận cho chính bản thân nên không cần người khác lo dùm.

Tóm lại, ở cương vị của khán giả có quyền đánh giá và bình luận ác ý, còn với mình... em Kỳ Duyên này bị sao thị phi chiếu y chang mình, nên hết sức thông cảm! Cố lên em, càng sóng gió càng chứng tỏ bản lĩnh. Mình cứ xinh đẹp tài năng thì thiên hạ còn dìm mình dài dài em à. Khổ vì đẹp!".

“Hoa hậu cũng là người”, cớ để dung túng cho cái xấu?

Hình ảnh Kỳ Duyên hút thuốc lá trong quán cà phê bị camera quay lại

Vâng, nó không nói lên được đạo đức con người, nhưng trong chuẩn mực của văn hóa Á Đông thì việc một cô bé chưa tròn 20 tuổi phì phèo thuốc lá là khó chấp nhận, nếu không thì dư luận đã không phản ứng gay gắt như vậy!

Nói về Kỳ Duyên, từ khi cô gái này đăng quang hoa hậu cho đến nay, dường như là tai tiếng, thị phi nhiều hơn là hình ảnh đẹp. Cái đẹp của em ấy có chăng là chữ “đẹp” đúng nghĩa đen, so với ngày mới đăng quang thì quả thực em ngày càng đẹp hơn, em sành điệu hơn, da trắng, mặt thon, mắt to tròn lúng liếng… nhưng tỉ lệ thuận với cái đẹp đó là scandal cũng nhiều lên.

Hãy nhìn lại những thị phi quanh em để có cái nhìn đầy đủ

Chuyện cái dáng ngủ hớ hênh của em trên máy bay, cứ cho rằng em vẫn còn nhỏ, vô tư, hồn nhiên vậy đi?

Dáng nằm ngủ "hớ hênh" của Kỳ Duyên

Chuyện em nói năng hỗn xược, văng tục với người lớn (vợ taxi) cứ cho rằng em còn khờ, chưa khôn khéo ứng xử đi?

Chuyện em đến trễ ở các event cứ cho là vì đường phố đông đúc, kẹt xe là sự cố ngoài ý muốn đi?

Rồi chuyện em chống chế vì nhan sắc ngày càng thay đổi, khuôn mặt em thon gọn hơn ngày mới đăng quang không phải em phẫu thuật thẩm mỹ mà do kiên trì massage bấm huyệt là đúng sự thật đi?

Vậy còn cái chuyện em mới vừa phì phèo hút thuốc kia thì phải bào chữa cho em như thế nào đây, em Hoa hậu trẻ tuổi? Hay là nói rằng vì em còn quá nhỏ, em dễ bị cám dỗ để bao biện cho hành động nông nổi này của em?

Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương cho rằng người nổi tiếng trên thế giới hút thuốc ghê lắm, họ hút thuốc để giảm cân, em cũng muốn giữ dáng nên em hút thuốc; Hay như nhiều người nói “Hoa hậu cũng là người thôi mà, đừng quá khắt khe với một cô gái non nớt như em!”. Đó có phải là cách bào chữa đúng?

Tiếc cho người đẹp chưa lớn trong mác Hoa hậu

Tiêu chí cuộc thi Hoa hậu là gì? Có phải chăng hoa hậu chỉ cần có gương mặt đẹp nổi trội, thân hình chuẩn là sẽ được đội lên đầu vương miện danh giá kia không? Nếu chỉ như vậy thì trong đợt thi Hoa hậu của Kỳ Duyên có nhiều người nhan sắc hơn hẳn em. Và, đâu cần phần thi ứng xử để làm gì!

Khi em đăng quang, không ít người phản ứng lẫn thất vọng vì cho rằng nhan sắc của em không xứng tầm hoa hậu, nhưng em cũng không ít người bênh vực cho rằng em hơn người ta ở tầm tri thức, em là một sinh viên của một trường đại học danh tiếng, em có một câu trả lời ở phần thi ứng xử hết sức thông minh và xuất sắc.

Hình ảnh Kỳ Duyên trong ngày đăng quang Hoa hậu gây thất vọng

Dù mọi người không thỏa mãn ở diện mạo của em nhưng mọi người kỳ vọng ở trình độ học thức của em, rằng em sẽ là một cô Hoa hậu “giỏi”, còn nhan sắc thì sẽ cải thiện được, ai mà chẳng đẹp hơn sau cuộc thi Hoa hậu. Đúng, em có đẹp hơn, đẹp hơn sự chờ đợi của nhiều người, nhưng trái với cách ứng xử thông minh trong cuộc thi, em ngày càng làm những người đã từng và chưa từng yêu thương em thất vọng ê chề.

Trong chuẩn mực của văn hóa Việt Nam, người phụ nữ đẹp là đẹp từ diện mạo đến tâm hồn, là đoan trang, thùy mị, nết na từ cử chỉ, lời nói đến dáng vẻ kia chứ có ai lại miệng mồm đanh đá, nói năng thô tục rồi lại còn hút thuốc mà bảo đẹp!

Dù ở thời hiện đại, con người ta có thể thay đổi, có thể năng động, tự tin thể hiện cá tính chứ không phải kiểu thiếu nữ khuê phòng ngày xưa nữa. Nhưng, Kỳ Duyên là một Hoa hậu, đại diện cho một đất nước về vẻ đẹp hình thức lẫn vẻ đẹp văn hóa của đất nước này, hành vi của Kỳ Duyên như vậy là đúng hay chưa? Có một cái đầu để đội được vương miện hoa hậu thì quá dễ, mà làm sao để chiếc vương miện đó ngày càng tỏa sáng mới là khó.

Thà rằng Kỳ Duyên cứ mãi chú tâm học hành, làm một cô sinh viên ngoại thương có khi em lại trở thành một gương mặt hot. Thà rằng lúc đó em đừng quá hư vinh, đừng bị cám dỗ bởi những ánh hào quang lấp lánh, hẳn con đường của em đã bình yên hơn rồi.

Rõ ràng, mới chỉ có hai năm mà em đã phải chịu nhiều “tai bay vạ gió”, vô tình hay hữu ý đều có. Nếu em đủ “đẹp” để cư xử thông minh hẳn em đâu có bị “sao thị phi chiếu mạng” rồi, phải không? Đẹp ngoại hình có thể nhờ trời phú và cải thiện bằng đồng tiền, nhưng đẹp tâm hồn phải rèn luyện và gìn giữ khó hơn rất nhiều.

Quỳnh Thư