Mẹo nhận biết xe "uống" xăng nhiều dành cho chị em

Xe hao xăng luôn là nỗi lo của những người đi xe máy, nhưng nếu bạn biết tự trang bị cho mình ít kỹ năng phát hiện xe hao xăng để kịp thời xử lý sẽ giúp tiết kiệm được một số tiền đáng kể.

1. Quan sát màu khói thải ra từ pô xe

- Những chiếc xe bình thường, khi lái xe rồ mạnh ga quan sát thấy khí thải từ pô ra trong veo, không màu. Ngược lại, chiếc xe đang “ăn” xăng khí thải từ pô ra khói màu đen. Do hòa khí dư xăng mới có khói đen, xe thường xuyên chạy chậm ứ khói trong pô... khiến xe chạy không thể tiết kiệm xăng. Có thể kiểm tra bằng cách chống đứng xe, nổ máy rồ ga lớn tại chỗ để quan sát màu khí thải, khói càng đen xe càng hao xăng. 

- Với trường hợp rồ mạnh ga mà quan sát thấy khí thải từ pô ra khói màu trắng thì động cơ đã bị hở piston bạc, máy yếu cũng dẫn đến “ăn” xăng.

Mẹo nhận biết xe

2. Quan sát bu-gi

Phát hiện xe hao xăng bằng cách quan sát bu-gi cho đánh giá tương đối và phải mất công tháo bu-gi ra quan sát. Tuy nhiên, việc mở bu-gi ra xem xét để biết xe chạy có tiết kiệm xăng không cũng nhanh gọn, dễ dàng với phần lớn xe máy, thậm chí phụ nữ được hướng dẫn sơ qua cũng có thể mở được.

Nhìn chung bu-gi đen là thừa xăng, xe hao xăng. Theo lý thông thường thì xe chạy càng nhanh thì chân sứ và chấu bu-gi càng đỏ nhưng xe hao xăng do thừa xăng thì cho dù xe chạy nhanh mấy mở bu-gi ra xem vẫn đen xì.

Trường hợp này xe hao xăng do thừa xăng hoặc cũng có thể xe hao xăng do đánh lửa kém, bu-gi hỏng, xăng không cháy hết được mà chỉ thải bỏ nên xe hao xăng. 

Mẹo nhận biết xe

3. Quan sát bình xăng con

Bình xăng con sờ lạnh và thấy đọng sương là xe hao xăng.

Mẹo nhận biết xe

4. Ngoài ra, chiếc xe tốn xăng (hiệu suất thấp) thường có những hiện tượng sau:

- Khi vận hành thường xuyên kéo ga nhiều, kèm theo cổ tay mỏi dù chỉ lái xe trên quãng đường ngắn.

- Khó khởi động (khó nổ máy) hoặc phải nhấn nút đề lâu hơn.

- Có tiếng nổ bất thường khi giảm tốc độ. Có khi chỉ là tiếng lụp bụp nhỏ nhưng cũng có khi tiếng nổ lớn như pháo.

- Xe yếu, tăng tốc chậm hoặc có tiếng động bất thường.

- Hay chết máy, không khởi động lại được. Phải thay bu-gi “vặt”.

Mẹo nhận biết xe

Xe hao xăng có nhiều nguyên nhân khác nhau, nhiều khi phải cần tới thợ chuyên nghiệp để nhận biết. Tuy nhiên, dựa vào những dấu hiệu này bạn có thể phát hiện sớm và sửa chữa kịp thời để tiết kiệm một khoản tiền xăng đáng kể.

Theo thegioitre