Khiếp với vi khuẩn từ bồn cầu lây sang bàn phím, máy tính

Kết quả của một nghiên cứu tại Anh cho thấy những vật dụng trong văn phòng như bàn phím, máy tính, máy in... nhiễm đầy vi khuẩn từ bồn cầu, nhà vệ sinh do sự bất cẩn của chính các nhân viên căn phòng. 

Điều này hẳn là phát hiện cực sốc đối với dân văn phòng. Theo các nhà khoa học thì bàn làm việc nhìn sạch sẽ nhưng lại đầy những vi khuẩn từ bồn cầu, nhà vệ sinh và dễ dàng lây lan với tốc độ nhanh đến kinh ngạc.

 

Khảo sát cho thấy 1/4 mhân viên văn phòng đã không rửa tay đúng cách sau khi đi vệ sinh. Điều này khiến cho mọi thứ trong chốn văn phòng từ nắm đấm cửa ra vào, bán tính, chuột, máy in, máy fax phủ đầy vi khuẩn.

Theo giáo sư, tiến sĩ Lisa Ackerley đến từ Hiệp hội sức khỏe cộng đồng Hoàng gia Anh, thì khi giật bồn cầu không đậy nắp đã khiến vi khuẩn từ bồn cấu phát tán tung tóe khắp nơi trong buồng vệ sinh. Nó giống như "hiệu ứng hắt hơi".

Những vi khuẩn này có thể đáp xuống bệ ngồi bồn cầu, giấy vệ sinh và bao phủ các bề mặt ở cách xa tới 20 bước chân, kể cả đôi tay của người. Bà Ackerley cũng cho biết, để chống lại "hiệu ứng hắt xì hơi", chúng ta cần sử dụng nước tẩy bồn cầu kháng khuẩn.

 C ác nhà nghiên cứu đã phát hiện ra thời gian lây lan của vi khuẩn từ một vị trí là nắm đấm cửa đến toàn bộ đồ đạc trong văn phòng chỉ vỏn vẹn 2-4 giờ. 

Tiến sĩ Ackerley giải thích: "Chúng ta đã biết từ kết quả  các nghiên cứu rằng, các vi sinh vật có thể tồn tại với số lượng đông đảo, lên tới 3.000 cá thể mỗi 6,5cm2 trên bàn phím máy tính và hơn 1.600 cá thể trên một con chuột máy tính. Trong thời gian một ngày, bạn có thể "dính" phải các vi khuẩn này và sau đó, bạn đột nhiên muốn ăn trưa tại bàn làm việc mà không rửa tay trước tiên, nên về cơ bản, bạn đã vận chuyển chúng vào miệng của mình".

Ngoài ra khi mang một số loại vi trùng gây bệnh nhưng không bộc lộ ra triệu chứng bên ngoài thì nhân viên văn phòng vẫn có thể phát tán mầm bệnh ra khắp công sở.  

Để ngăn chặn nhiễm trùng ở công sở vẫn bạn cần phải rửa tay bằng xà phòng với nước. Chúng ta có thể giảm tới gần một nửa số bệnh nhiễm trùng chỉ đơn giản nhờ rửa tay nghiêm chỉnh. Chỉ 20 giây rửa tay đúng cách có thể ngăn sự lây lan vi khuẩn từ bồn cầu.

 

Tiến sĩ Ackerley lưu ý thêm rằng, việc đảm bảo đôi bàn tay khô ráo sau khi rửa cũng rất quan trọng. Điều này là vì, các vi trùng được phát hiện dễ lan truyền sang các bề mặt khác hơn nếu chúng ẩm ướt.

Ngoài ra, ít nhất mỗi tuần một lần, hãy dành ra một chút thời gian để làm vệ sinh các thiết bị máy tính với các loại nước chuyên dụng dùng để vệ sinh các thiết bị máy tính. Nó rất có ích trong việc làm sạch các vi khuẩn và bụi bẩn bám trên máy.

Dân văn phòng cũng nên từ bỏ thói quen vừa ăn uống vừa làm việc bên máy tính, bởi chính những mẩu vụn thức ăn vương trên bàn phím sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, thậm chí là nấm mốc xuất hiện.

Theo Vietnamnet