Không phải ai cũng biết những mẹo làm mát nhà đơn giản này

Nắng nóng kỷ lục đang bao phủ khắp cả nước, nhiều người cuống cuồng tìm cách hạ nhiệt cho ngôi nhà. Dưới đây là những mẹo đơn giản mà ai cũng nên biết để làm mát nhà trong mùa hè này.

Hà Nội đang trải qua những ngày nắng nóng đỉnh điểm của mùa hè, với nhiệt độ cao nhất có thể lên đến 38-39 độ C. Tuy nhiên nếu bật điều hòa cả ngày có thể khiến hóa đơn tiền điện của bạn tăng nhanh cao hơn cả nhiệt độ ngoài trời trưa nóng. Vậy làm cách nào để giúp căn nhà của bạn vẫn mát mà không cần bật máy điều hòa 24/24?

Những biện pháp đơn giản dưới đây có thể giúp bạn sống sót qua mùa hè nóng bức này.

1. Để chai nước đá trước quạt

Không phải ai cũng biết những mẹo làm mát nhà đơn giản này

Để giúp không khí mát hơn, hãy đặt một chai nước đá trước quạt. Cách này vừa khiến nhiệt độ trong phòng mát mẻ, vừa tiết kiệm được kha khá tiền điện điều hòa.

2. Mở cửa đúng thời điểm

Không phải ai cũng biết những mẹo làm mát nhà đơn giản này

Ai cũng biết mở cửa và cửa sổ là điều cần thiết để ngôi nhà được thoáng khí, mát mẻ. Nhưng trong thời tiết hè nóng bức, nếu mở cửa không đúng cách, đúng thời điểm, ngôi nhà của bạn thậm chí còn nóng bức hơn.

Vậy đâu là thời điểm bạn có thể mở cửa đón gió mát trong mùa hè? Câu trả lời là vào ban đêm và sáng sớm, khi sức nóng của mặt trời không còn thiêu đốt ngôi nhà của bạn. Còn vào thời gian ban ngày, tốt hơn hết, bạn nên đóng cửa và dùng rèm che để ngăn cho nhiệt độ trong nhà tăng lên.

3. Luôn kéo rèm cửa

Không phải ai cũng biết những mẹo làm mát nhà đơn giản này

Theo một nghiên cứu khoa học thì 30% lượng nhiệt không mong muốn đến từ cửa sổ. Do đó, biện pháp đơn giản nhất là luôn kéo rèm cửa và bạn cũng nên lựa chọn những loại rèm có màu sắc tối để tránh bức xạ nhiệt có thể vào được trong phòng.

Với biện pháp đơn giản này bạn có thể giúp làm giảm 7% chi phí trên hóa đơn tiền điện và giúp nhiệt độ căn phòng luôn ở mức thấp. Hãy lưu ý đặc biệt là đối với những chiếc cửa sổ kính và có hướng Tây và hướng Nam.

4. Cách nhiệt mái nhà

Nhiệt sẽ được hấp thu vào các mái nhà, mái nhà được cách nhiệt sẽ ngăn không cho sức nóng tỏa xuống nhà. Đây là cách cũng được nhiều gia đình sử dụng mà tiết kiệm nhất.

Đối với các loại nhà phố, do thường chỉ có một mặt tiền, bị bít cả ba phía nên sức nóng của nắng vào nhà chủ yếu là từ phần mái. Với nhà mái ngói nếu có độ dốc nhỏ thì có thể đóng thêm trần, vừa trang trí vừa giảm được sức nóng hấp xuống. Nếu mái có độ dốc lớn thì tạo cửa sổ đầu hồi để thoát nhiệt.

Một trong những vật liệu làm trần chống nóng ta có thể kể đến là hệ thống trần thạch cao tiêu chuẩn. Để tăng cường khả năng này chúng ta có thể sử dụng thêm các vật liệu cách nhiệt như bông thủy tinh cách nhiệt, túi xốp hơi cách nhiệt… đặt trên hệ thống trần như một lớp đệm thứ 2, sẽ tăng thêm khả năng cách nhiệt cho công trình.

5. Treo mành hoặc một tấm vải ướt trước cửa sổ

Một tấm mành tre che hoặc vải ướt trước cửa sổ hoặc phần tường nhà bị nắng chiếu dữ dội sẽ làm giảm nhiệt bức xạ vào căn nhà, từ đó khiến ngôi nhà mát mẻ hơn.

Không phải ai cũng biết những mẹo làm mát nhà đơn giản này

Trong thời tiết nắng gắt, bạn có thể "bơm" thêm nước cho mành hoặc miếng vải này để giữ cho nhà được mát hơn. Đây là biện pháp rất đơn giản và hiệu quả nhưng ít người biết và ứng dụng.

6. Chỉnh lại quạt trần để quay ngược chiều kim đồng hồ

Không phải ai cũng biết những mẹo làm mát nhà đơn giản này

Vào mùa hè, cài đặt quạt trần quay ngược chiều kim đồng hồ, tạo gió nhẹ, khi đứng dưới quạt bạn sẽ cảm nhận được luồng gió lạnh trực tiếp xuống cơ thể, không khí lạnh tập trung và không bị loãng khắp phòng.

7. Sử dụng quạt phun sương

Không phải ai cũng biết những mẹo làm mát nhà đơn giản này

Hiện nay, quạt phun sương được coi là giải pháp hữu hiệu thay thế cho điều hòa vì ưu điểm tiết kiệm năng lượng. So với điều hòa nhiệt độ, những chiếc quạt phun sương tiết kiệm đến hơn 75% điện năng mà không hề thua kém về hiệu quả làm mát nhà. Ngoài ra, loại quạt này còn làm tăng độ ẩm trong không khí, mang lại cảm giác dễ chịu trong những ngày hè nóng bức.

8. Bật quạt thông gió trong nhà bếp và phòng tắm

Điều này rất cần thiết vì nó giúp tống khứ luồng không khí nóng do nấu ăn hoặc sau khi bạn tắm ra ngoài căn nhà của bạn.

9. Trồng thêm cây xanh

Không phải ai cũng biết những mẹo làm mát nhà đơn giản này

Đặt thêm những chậu cây xanh trong nhà, hoặc thiết kế một giàn cây dây leo ngoài ban công sẽ có tác dụng rất lớn giúp làm giảm nhiệt độ trong nhà. Cây xanh còn có tác dụng ngăn bụi và lọc không khí, giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn trong những ngày nóng bức.

10. Thay đèn sợi đốt bằng đèn compact

Không phải ai cũng biết những mẹo làm mát nhà đơn giản này

Các bóng đèn sợi đốt cũng tỏa ra một lượng nhiệt rất lớn, năng lượng này là hoàn toàn lãng phí. Do đó, đừng ngần ngại thay thế những bóng đèn sợi đốt này bằng đèn huỳnh quang conpact. Không chỉ giúp làm giảm nhiệt độ trong nhà mà còn giúp làm giảm hóa đơn tiền điện của bạn mỗi tháng.

Theo GĐXH