Kẻ thù nguy hiểm của tình yêu và hôn nhân...

Một mối quan hệ câm lặng là một mối quan hệ vô cảm và sớm muộn cũng tàn úa.

Kẻ thù nguy hiểm của tình yêu và hôn nhân...

Những ức chế tâm lý mà không được xoa dịu sẽ lan tỏa và hủy hoại bạn từng ngày. Ảnh minh họa.

Bài viết dưới đây là của chuyên gia tâm lý Mel Schwartz. Ông đã có nhiều công trình nghiên cứu khoa học gây được sức vang và là diễn giả nổi tiếng tại đại học Yale:

Qua nhiều năm làm nghề hỗ trợ tâm lý và tư vấn - hàn gắn các mối quan hệ, tôi đã nhận ra rằng có nhiều cặp đôi tan vỡ là do bị mắc kẹt trong “chế độ im lặng”. Câu "im lặng là vàng" không phải lúc nào cũng đúng, đặc biệt là trong trường hợp một cặp đôi đang hiểu lầm nhau.

“Chiến tranh lạnh” đôi khi phát ra từ một phía và đôi khi từ cả hai. Dù trong trường hợp nào, sự im lặng đầy hằn học đó cũng không phải một điều đẹp đẽ và tất nhiên, không mang lợi ích gì cho sức khỏe. Trừ khi con người phát triển đến mức có thể đọc ý nghĩ của nhau và giao tiếp hoàn toàn bằng ngôn ngữ cơ thể, nếu không thì lời nói vẫn là cách tốt nhất để giải quyết các xung đột. Một mối quan hệ câm lặng là một mối quan hệ vô cảm và sớm muộn cũng tàn úa. Nhưng đó vẫn chưa phải tất cả những hiểm họa mà sự lặng lẽ có thể gây ra cho bạn.

Im lặng biến bạn thành "quỷ dữ"

Những ức chế tâm lý mà không được xoa dịu sẽ lan tỏa và hủy hoại bạn từng ngày. Khi tâm lý đã trở nên bất ổn, bất cứ xung đột nào dù là nhỏ nhất cũng dễ dàng khiến bạn “vỡ òa” và “bốc cháy”. Có thể nói với ai đó bạn đang tức giận và lý do của cơn giận dữ đó sẽ giúp bạn kiểm soát được cảm xúc của mình và bớt hành động một cách "điên rồ".

Ngược lại, cố gắng kìm nén bản thân và chơi trò “chiến tranh lạnh” về lâu dài sẽ gây ra hậu quả khôn lường. Bạn sẽ có những hành vi tiêu cực mà chính bạn cũng không tưởng tượng được là mình có thể làm. Và rồi bạn sẽ trở thành mối nguy hại và một phần tử tiêu cực trong mắt người khác. Ụp! Bạn đã sảy chân vào cái bẫy đáng sợ của sự im lặng.

Im lặng là khống chế

Khi nghe hai từ “khống chế”, hầu hết chúng ta sẽ liên tưởng đến những thứ to lớn, quái dị và hung hãn. Những người/ thứ như vậy rõ ràng là có thể lấn át và kiểm soát người khác. Tuy nhiên, ở đây tôi không nói đến một thứ đáng sợ rõ rệt như vậy. Khống chế có rất nhiều hình thái, và sự im lặng là một trong số đó.

Im lặng là một cách thể hiện sự tức giận và thái độ thù ghét, nhưng đồng thời cũng khiến đối phương bối rối. Khi không nói ra suy nghĩ của mình, chúng ta đang ngầm ngăn chặn và kiểm soát tất cả phản ứng từ phía đối phương. Quả vậy, nếu đối phương không hiểu điều bạn dự tính, họ sao có thể phản kháng được? 

Im lặng cũng là tự vệ

Thông thường, khi chúng ta chọn cách im lặng, “bão tố” trong lòng thực chất không hề biến mất. Thay vì đối thoại, chúng ta lại tự tạo ra một cuộc độc thoại với nội tâm mình và âm thầm mặc định rằng người kia phải “đọc” được những suy nghĩ đó. Nói cách khác, chúng ta dựng nên một kịch bản trong sự lặng câm và “cưỡng chế” đối phương vào một vai diễn đã được định trước.Tôi phải nói rằng đây là một cách xử lý rất tồi. Im lặng trong trường hợp này không đồng nghĩa với thỏa hiệp mà giống như bức tường điện - giết chết các cơ hội hóa giải hiểu lầm giữa đôi bên. Bạn sẽ tự khóa mình lại trong nhà tù nội tâm và mối quan hệ sẽ héo úa.

Thú vị là những người có xu hướng muốn làm vui lòng người khác sẽ dễ dàng chọn cách cư xử này nhất. Họ thà im lặng và nén hết vào mình còn hơn phải lao đầu vào một cuộc chiến hoặc làm tổn thương đối phương.

Im lặng có hại cho sức khỏe

Bên cạnh việc gây ra những rạn nứt cho mối quan hệ, im lặng còn tác động xấu đến sức khỏe. Có lẽ thông tin này cũng không quá mới lạ với bạn. Bế tắc trong những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực sẽ dẫn đến suy sụp tinh thần và thậm chí là trầm cảm. Đây là điều bạn có thể tự mình nhận thức được chứ không cần chuyên gia nào cảnh báo cả.

Những người thích dùng cách im lặng khi xảy ra mâu thuẫn với người yêu hoặc vợ/ chồng thường có lý lẽ rất chắc chắn cho lối hành xử của mình. Họ sẽ nói: "Nói làm gì khi anh ta/ cô ta không thực sự lắng nghe?", "Giãi bày hết nỗi lòng để rồi anh ta/ cô ta sẽ cho rằng tôi đang khơi mào chiến tranh và gào lại vào mặt tôi ư?"... Tôi hiểu những suy nghĩ này và hoàn toàn thông cảm với họ.

Tuy vậy, tôi vẫn chân thành khuyên bạn rằng đừng chọn im lặng khi vẫn còn những cách giải quyết khác tích cực hơn. Bạn không cần phải tự nhốt mình vào nhà tù của sự bế tắc và tình yêu của bạn không đáng bị đối xử như vậy. 

Theo Phunuvagiadinh/MTG