Mất nửa gia đình vì Covid-19

Chỉ trong 2 tuần, ông Richard, 60 tuổi, mất bố, mẹ và chị gái. Những đám tang liên tiếp diễn ra trong tình cảnh chỉ vài người tham dự.

Ông Keith MacVicar, 84 tuổi và vợ Jean MacVicar, 82 tuổi, ở Burton-on-Trent, Staffordshire, Anh chết cách đây 2 tuần.

Sau đó con gái của họ, bà Jayne, 62 tuổi một chuyên gia phân tích tội phạm của Cảnh sát Staffordshire, cũng xuất hiện các triệu chứng của người nhiễm Covid-19.

Ông Keith (trái) thiệt mạng 2 tuần trước và con trai Richard. Ảnh: Mirror.

Khi bệnh tình của Jayne nặng dần, Richard, em trai của bà đã kêu gọi bạn bè trên Facebook cầu nguyện cho chị gái phục hồi. Nhưng đáng buồn, Jayne, bà mẹ hai con qua đời hôm thứ Bảy tuần trước.

"Mất một nửa gia đình trong hai tuần, cảm giác như ai đó đâm tôi, đánh cắp trái tim tôi. Thật không thể tin được", Richard viết.

Trước khi chết, Jayne đã chia sẻ nhiều trạng thái kêu gọi mọi người tuân thủ các biện pháp cách ly xã hội. Bà thậm chí còn đăng tải ảnh đại diện với dòng chữ "Ở nhà, có thể cứu sống bạn".

Bà Jayne và mẹ. Ảnh: Mirror.

Gia đình vốn neo người nay diễn ra 3 đám tang liên tiếp. Khách tham dự rất ít và thời gian tổ chức không được quá 20 phút. "Đây như bộ phim kinh dị cho phần còn lại của cuộc đời chúng tôi", Richard nói.

Những cái chết vì nCoV tại Anh đã tăng vọt. Chỉ trong ngày Lễ Phục Sinh đã có thêm 737 người chết, nâng từ 9.875 người lên 10.612 thiệt mạng vì Covid-19,  đánh dấu một "cột mốc nghiệt ngã" trong bối cảnh dịch bệnh của nước Anh.  

Bảo Nhiên (Theo Mirror)

Theo VnExpress

-----------

Xem thêm:

Người 3 lần nhiễm virus từ các đại dịch cúm

7 năm trước, Michael Mosley lấy máu từ cánh tay đưa đến phòng thí nghiệm lưu trữ mọi loại virus cúm toàn cầu trong 100 năm. 

Tháng 12/2013, ống máu của Michael Mosley- người dẫn chương trình "Hãy nghe tôi, tôi là bác sĩ" của một kênh truyền hình Anh- được đưa cho tiến sĩ Steven Riley của Đại học Hoàng gia London, Anh nhằm kiểm tra kháng thể chống lại virus. Nếu kháng thể được tìm thấy trong cơ sở dữ liệu, điều đó có nghĩa Mosley đã bị nhiễm virus tương ứng. 

Michael Mosley là người Anh đầu tiên tham gia phân tích máu kiểu này. Kể từ khi sinh ra, ít nhất ba lần người đàn ông 63 tuổi phải sống tại tâm của những đại dịch cúm trên thế giới. Ông tin rằng các kháng thể trong máu sẽ cho kết quả chắc chắn những bệnh truyền nhiễm mà ông mắc phải trong đời. 

nguoi-3-lan-nhiem-virus-tu-cac-dai-dich-cumMichael Mosley là một nhà báo, nhà sản xuất, người dẫn chương trình và bác sĩ người Anh. Ảnh: dietdoctor.com.

Michael Mosley sinh ra ở Kolkata, Ấn Độ vào tháng 3 năm 1957, đúng vào thời điểm cúm châu Á đang là hoành hành tại quốc gia này. 

Nguồn gốc của virus cúm châu Á được cho bắt nguồn từ một loại chim, sau đó truyền sang lợn rồi sang người. Tháng 7 năm 1957, cúm châu Á lan từ Hong Kong sang Ấn Độ, Kolkata lại là một thành phố cảng, nơi tập hợp mọi người từ khắp nơi trên thế giới.

Cúm châu Á gần như suýt giết chết Michael Mosley. 

Sau này nghe mẹ kể lại, virus cúm đã quật một cậu bé vài tháng tuổi chết đi sống lại. Thậm chí đến hơn nửa thế kỷ sau, Michael Mosley vẫn tìm thấy dấu vết của kháng thể virus này trong máu. "Đây là một bằng chứng về sức sống của trẻ con. Cho dù tôi mới bước chân đến thế giới được vài tháng nhưng đã đánh bại virus cúm châu Á". 

Michael Mosley may mắn sống sót, nhưng ông phải thừa nhận rằng phổi tương đối yếu và ông mất nhiều thời gian chữa lành bệnh nhiễm trùng đường hô hấp so với người thường.

Cúm châu Á đánh dấu sự trở lại của một loại virrus cúm kể từ khi cúm Tây Ban Nha lộ diện vào năm 1918, dù tỷ lệ tử vong cũng như thiệt hại đối với thế giới ít hơn nhiều. Đại dịch cúm châu Á 1957 đã cướp đi sinh mạng của 2 triệu người trên thế giới so với số người chết do cúm Tây Ban Nha là khoảng 50 triệu. 

10 năm sau đại dịch cúm châu Á, năm 1968 cúm Hong Kong lại bùng phát.

Thời điểm đó Michael Mosley đang sinh sống tại Hong Kong và ông tiếp tục nhiễm virus cúm này khi mới 11 tuổi. Đại dịch cúm ở thập niên 60 đã giết chết một triệu người trên toàn thế giới. 

Năm 1977, đại dịch cúm H1N1 tràn tới nước Anh. Lúc đó Michael Mosley đang là sinh viên đại học Oxford. Mẫu máu được xét nghiệm cho thấy, ông tiếp tục nhiễm virus cúm mới. 

"Điều này không có gì đáng ngạc nhiên, Trong một đại dịch, bệnh truyền nhiễm sẽ lây lan nhanh nhất ở bệnh viện và trường học", vị bác sĩ này nói. 

Virus cúm H1N1 không phải là loại virus mới mà là chính là virus cúm Tây Ban Nha biến thể. "Nhưng nó đã hồi sinh, như một thây ma sống lại vậy", Michael Mosley hồi tưởng. 

Ở lần quay trở lại này, virus cúm đã biến đổi và trở nên nhẹ hơn, mặc dù nó đã kịp lây lan trên khắp thế giới, nhưng không gây ra thương vong quá nặng nề. 

Thời điểm mắc bệnh, các triệu chứng của Michael Mosley không nghiêm trọng và ông cũng không nhớ mình đã trải qua nó như thế nào. 

nguoi-3-lan-nhiem-virus-tu-cac-dai-dich-cum

Sinh viên y khoa tại Anh thử nghiệm đeo khẩu trang lúc ăn để phòng chống virus cúm Hong Kong năm 1968. Ảnh: Getty.

Cũng từ năm 1977, khi chữa khỏi cúm H1N1, hệ thống miễn dịch của Michael Mosley đã có những ngày yên tĩnh cho đến thời điểm hiện tại khi các con đã trưởng thành. Những người con thường trêu ông với cái tên "nhà nhập khẩu virus". 

Đại dịch SARS năm 2002, ông đã không ở trung tâm dịch bệnh như nhiều lần trước đó, không có trường hợp nào tử vong tại Anh được ghi nhận.

Năm 2020, khi dịch Covid-19 bùng phát dữ dội tại Anh với hàng trăm nghìn người chết, Michael Mosley đã thốt lên rằng "Tôi đang rất sợ hãi". Ông phải thừa nhận điều này với tờ Daily Mail của Anh cuối tháng 3 vừa qua bởi thuộc nhóm có nguy cơ lây nhiễm cao - gồm những người đàn ông trên 60 tuổi.   

Tuy nhiên, thay vì chỉ sợ hãi, ông đã cung cấp cho bạn đọc những biện pháp phòng vệ cá nhân trước Covid-19, bao gồm rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước ít nhất 20 giây, đặc biệt là sau khi đi vệ sinh, trước khi ăn, sau khi xì mũi, ho hoặc hắt hơi.

Để có thể ước lượng đủ thời gian, bí quyết mà Michael Mosley đưa ra là có thể hát bài "Happy Birthday" (Chúc mừng sinh nhật) 2 lần mỗi khi rửa tay. 

Ngoài ra vị bác sĩ này cũng khuyên trong túi mọi người luôn để sẵn chai nước rửa tay khô, duy trì giấc ngủ đầy đủ để đảm bảo sức đề kháng của cơ thể, đặc biệt là đeo khẩu trang khi cần thiết.  

"Các nhà khoa học vẫn lạc quan rằng nhân loại đã có những bài học quý giá khi trải qua nhiều đại dịch cúm. Khi một loại virus tấn công, nó sẽ gặp phải sự kháng cự mạnh mẽ từ con người, và chúng ta sẽ chiến thắng", Michael Mosley nói. 

Vy Trang (Theo Daily Mail)

Theo VnExpress

---------

Xem thêm:

+Sở Y tế Đà Nẵng có công văn khẩn gửi Bộ Y tế về thông tin bệnh nhân số 22 dương tính lại sau khi xuất viện

+7.000 hiệu thuốc phải khai báo người mua thuốc ho, sốt

+Cuộc sống nhà Trump thời COVID-19

+Thế giới gần 2 triệu ca nhiễm, WHO xác nhận Covid-19 nguy hiểm gấp 10 lần cúm H1N1

-------