Làm việc ca đêm có thể lão hóa sớm về nhận thức

Nghiên cứu của chuyên gia tâm thần học thuộc Trung tâm Nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp (CNRS) Jean-Claude Marquié và cộng sự cho thấy quá trình làm việc luân phiên theo ca ngày đêm hoặc trái với giờ giấc thông thường trong thời gian dài có thể khiến khả năng nhận thức bị lão hóa sớm.

Các nhà khoa học đã khảo sát trên 3.000 người lao động từ 32-62 tuổi hiện công tác trong nhiều ngành sản xuất hoặc đã nghỉ hưu tại miền Nam nước Pháp trong thời gian 10 năm. Khoảng một nửa số người này đi làm trái với giờ làm việc thông thường, ít nhất 50 ngày mỗi năm trong nhiều năm liền. Những trắc nghiệm về khả năng nhận thức (liên quan đến trí nhớ, sự chú ý, tốc độ xử lý thông tin) của cả 2 nhóm người này được thực hiện lần đầu và sau mỗi 5 năm trong cuộc khảo sát. Nhóm nghiên cứu nhận thấy những người làm việc ca đêm trong khoảng 10 năm hoặc hơn có mức độ suy thoái về trí nhớ và kỹ năng tư duy giống như bị lão hóa sớm khoảng 6 năm rưỡi. Các nhà khoa học đồng thời nhận thấy việc vô hiệu hóa tác động tiêu cực của quá trình làm việc lệch giờ giấc như vậy phải mất thời gian khoảng 5 năm chứ không phải khả năng nhận thức được phục hồi ngay sau khi nghỉ làm việc theo ca.


Làm việc ca đêm có thể gây áp lực sinh lý lên chức năng của não Ảnh: FRANCETV.INFO

Nhóm nghiên cứu nói rằng đây chỉ là kết quả quan sát chứ không muốn rút ra kết luận gì về mối liên hệ nhân quả nhưng họ nêu khả năng sự gián đoạn đồng hồ sinh học do thời gian làm việc ca đêm có thể tạo ra áp lực về sinh lý tác động lên chức năng của não. Trước đây, một khảo sát ở Pháp hồi năm 2012 nêu khả năng tăng nguy cơ ung thư vú thêm 30% ở lao động nữ làm ca đêm. Một khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC) thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo nên xem việc làm theo ca luân phiên ngày đêm là yếu tố gây ung thư tiềm năng do tác động lâu dài lên nhịp sinh học bình thường. Một nghiên cứu được công bố hồi năm 2007 của các nhà khoa học Thụy Điển nêu khả năng làm việc ca đêm tăng gấp đôi nguy cơ bệnh đa xơ cứng - một chứng rối loạn não bộ và tủy sống với chức năng thần kinh bị giảm sút kết hợp với việc hình thành sẹo trên lớp phủ ngoài của tế bào thần kinh.

L.Nguyễn(NLDO)