Kĩ thuật mát-xa "mẹ yêu con" giúp bé tiêu hóa tốt hơn



(BaoveNTD) - Tương tác mẹ con là liệu pháp làm bé bạn khỏe mạnh hơn, kỹ thuật mát-xa bụng tình yêu của mẹ "I LOVE U" đã cho thấy những cải thiện trong những vấn đề ăn uống ở các bé sinh thiếu tháng và nhẹ cân, bao gồm ói (nôn chớ), táo bón.

Mát-xa bụng là một liệu pháp gia tăng tương tác mang nhiều lợi ích sức khỏe cho bé và nâng cao những giá trị tinh thần trong việc xây dựng tình cảm giữa mẹ và bé thông qua những đụng chạm nhẹ nhàng và còn hứa hẹn cải thiện và ngăn ngừa những triệu chứng tiêu hóa và giúp sự tăng trưởng và hạn chế biếng ăn.

Từ một nghiên cứu năm 2014, GS.BS.Tekgündüz đã gửi một thông điệp rằng: tương tác mẹ con là liệu pháp làm bé bạn khỏe mạnh hơn, kỹ thuật mát-xa bụng tình yêu của mẹ "I LOVE U" đã cho thấy những cải thiện trong những vấn đề ăn uống ở các bé sinh thiếu tháng và nhẹ cân, bao gồm ói (nôn chớ), táo bón.

Độ tuổi thích hợp

Khi bé từ 6 tuần tuổi trở lên, cha mẹ có thể bắt đầu mát xa bụng cho bé. Điều quan trọng là thái độ đồng ý, hợp tác và hứng thú của bé. Nếu bé không hợp tác thì cha mẹ nên đợi một thời điểm khác là tốt hơn (có thể là sau tắm). Không nên quá nôn nóng, ép bé mát-xa.

Nên mát-xa trong phòng có độ sáng vừa phải. Tránh quá sáng, vì có thể làm bé khó chịu và khóc.

Thời gian mát-xa

Vuốt ve được xem là ngôn ngữ yêu thương đầu tiên bé học được. Mát-xa là thời gian cho cha hoặc mẹ dành thời gian yêu thương bé để chạm bé nhiều hơn.

Cha mẹ nên cố gắng duy trì 15 phút/lần. Ngày nên 2 lần. "Nếu bạn không có thời gian, thì 5 hoặc 10 phút vẫn là tốt hơn không có gì" - đó là lời nhắn gửi của Bs. Nhi Anna.

Kĩ thuật mát-xa

Tránh mát-xa khi:

- Khi bé buồn ngủ hay khóc.

- Ngay sau khi bú hay ăn (Mát xa phải sau ăn/bú ít nhất 45 phút).

- Khi xuất hiện những dị ứng nổi trên da bé.

- Khi bé bị đau những mô mềm (bị gãy xương khớp) hay có vết thương hở.

Tất cả mọi phương pháp, kỹ thuật đều cần có thời gian để tác động. Cha mẹ cần thật kiên nhẫn khi dùng một kỹ thuật nào hỗ trợ cho bé.

Tư liệu: Bác sĩ dinh dưỡng Nguyễn Hoàng Anh (Thành phố Worcestershire, Anh Quốc)

Xuân Anh Lê