Khám phá bí mật về sợi dây liên hệ giữa mẹ và thai nhi

Theo RNS, các nhà nghiên cứu ở Đại học Pennsylvania, Mỹ, đã sáng chế ra con chip - nhau thai đầu tiên mô hình hóa hoàn toàn quá trình chuyển các chất dinh dưỡng thông qua hàng rào nhau thai - dây rốn. Các nhà khoa học đã công bố công trình của mình trên tạp chí Lab on a Chip.

Con chip nhỏ xíu bằng silicon chứa 2 lớp tế bào người, hai bên của mỗi lớp đều có có kênh nhỏ được ngăn cách bởi một màng xốp. Một bên là các tế bào lá nuôi phôi, còn bên kia là các tế bào màng trong. 

Các tế bào màng trong là các tế bào lót các mạch máu, còn các tế bào lá nuôi phôi là lớp tế bào ngoài tạo nên thành túi phôi. Khi làm tổ, lá này tạo thành 2 lớp, một lớp tế bào bên trong (nội dưỡng mạc) và một lớp tế bào bên ngoài (ngoại dưỡng mạc), đây chính là nơi tạo thành lớp ngoài cùng của nhau thai và được tiếp xúc trực tiếp với dòng máu mẹ.

Theo các nhà khoa học, các lớp đó mô phỏng hàng rào nhau thai, thực hiện toàn bộ “giao thông” giữa mẹ và thai nhi. Các chất dinh dưỡng và tác nhân lạ, chẳng hạn như virus, có thể đi qua hoặc bị ngăn lại. 

Trong công trình nghiên cứu này, các nhà khoa học cho thấy cả 2 lớp tế bào đều tiếp tục tăng trưởng. Các tế bào nhau thai thay đổi trong suốt cả thời kỳ thai nghén, còn các tế bào lá nuôi phôi của nhau thai hầu như hòa vào nhau hình thành mô. Hàng rào mỏng đi trong quá trình mang thai và các nhà khoa học có thể mô phỏng những thay đổi đó.

Các tác giả của công trình nghiên cứu vẫn tiếp tục sử dụng thiết bị trên để nghiên cứu các quá trình chuyển hóa đi kèm những ca sảy thai.

Hầu như đồng thời với các đồng nghiệp Mỹ, các nhà khoa học Ba Lan đã sáng chế ra một thiết bị độc đáo có thể theo dõi nhau thai trong bụng mẹ, cụ thể là nhịp tim, phát hiện những dấu hiệu đầu tiên bong nhau, tình trạng giảm oxy mô của thai nhi…

Thiết bị mang tên Pregnabit được trang bị những bộ cảm biến với ưu điểm gọn nhẹ, có thể mang theo người bằng cách đeo vào thắt lưng. Chỉ cần đặt lên bụng bà mẹ đang mang thai trong vòng 30 phút là các dữ liệu khảo sát được chuyển tới trung tâm y tế để các chuyên gia phân tích.

Thiết bị sẽ xuất hiện trên thị trường ngay trong năm nay và các đối tượng hướng tới là các bác sĩ, hộ lý đỡ đẻ và các trường đào tạo các nữ hộ sinh.

Theo Vũ Trung Hương/motthegioi