Học lấy bằng lái xe ô tô trên... điện thoại

Gần đây, trên các cửa hàng iTunes Store, Google Play, Windows Phone Store xuất hiện nhiều ứng dụng Việt trong ngành giao thông như tìm xe buýt, học luật giao thông, bản đồ giao thông... Các ứng dụng này có cách sử dụng đơn giản, có thể tải về là sử dụng được ngay và đa số ứng dụng được miễn phí.

Tránh kẹt xe

Như ứng dụng "bản đồ giao thông VOV" cung cấp các thông tin hữu ích như hiển thị các tuyến đường, giao lộ đang bị kẹt xe, tra cứu tuyến xe buýt... ứng dụng này có thể giúp người dùng chọn lộ trình thích hợp để tránh các điểm kẹt xe, rút ngắn thời gian di chuyển. Nhờ được kết nối với hệ thống camera giao thông của VOV (Đài Tiếng nói Việt Nam) nên người dùng có thể quan sát tình hình giao thông qua camera gắn trên một số tuyến đường.

Ứng dụng này còn hỗ trợ người dùng chụp ảnh bằng smartphone, máy tính bảng chụp ảnh các điểm ùn tắc dọc đường và gửi về cho VOV cập nhật tình hình giao thông. Bản thân người dùng cũng có thể mở kênh VOV giao thông tại TPHCM và Hà Nội để nghe thông báo về tình hình lưu thông ở các tuyến đường.

Người dùng cũng có thể sử dụng tính năng dẫn đường bằng giọng nói hoặc lưu các vị trí thường xuyên lui tới (ví dụ như công ty, cơ quan làm việc, nhà người thân...) để sau này không cần gõ địa chỉ vẫn có thể tìm nhanh vị trí đó.

Hiện tại, ứng dụng này chỉ cập nhật bản đồ giao thông tại Hà Nội và TPHCM; dự kiến trong năm nay sẽ kết nối với bản đồ giao thông của nhiều tỉnh, thành hơn. Ứng dụng này chỉ có mặt trên Google Play và chạy tốt với các thiết bị Android của Samsung dự kiến, sau này sẽ mở rộng cho các nhãn hiệu khác).

Học luật giao thông

Đây là ứng dụng tập hợp 450 câu hỏi về Luật Giao thông đường bộ mới nhất (cập nhật tháng 7-2013); các câu hỏi này được xếp theo nhóm. Người dùng có thể tìm kiếm câu hỏi/trả lời, ứng dụng còn liệt kê các câu hỏi thường làm sai để người dự thi chú ý.

Trong ứng dụng có các đề thi giúp người học luật có thể kiểm tra 30 câu hỏi lý thuyết sau khi đã ôn bài. Cách thức ứng dụng đưa ra câu hỏi cũng giống như người dùng đang dự thi thực tế. Ứng dụng này cũng đánh giá khả năng dự thi thành công dựa trên kết quả trả lời một số câu hỏi lý thuyết của người dùng.

Trên ứng dụng này cũng có phần tra cứu các biển báo giao thông, tìm kiếm các lỗi vi phạm giao thông, mức xử phạt cho từng tình huống phạm lỗi cụ thể... Không chỉ dành cho người sử dụng xe ô tô, ứng dụng còn cung cấp các điều luật giao thông áp dụng cho người sử dụng mô tô, xe máy. Ứng dụng học luật giao thông hiện thời có khá nhiều phiên bản khác nhau (các nhà phát triển khác nhau), có mặt trên các cửa hàng ứng dụng iTunes Store, Google Play và Windows Phone Store.

Anh Nguyễn Phúc, nhà ở quận 4 nhận xét về ứng dụng học Luật Giao thông đường bộ trên cửa hàng iTunes Store: "Nhờ ứng dụng này mà tôi đậu với số điểm tuyệt đối cho phần lý thuyết. Tác giả đã đưa ra phần lý giải tình huống phải xử lý trên đường giúp người mới học lái xe hơi dễ nhớ. Thay vì học thuộc lòng, tôi có thể dựa theo tình huống cụ thể để trả lời đúng".

Tim kiếm xe buýt

Có khá nhiều ứng dụng tìm kiếm xe buýt công cộng trên các cửa hàng iTunes Store, Google Play và Windows Phone Store. Chủ yếu các ứng dụng này hỗ trợ tìm kiếm xe buýt với các tuyến phù hợp tại Hà Nội và TPHCM.

Như ứng dụng BusMap hiện đang có mặt trên cửa hàng Google Play sẽ hỗ trợ việc tìm kiếm xe buýt tại Hà Nội và TPHCM. Nhờ hỗ trợ tính năng định vị GPS (trên smartphone/máy tính bảng) nên BusMap sẽ xác định nhanh các trạm dừng xe buýt xung quanh vị trí hiện tại. Người dùng có thể tra cứu thông tin chi tiết về lộ trình các tuyến xe buýt tại Hà Nội và TPHCM.

Ứng dụng này có tính năng theo dõi lộ trình và thông báo mỗi khi gần đến trạm dừng nên người dùng yên tâm ngủ ngon khi đi xe buýt mà không sợ bị xuống sai trạm. Chỉ cần người dùng cài đặt điểm đến (tên trạm dừng) cho tuyến xe buýt, sau đó smartphone/máy tính bảng sẽ báo chuông khi gần đến trạm dừng.

Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transeco) cũng giới thiệu ứng dụng có tên gọi "Timbuyt" giúp người dân tìm kiếm các tuyến xe buýt trên địa bàn Hà Nội bằng smartphone/máy tính bảng, ứng dụng này hỗ trợ cho các thiết bị di động Android và iOS (iPhone/iPad).

Theo Chí Thịnh (Sài Gòn Tiếp Thị)