Học luân phiên vì thiếu phòng



Không ít trường tiểu học ở Hà Nội phải cho học sinh đi học, nghỉ học luân phiên bằng cách học ngày thứ bảy và nghỉ bù vào một ngày trong tuần do thiếu phòng học

Nằm trên địa bàn quận Ba Đình, TP Hà Nội, Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc có 471 học sinh (HS) chia làm 11 lớp từ khối 1 đến khối 5. Tuy nhiên, trường này chỉ có 10 phòng học nên phải bố trí cho 5 lớp khối 4 và 5 học tập, nghỉ học luân phiên. HS phải đi học vào ngày thứ bảy.

Xáo trộn vì lịch học

Lý do là khối 4 của trường này có 3 lớp học vì năm học 2013- 2014, số lượng tuyển sinh lớp 1 vào trường tăng cao. Trường Tiểu học Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) hiện có 2.238 HS chia làm 48 lớp học nhưng trường chỉ có 40 phòng nên để bảo đảm chỗ học cho tất cả HS, nhà trường phải bố trí 8 lớp học tập, nghỉ học luân phiên.

Trước đó, sau thời điểm khai giảng năm học mới, nhiều phụ huynh của Trường Tiểu học Sơn Tây (quận Hai Bà Trưng) cũng bày tỏ sự lo lắng vì con em phải học luân phiên trong tuần. Cụ thể, HS khối 2 được nghỉ chủ nhật và thứ hai, còn các ngày khác là đến trường học.

HS khối 3 nghỉ chủ nhật và thứ ba, HS khối 4 được nghỉ chủ nhật và thứ tư, HS khối 5 nghỉ chủ nhật và thứ năm. Điều này đã ảnh hưởng đến lịch sinh hoạt của nhiều gia đình khi ngày trong tuần các cháu nghỉ, ngày nghỉ lại đi học.

Học luân phiên vì thiếu phòng
Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) nằm trong chung cư lẫn với hàng quán

Nhiều trường tiểu học khác của Hà Nội cũng đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn, HS phải học ở nhiều điểm trường khác nhau do thiếu cơ sở vật chất. Nằm ngay giữa trung tâm Hà Nội, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (quận Hoàn Kiếm) có 19 lớp học với tổng số 745 HS được chia ra học tại 3 địa điểm nhưng diện tích đều rất nhỏ hẹp, chung với khu dân cư. Tại điểm trường chính ở 35 Trần Hưng Đạo, chỉ có 6 lớp học nhưng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu lại sử dụng chung sân với một số hộ dân.

Điểm trường ở 18 Hàm Long nằm sâu trong ngõ, cạnh chùa Hàm Long và đường vào trường có nhiều hàng quán ăn uống không bảo đảm về môi trường, cảnh quan sư phạm. Điểm trường thứ ba tại địa chỉ 24 Trần Hưng Đạo nằm trong khu tập thể, chỉ có một lớp học và khu vệ sinh lại nằm luôn trong lớp học này.

Cũng rơi vào hoàn cảnh khó khăn về cơ sở vật chất là Trường Tiểu học Lê Ngọc Hân nằm trên phố Lò Đúc, quận Hai Bà Trưng. HS trường này không thể học 2 buổi/ngày tại trường vì buổi sáng dành cho HS cấp THCS, buổi chiều là cấp tiểu học.

Phải bảo đảm chất lượng dạy học

Lý giải việc HS của trường vẫn phải học luân phiên, lãnh đạo Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc cho biết trường đã có dự án xây mới tại địa chỉ số 50 Liễu Giai, quận Ba Đình nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được vì còn khó khăn, vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng.

Khó khăn về xây dựng cơ sở vật chất cũng là khó khăn chung của rất nhiều trường tiểu học trên địa bàn. Bà Lê Thúy Quỳnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, chia sẻ UBND quận Hoàn Kiếm đã tham mưu với TP Hà Nội đưa ra 2 địa điểm: 13 Phan Huy Chú và 36 Trần Hưng Đạo để xây dựng trường. Tuy nhiên đến nay, ngôi trường mới vẫn chưa thể có được như mong muốn của giáo viên, HS.

Bà Nguyễn Thị Thắm, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Ngọc Hân, cũng cho hay quận Hai Bà Trưng và TP Hà Nội đang tiến hành các thủ tục để tách Trường Tiểu học và THCS Lê Ngọc Hân thành 2 địa điểm khác nhau. Theo đó, khu đất nhà máy rượu Hà Nội ở phố Nguyễn Công Trứ được dành để xây dựng trường THCS.

Ông Nguyễn Văn Quý, Phó trưởng Phòng Giáo dục phổ thông Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP Hà Nội, cho rằng tại các khu chung cư, đô thị của Hà Nội có số lượng người dân đến sinh sống rất đông và có con đến tuổi học tiểu học tăng nhanh. Chính vì sĩ số lớp học quá đông nên nhiều trường tiểu học không còn phòng cho HS học và buộc phải để các em học tập, nghỉ học luân phiên.

Để khắc phục tình trạng này, Sở GD-ĐT đã yêu cầu phòng GD-ĐT các quận - huyện và nhà trường bố trí việc giảng dạy, học tập luân phiên một cách khoa học, hợp lý giữa các khối lớp. Ngoài ra, việc nhà trường sắp xếp học luân phiên phải bảo đảm chất lượng giảng dạy và an toàn cho HS.

Mong ngóng trường mới

Cũng theo ông Quý, Sở GD-ĐT TP Hà Nội đã tham mưu với UBND TP, các quận - huyện nhanh chóng tìm quỹ đất, xây dựng thêm trường lớp mới. Ông Quý cho hay Sở GD-ĐT TP Hà Nội mong muốn mở rộng, phát triển trường tiểu học ngoài công lập để giảm bớt sĩ số lớp học ở trường công, tuy nhiên, hiện 41 trường tiểu học ngoài công lập lại tập trung chủ yếu ở khu vực nội thành.

Theo Yến Anh (Nguoilaodong)