Lựa chọn hoa quả chính vụ ngon, sạch mùa thu

Mùa thu có rất nhiều loại trái cây chính vụ bổ dưỡng cho sức khỏe. Bởi vậy, người tiêu dùng nên biết cách lựa chọn trái cây ngon, sạch cho mùa này.

Chọn các loại hoa quả chính vụ không chỉ giúp gia đình mình có được thực phẩm ngon, sạch bồi bổ sức khỏe mà còn giúp làm đẹp vô cùng hiệu quả.

Thanh long

Lựa chọn hoa quả chính vụ ngon, sạch mùa thu
 

Theo các nhà vườn, mùa chính vụ của thanh long diễn ra từ tháng 5 đến tháng 8. Thanh long đang dần trở thành một loại trái cây ưa thích của nhiều người bởi mềm và mát. Đây là loại quả khá rẻ khi vào mùa nhưng có nhiều lợi ích sức khỏe không kém các loại quả đắt tiền.

Thanh long có chứa vitamin C, B1, B2 và B3, và khoáng chất thiết yếu bao gồm phốt pho, sắt và canxi. Thanh long có tác dụng chống ung thư, ngăn ngừa lão hóa, cải thiện sức khỏe tim mạch, cải thiện hệ thống tiêu hóa, kiểm soát và phòng ngừa bệnh tiểu đường, tốt cho mắt, giảm viêm khớp và đặc biệt tốt cho việc làm đẹp của phụ nữ (điều trị mụn trứng cá, làm mịn da, giảm béo…). Tùy sở thích mà bạn có thể chọn cho gia đình loại thanh long ruột đỏ hay ruột trắng đều có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe.

Chuối tiêu

Lựa chọn hoa quả chính vụ ngon, sạch mùa thu
 

Mùa thu thường là mùa của chuối trứng cuốc và cốm. Chuối là trái cây mang lại nhiều ích lợi nhất trong các loại trái cây. Trong chuối có đủ 8 loại axít amin thiết yếu mà cơ thể con người không tự tạo ra được, có đến 11 loại khoáng chất và 6 vitamin.

Có thể nói chuối không chỉ tốt đối với trẻ nhỏ, mà người lớn nếu ăn một, hai trái mỗi ngày sẽ được cung cấp thêm năng lượng, vitamin, khoáng chất cho cơ thể. Tác dụng của chuối bao gồm: tăng trí nhớ, chữa táo bón, chữa trị làn da ngứa, tốt cho hệ thần kinh, chống thiếu máu, giảm béo, làm đẹp da. Ngoài ra, chuối có thể giúp những người đang cố gắng bỏ hút thuốc lá hoàn thành mục tiêu của mình. Vì nó có chứa nhiều vitamin C, A1, B6, B12, kali và magiê giúp cơ thể phục hồi sau những ảnh hưởng của chất nicotin có trong thuốc lá.

Ổi

Lựa chọn hoa quả chính vụ ngon, sạch mùa thu
 

Ổi thường nở rộ vào mùa thu. Ổi là một trong những loại quả có giá trị dinh dưỡng rất cao, ổi chứa ít chất béo bão hoà, cholesterol và natri, còn chứa nhiều chất xơ, vitamin C, A, kẽm, kali và mangan giúp bảo vệ và tăng sức đề kháng cho sức khỏe của con người. Ổi có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa ung thư, phòng cảm lạnh, giảm ho, điều trị tiểu đường, cao huyết áp, làm đẹp da, giảm cân.

Nho

Lựa chọn hoa quả chính vụ ngon, sạch mùa thu
 

Nho là loại trái cây rất tốt có sức khỏe, một quả nho chứa khoảng 53calo, 1g chất xơ và giàu mangan, ăn nho sẽ có nhiều công dụng hữu ích hơn vào mùa thu. Nho khá giàu chất chống oxy hóa resveratrol, giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch bằng cách hạ huyết áp và giảm ngưng tụ của tiểu cầu, ngăn chặn hình thành cục máu đông. Trong nho còn có các chất flavoids có thể chống lại lão hóa và thanh trừ gốc tự do trong cơ thể. Nho cũng có tác dụng ngăn ngừa cơn đau dạ dày, các tế bào ung thư đường ruột và ung thư vú. Nho có thể ngăn chặn tế bào ung thư di căn, có tác dụng ngăn chặn tế bào ung thư lan tràn trong cơ thể.

Thành phần đường trong nho chủ yếu là đường glucose, đây là loại đường được cơ thể hấp thụ đễ dàng, nhất là khi kịp thời uống nước nho nếu gặp chứng hạ đường huyết thì triệu chứng sẽ giảm rất nhanh.

Cam

Lựa chọn hoa quả chính vụ ngon, sạch mùa thu
 

Mùa cam bắt đầu vào mùa thu. Cam Vinh thường chín vào tháng 9 và bắt đầu rộ mùa vào tháng 10 cho đến gần Tết.

Cam là loại quả lý tưởng để bạn cho vào thực đơn. Mỗi quả cam chứa khoảng 62calo, 3gram chất xơ. Ngoài ra, hàm lượng vitamin C, folate và kali trong cam rất cao. Cam sẽ giúp bạn nhanh khỏi cúm, ho và tăng cường hệ miễn dịch. Cam cũng rất giàu folate - một dưỡng chất cần thiết cho phụ nữ có thai để ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh cho trẻ. Vitamin C trong cam làm cho hệ xương cứng chắc, ngăn ngừa viêm họng, ngăn chặn bệnh đục thể thủy tinh, giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn…

Theo Thương Thương (NTD)