Loại pin mới cho điện thoại thông minh có thể sạc đầy chỉ trong 1 phút

Các nhà khoa học Mỹ cho biết đã phát minh ra một loại pin giá rẻ, linh hoạt và sử dụng được lâu cho điện thoại thông minh. Loại pin được làm bằng nhôm và có thể sạc đầy chỉ trong một phút ngắn ngủi.

Loại pin mới dành cho điện thoại thông minh

Phát hiện về loại pin mới dành cho smartphone được trình bày trên tạp chí Nature danh tiếng. Các nhà nghiên cứu cho hay,  loại pin nhôm-ion mới này có tiềm năng thay thế cho pin lithium-ion được sử dụng trong hàng triệu máy tính xách tay và điện thoại di động hiện nay.

Bên cạnh với việc sạc nhanh hơn, loại pin nhôm mới còn an toàn hơn so với pin lithium-ion hiện tại - ở chỗ là nó không bốc cháy.

Loại pin mới mà các nhà khoa học Mỹ tạo ra được làm bằng nhôm và có thể sạc đầy chỉ trong một phút.

Được biết, từ lâu, các nhà nghiên cứu đã cố gắng phát triển một loại pin làm bằng nhôm, thứ kim loại nhẹ và tương đối rẻ tiền, mà lại có khả năng sạc pin cao. Thế nhưng, họ nhiều lần thất bại.

Sau đó, một nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi giáo sư hóa học Hongjie Dai từ Đại học Stanford, California đã tạo ra đột phá khi tình cờ phát hiện ra rằng than chì (graphite) có thể kết hợp tốt với nhôm.

Trong phiên bản thử nghiệm đầu tiên, nhôm được dùng làm cực dương (anode), còn than chì là nguyên liệu để tạo ra cực âm (cathode) của pin. Mẫu thử bằng nhôm này được sạc đầy chỉ trong 1 phút - các nhà khoa học cho biết.

Giáo sư Dai cho cho hay: "Pin lithium-ion có nguy cơ cháy nổ. Còn loại pin mới mà chúng tôi sáng chế không hề bắt lửa, kể cả khi bạn khoan qua nó". Ngoài ra, loại pin này cũng rất bền và linh hoạt.

Trong khi pin lithium-ion chỉ dùng được trong khoảng 1.000 chu kỳ, thì pin nhôm mới vẫn có thể tiếp tục được sử dụng sau hơn 7.500 chu kỳ mà không bị hư hao gì. Ngoài ra, nó còn có thể bẻ cong hay gấp khúc.

Nếu làm với kích thước to hơn, loại pin nhôm này còn có thể được sử dụng để lưu trữ năng lượng tái tạo trên lưới điện - giáo sư Dai chia sẻ.

Theo Gia đình Việt Nam (HuffingtonPost/Reuters)