Lương lãnh đạo tập đoàn Nhà nước gấp 4 lần người lao động

Mức lương trung bình của người lao động thuộc đơn vị kinh doanh Nhà nước năm 2014 là 7,54 triệu đồng. Trong khi đó, viên chức quản lý nhận 29,74 triệu đồng mỗi tháng.

Theo báo cáo sơ kết tình hình thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước 6 tháng đầu năm Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), năm 2014, lương viên chức quản lý tập đoàn Nhà nước gấp 4 lần người lao động. 

Trong đó, Tổng công ty Chè Việt Nam có mức lương chênh lệch cao nhất là gần 8 lần. Cụ thể, lao động tại doanh nghiệp này nhận lương 5,18 triệu đồng nhưng viên chức quản lý nhận tới 40,71 triệu đồng một tháng. Tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam và Tổng công ty Xây dựng NN&PTNN cũng có mức chênh khá cao từ 5 đến 7 lần. Các công ty còn lại có mức chênh đều trên 2 lần.

Phát biểu bên lề hộ nghị, ông Đỗ Văn Nam, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ NN&PTNT) cho rằng, tổng công ty thuộc Bộ NN&PTNT được trả lên tới trên 40 triệu đều là lương cơ bản. 

"Đơn cử như lãnh đạo Tổng Công ty Lâm nghiệp Việt Nam là 44,33 triệu đồng một tháng (hơn nửa tỷ đồng mỗi năm) hay lương của lãnh đạo Thủy sản Việt Nam 41,25 triệu đồng một tháng đều là những lãnh đạo ở những công ty làm ăn hiệu quả", ông cho hay.

Ông Nam cũng khẳng định, việc chi trả lương đã được làm đúng theo theo nghị định thông tư hướng đẫn.

Theo Ngọc Lan (Zing)