Mỗi năm có gần 400.000 người bị chó cắn, hãy tuyệt đối ghi nhớ những điều này....

 Chó là loài vật trung thành nhưng trong 1 số trường hợp, chúng có thể đe dọa đến tính mạng của chúng ta chứ chẳng chơi đâu, đã đến lúc chúng ta cũng cần biết những kỹ năng để tránh bị chúng tấn công

Cục Thú y cho biết, năm 2015 đã có hơn 394.000 người bị cho cắn phải đi tiêm phòng dại. Theo thống kê sơ bộ, tổng đàn chó hiện nay có khoảng 10 triệu con. Để bảo vệ chính bản thân mình và người thân, nếu có nuôi chó hoặc bắt gặp chó dữ ngoài đường, chúng ta phải hết sức lưu ý những điều này:

Tại sao chó lại tấn công?

Khi thấy người lạ đi vào nhà, vườn, sân... chó sẽ cảm thấy:

- Lãnh thổ bị vi phạm

- Bị đe dọa

Khi cảm nhận được 1 trong 2 điều chủ yếu trên, chúng sẽ sủa để cảnh cáo, hoặc tệ hơn là tấn công bạn.

Làm thế nào để không bị tấn công?

Khi chó đã sửa và tiến về phía bạn, những việc bạn nên cần đó là:

- Giữ bình tĩnh, không được sợ hãi vì chúng có thể cảm thấy điều đó - càng làm cho chúng nghi ngờ về mục đích của bạn (khoa học đã chứng minh).

- Không chạy đi vì như thế sẽ đánh thức bản năng săn mồi của chúng, nếu bạn chạy đi thì chỉ khiến việc bạn bị tấn công là điều sớm muộn.

- Không quát tháo, vung tay múa chân khi chó sủa vì như thế là bạn đang ra dấu hãy bắt đầu trận chiến.

- Giấu các ngón tay thành hình nắm đấm, tránh mở lòng bàn tay thành hình mõm hay còng - những hành động đó sẽ khiến chúng cảm thấy bị đe dọa

- Cố gắng chậm rãi lùi về sau, đi sang một bên và tránh tiếp xúc mắt trực tiếp với chó.

- Nếu chúng tiến lại gần và ngửi bạn, cứ để chúng tự nhiên, đừng tỏ ra sợ hãi, hãy để chúng quen với sự hiện diện của bạn.

Làm gì khi bị tấn công?

- Tìm một vật gì đó lớn và để ra phía trước (hãy bung dù ra, cây gậy dài), làm như thế cho thấy rằng bạn có khả năng tự vệ và tạo khoảng cách với chúng,

- Dùng mồi nhử (giỏ xách, áo khoác) để đánh lạc hướng chúng.

- Nếu cho tiếp tục sủa và không có dấu hiện ngừng lại và mọi chuyện đang tồi tệ hơn, hãy nhìn thẳng vào mắt chúng, quát lớn buộc chúng phải lùi lại.

- Hãy bảo vệ những phần dễ bị tổn thương nặng như cổ, ngực, mặt. Bạn có thể nằm xuống, cuộn người lại và dùng tay che những phần dễ tổn thương.

- Nếu chúng tấn công, hãy tấn công vào những điểm yếu của chúng như: mũi, gáy, cổ họng hoặc hãy dùng lợi thế cơ thể to lớn của bạn.

Nếu có vết thương chảy máu, hãy cầm máu, vệ sinh vết thương và đến trung tâm y tế gần nhất.

Làm gì để tránh bị tấn công?

- Luôn đề phòng với bất kể chó lạ hay chó quen.

- Tránh quấy rầy khi chúng đang ăn, ngủ hoặc chăm con.

- Nếu gặp chó lạ, tránh cười với chúng vì đó là dấu hiệu đe dọa của loài chó, chúng sẽ không phân biệt được rằng bạn cười hay cố đe dọa chúng.

- Chó bị xích, nhốt luôn luôn hung dữ hơn cho được quản lý tự do.

Theo webtretho