Nano - công nghệ tương lai nhưng nhân lực mỏng

Theo nhiều nhà khoa học nhận định, kích thước siêu nhỏ của vật liệu nano đã tạo ra sự thay đổi thần kỳ trong rất nhiều lĩnh vực, tác động trực tiếp đến đời sống con người.

Nano - công nghệ tương lai nhưng nhân lực mỏng

Sang thế kỷ 21, nhiều vấn đề liên quan nhiều đến khoa học và công nghệ (KHCN) được quan tâm và các nhà khoa học cũng hy vọng rằng công nghệ nano sẽ là tiềm năng cho phép giải quyết các bài toán lớn của nhân loại.

Công nghệ nano là loại công nghệ sử dụng kỹ thuật phân tử để xử lý những yếu tố mang tính chất siêu vi mô. Nói cách khác, công nghệ nano được coi là công nghệ siêu nhỏ và là một bước ngoặt của khoa học kỹ thuật thế giới. Công nghệ này được giới khoa học Anh nhận định là có khả năng tiềm tàng, đem lại nhiều lợi ích trong các lĩnh vực khác nhau. Các nhà khoa học dự báo, trong tương lai không xa, công nghệ nano sẽ chiếm lĩnh hầu hết các lĩnh vực khoa học chủ đạo của con người.

Tại Việt Nam, công nghệ nano được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau từ làm sạch môi trường đến điều trị bệnh ung thư…

Trong nông nghiệp, theo ông Nguyễn Hoàng Nam (Đại học Tự nhiên Hà Nội), nano bạc, đồng có khả năng khử khuẩn, khử nấm giúp cây trồng quang hợp tốt; nano các bon làm tăng khả năng sinh trưởng của cây. Nano bạc tắm cho tôm giống; còn nano canxi, kẽm được dùng như các loại phân vi lượng và thức ăn chăn nuôi.

Ngoài ra, công nghệ nano còn được sử dụng nhiều trong lĩnh vực y tế. Có thể nhận thấy trong việc điều trị bệnh ung thư, nhiều phương pháp điều trị khác nhau đã được thử nghiệm để hạn chế các khối u phát triển và tiêu diệt chúng ở cấp độ tế bào. Một nghiên cứu đã cho kết quả rất khả quan khi sử dụng các hạt nano vàng để chống lại nhiều loại ung thư. Các hạt nano này sẽ được đưa đến các khối u bên trong cơ thể, sau đó chúng được tăng nhiệt độ bằng tia laser hồng ngoại chiếu từ bên ngoài để có thể tiêu diệt các khối u.

"Nano bạc để khử trùng và là giải pháp thay thế khuốc kháng sinh. Nó còn sử dụng trong băng gạc y tế và có khả năng kích thích mọc da non nhanh hơn ở những vết bỏng, vết thương. Trong khi nano canxi, kẽm giúp cơ thể dễ hấp thụ các chất đi vào dạ dày hơn; còn nano cucumin chống ung thư và bệnh đường ruột", ông Nguyễn Hoàng Nam phân tích thêm.

Tuy nhiên, theo GS. TSKH Nguyễn Hoàng Lương, Giám đốc Trung tâm nano và năng lượng (Đại học Việt Nhật, Đại học quốc gia Hà Nội), nhân lực trong ngành công nghệ nano hiện còn rất mỏng, trong khi đó nhu cầu về nhân lực trong ngành này là rất lớn.

Đồng thời, giáo sư Lương cũng nói rằng cần có một đội ngũ nhà khoa học có thể tiếp cận với khu vực sử dụng công nghệ cao, đủ tri thức và khả năng để đón đầu, tiếp cận chuyển giao và vận hành được những công nghệ và thành tựu nghiên cứu mới nhất của thế giới thì mới mong tạo được bước đột phá.

“Chúng ta cần đội ngũ nghiên cứu chuyên sâu để đưa công nghệ nano áp dụng vào thực tiễn mới có thể tạo sự đột phá trong ngành công nghệ nano cũng như những lĩnh vực ứng dụng tại Việt Nam”, giáo sư Lương nhấn mạnh.

Theo Thu Anh (motthegioi)