Korea Ginseng Gold Plus "moi" tiền người mua cao hồng sâm từ các hội thảo

“Núp bóng” các buổi hội thảo tư vấn sức khỏe cho người cao tuổi, Công ty TNHH Korea Ginseng Gold Plus đã “chiêu dụ” được rất nhiều người tiêu dùng (NTD) mua sản phẩm hồng sâm cô đặc với giá gấp nhiều lần so với thị trường.

“Núp bóng” chương trình khám bệnh để bán hàng

Theo Báo Người Tiêu Dùng đã phản ánh trước đó, nhiều người dân ngụ tại phường Bến Thành, Q.1, TP.HCM cùng làm đơn khiếu nại về việc mua sản phẩm hồng sâm cô đặc của Công ty TNHH Korea Ginseng Gold Plus với giá cao gấp nhiều lần so với giá ngoài thị trường nhưng không bảo đảm chất lượng.

Sau bài viết, bà Trịnh Thị Quỳnh Trang, Giám đốc (ủy quyền) Công ty Korean Ginseng Gold Plus đã lên Tòa soạn Báo Người Tiêu Dùng, có những giải thích liên quan đến nội dung khiếu nại, đồng thời cung cấp hồ sơ pháp lý của công ty này và sản phẩm. Qua cuộc trò chuyện, nhiều bất cập liên quan đến cách thức bán hàng cũng như chất lượng, giá trị thật của sản phẩm dần dần được hé lộ.

Theo đó, Korean Ginseng Gold Plus là một công ty Hàn Quốc, thành lập tháng 7/2015, trụ sở đặt tại số 52, đường số 6, KDC Trung Sơn, Bình Chánh, TP.HCM. Công ty không tổ chức cửa hàng bán lẻ, không có website giới thiệu sản phẩm… mà bán hàng trực tiếp thông qua các buổi hội thảo.

Thực chất, hoạt động của công ty này là “núp bóng” các buổi hội thảo tư vấn, chăm sóc sức khỏe miễn phí để giới thiệu và bán sản phẩm hồng sâm cô đặc. Những sản phẩm này có giá cao ngất ngưởng, thậm chí gấp đôi, gấp ba lần so với những sản phẩm tương tự được bán rộng rãi trên thị trường. Đối tượng được nhắm đến hầu hết là người cao tuổi và các bà nội trợ, ít tiếp xúc với các phương tiện truyền thông.

Mỗi tháng Korean Ginseng Gold Plus tổ chức được vài chục buổi hội thảo như thế. Công ty sẽ thuê địa điểm sinh hoạt của các hội như: Hội phụ nữ, Hội người cao tuổi, văn phòng khu phố… và “thuê” luôn đại diện của các Hội đứng ra mời người tiêu dùng tham dự hội thảo. Hình thức kinh doanh này được cho là khá hiệu quả bởi các cụ, các cô, các bà nghĩ đây là chương trình khám bệnh, tư vấn miễn phí do phường, xã hay đơn vị y tế tổ chức… nên rất tin tưởng và hào hứng tham gia. Hiện, công ty này đã “vươn vòi” khắp TP.HCM, Đồng Nai, Bình Phước…

Mặc dù thông báo là khám bệnh, phát thuốc miễn phí nhưng không có bác sĩ hay nhân viên y tế nào tham gia, chỉ đại diện công ty này phát biểu chung chung về những bệnh thường gặp ở người cao tuổi, ở phụ nữ tiền /mãn kinh… rồi chuyển sang tư vấn cách điều trị không dùng thuốc và quảng cáo các tác dụng thần kỳ của sản phẩm cao hồng sâm 6 năm tuổi do công ty này phân phối.

Trong buổi nói chuyện, bà Trang đã thừa nhận mục đích chính của các buổi hội thảo là để tiếp thị sản phẩm của công ty và sản phẩm hồng sâm cô đặc được sản xuất tại Hàn Quốc, chỉ dành riêng cho thị trường Việt Nam, do một công ty khác nhập khẩu về và Công ty Korean Ginseng Gold Plus là nhà phân phối độc quyền.

Với giá bán cao ngất ngưởng, 2,4 triệu đồng cho một hộp nhân sâm, sản phẩm tiêu thụ khá khó khăn. Vì vậy, Korean Ginseng Gold Plus đã đưa ra chính sách bán hàng trả góp khi mua từ 2 hộp trở lên. Bằng cách này, nhiều NTD dù băn khoăn cũng đã “liều” mua vì số tiền trả góp 500.000 đồng mỗi tháng… tính ra cũng chẳng là bao (!).

korea-ginseng-gold-plus-moi-tien-nguoi-mua-cao-hong-sam-tu-cac-hoi-thao
Đơn khiếu nại, văn bản giải trình của Công ty TNHH Korea Ginseng Gold Plus liên quan đến khiếu nại của NTD.

Uống Hồng sâm thêm bệnh

Nhiều người hào hứng mua sâm về uống để tẩm bổ, nhưng hậu quả là sức khỏe giảm sút, bị phản ứng, thậm chí phải nhập viện.

Theo phản ánh của NTD, các trường hợp phản ứng thường gặp sau khi dùng hồng sâm của Korea Ginseng Gold Plus là chán ăn, mất ngủ, toàn thân luôn thấy mệt mỏi, nóng trong người, tăng huyết áp, tăng mỡ máu…

Giải thích về điều này, bà Trang rụt rè cho biết, do sâm được sản xuất ở Hàn Quốc là đất nước xứ lạnh nên người dân bên đó dùng rất hợp, còn ở Việt Nam thì tùy vào cơ địa của từng người có người hợp người không (?)

Ngoài ra, NTD còn thấy bất bình về giá cả sau khi tìm hiểu, so sánh với các sản phẩm tương tự trên thị trường từ 500.000-800.000 đồng/hộp. Bà Trang cho rằng, so sánh này không hợp lý bởi: “Khi nhập khẩu về Việt Nam chúng tôi đã kiểm nghiệm sản phẩm đạt chất lượng và có công văn đàng hoàng”, nên tốt hơn các sản phẩm khác (?).

Khai thác thêm từ bà Trang, được biết mỗi hộp sâm công ty này bán ra có giá 2,4 triệu đồng, lợi nhuận thu về từ 30-40% sau khi trừ đi các khoản chi phí. Như vậy, tính toán nhanh có thể thấy, giá trị thực sự của sản phẩm đang bị đẩy lên quá cao so với chất lượng sản phẩm.

Mặt khác, trong Hợp đồng mua bán, có rất nhiều điều khoản bất lợi mà sau khi đã mua, dù sản phẩm phản tác dụng, gây hại cho người uống nhưng NTD không thể trả lại.

korea-ginseng-gold-plus-moi-tien-nguoi-mua-cao-hong-sam-tu-cac-hoi-thaokorea-ginseng-gold-plus-moi-tien-nguoi-mua-cao-hong-sam-tu-cac-hoi-thao

Theo Hà Ngân (NTD)