Mẹo chữa mắt không dùng thuốc

Làm việc ở một xã hội hiện đại, hầu như phải tiếp xúc với máy tính hàng ngày nên khó tránh khỏi các bệnh về mắt như cận thị, viễn thị, loạn thị. Những bệnh về mắt này thường phải nhờ đến bác sĩ điều trị và phương án luôn được ưu tiên là mổ mắt vì thuốc ít có tác dụng. Tuy nhiên, có một mẹo chữa các bệnh này khá hiệu quả là bấm huyệt.

Mẹo bấm huyệt được truyền tụng trong giới võ học giúp các võ sư luyện mắt tinh, tai thính - hai yếu tố quan trọng của một người luyện võ. Để tập cho mắt và tai luôn tinh tường, mỗi buổi sáng và tối, các học viên luyện võ được các sư phụ của mình khuyến khích bấm huyệt kích thích các huyệt đạo này.

Minh Nhãn là một trong các huyệt nằm trên bàn tay chúng ta. Trên ngón tay cái có 3 huyệt đạo khác nhau gọi là huyệt Minh Nhãn (giáp ngón trỏ), huyệt Phượng Nhãn (phía ngoài ngón cái) và huyệt Đại Không Cốt (ở giữa). Huyệt Minh Nhãn và Phượng Nhãn có thể cải thiện chứng mỏi mắt và viêm kết mạc cấp tính, Đại Không Cốt huyệt thì cải thiện tất cả các triệu chứng bệnh liên quan đến mắt.

Mẹo chữa mắt không dùng thuốc
Ấn các huyệt Minh Nhãn, Phượng Nhãn, Đại Không Cốt mỗi ngày giúp chúng ta có đôi mắt khỏe.

Mẹo chữa mắt không dùng thuốc

Một huynh trưởng 60 tuổi trong giới võ học chia sẻ, ông vốn mắc 2 bệnh về mắt là viễn thị, căn bệnh dễ gặp của người lớn tuổi. Khoảng nửa năm ông áp dụng mẹo ấn 3 huyệt vị Minh Nhãn, Phượng Nhãn, Đại Không Cốt thì khi đo lại thị lực thì chỉ còn 1,2 độ trong khi trước kia là 5,5 độ. Hiện tại, ông đã không còn đeo kính và mỗi khi rảnh rỗi đều sử dụng mẹo bấm huyệt này để giữ cho mắt và tai luôn trong tình trạng tốt.

Mẹo bấm huyệt này có thể sử dụng mọi lúc, mọi nơi tùy thời gian rảnh rỗi của mắt. Khi sử dụng mắt với cường độ cao, liên tục, bạn nên để mắt nghỉ ngơi trong 10 phút và tiến hành ấn vào 3 huyệt nói trên để thư giãn mắt và mắt sẽ đỡ nhức mỏi.

Cách làm rất đơn giản, trước hết chúng ta kẹp khớp ngón cái của tay trái giữa ngón cái và ngón trỏ của tay phải rồi day qua lại (đổi bên nếu muốn); xong xoay nửa vòng còn lại day khớp ngón cái phía trên mu bàn tay.

Vậy là dùng hai ngón của tay này lần lượt kích thích 3 huyệt đạo Minh Nhãn, Phượng Nhãn và Đại Không Cốt của tay kia, ấn với lực đạo vừa phải cho tới khi có cảm giác hơi đau là được.

Mẹo chữa mắt không dùng thuốc
Mát - xa mắt thường xuyên cũng là cách chăm sóc mắt tốt nhất. (Nguồn: Internet)

Đây là phương pháp ấn huyệt đơn giản, khi đang rảnh rỗi giữa các ca làm việc, hoặc trong lúc đợi xe, đều có thể thao tác.

Theo lời khuyên của các võ sư, mỗi ngày nên tiến hành ấn các huyệt này 3 lần để chữa các chứng nhức mỏi mắt và các bệnh về mắt như cận, viễn, loạn thị.

Một điều đặc biệt là mẹo ấn huyệt này có thể áp dụng cho những người bị chứng khó ngủ, thường xuyên ấn huyệt, sẽ có một giấc ngủ ngon mà mắt không hề nhức mỏi. Đối với những người lớn tuổi, áp dụng mẹo này có thể làm chậm và ức chế quá trình đục thủy tinh thể. Một mẹo nhỏ nhưng hiệu quả mang lại khá tuyệt vời cho những người có bệnh về mắt.

Bên cạnh mẹo bấm huyệt, để hỗ trợ và tăng thêm hiệu quả khi sử dụng mẹo này hoặc nhìn ra xa vào những đám cây xanh trong 10 giây.

Ngoài ra, vừa ấn huyệt vừa mát xa mắt sẽ giúp bạn giữ được đôi mắt tinh, khỏe. Phương pháp mát xa rất đơn giản, dùng các ngón tay để xoa quanh hốc mắt rồi xoa nhẹ lên, dùng lực đạo thật nhẹ nhàng tránh làm tổn thương mắt và để cho các cơ quan đó được làm việc, máu sẽ lưu thông tới.

Chú ý không đè vào trực tiếp mắt, sẽ không tốt cho mắt. Lặp lại nhiều lần cho đến khi bạn cảm thấy ấm ở mắt là được.

Để có một đôi mắt khỏe, ngoài những mẹo trên, trước khi đi ngủ bạn nên đắp lên mắt một túi trà hoặc bã trà ấm, trà sẽ giúp thư giãn mắt, chống thâm quanh mắt và đánh tan một ngày mệt mõi cho đôi mắt của bạn.

Theo Sơn Sơn (nguoitieudung)