Nếu thích ăn món nầm lợn nướng, bạn nhất định phải biết điều này

Nầm lợn khi ướp với hóa chất sẽ có mùi khó ngửi. Nếu quan sát kĩ, nhiều miếng nầm sẽ xuất hiện những chấm màu đỏ giống như nốt xuất huyết, khi ăn vẫn cảm giác vị tanh của nầm thối...

Ngày 29/5, Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị này vừa bắt giữ lô hàng gồm 41 thùng xốp chứa gần 3 tấn nội tạng (nầm lợn) không có giấy tờ, nguồn gốc xuất xứ…

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng cho biết: Gần 3 tấn nội tạng này đã bốc mùi hôi, được giấu kín phía trong cùng của thùng xe container đang được chuyển từ các tỉnh phía bắc vào các tỉnh miền trung và phía nam tiêu thụ.

Việc, sử dụng thực phẩm là các loại nội tạng đã bốc mùi hôi thối, không có kiểm dịch, giấy tờ nguồn gốc xuất xứ, sẽ gây tác hại khôn lường đến cho người dân. May mắn là tòa bộ lô hàng trên đã được công an bắt giữ tiêu, nếu không chắc chắn lô hàng này sẽ đến tận tay người tiêu dùng, bày lên các bàn nhậu…

Nếu thích ăn món nầm lợn nướng, bạn nhất định phải biết điều này

Gần 3 tấn nội tạng không có giấy tờ, nguồn gốc xuất xứ được phát hiện. Ảnh PLVN

Theo các chuyên gia, người ăn cần tỉnh táo trong việc chọn lựa hàng quán để tránh gây nguy hại cho sức khỏe của bản thân. Vì khi nội tạng và thực phẩm bẩn len lỏi vào các quán hàng, chỉ cần một chút “phù phép” và “bí quyết gia truyền” của các chủ quán thì nầm mùi hôi thối đã không còn, thay vào đó là những đĩa đồ ăn bắt mắt, thơm lừng mà các thực khách “không thể cưỡng lại”.

Nguy hại tiềm ẩn từ nầm tẩm hóa chất

Nầm là một trong những món ăn nằm trong tình trạng báo động về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đáng nói hơn là tình trạng sử dụng nầm thối tại các nhà hàng, quán nhậu. Với những trường hợp nầm thối nhập về sẽ được rửa sạch, tẩy trắng bằng oxy già công nghiệp nồng độ cao, hàn the, hóa chất ướp xác, nước khử mùi… Sau đó tùy theo từng món chế biến, đầu bếp sẽ tẩm ướp gia vị cho hấp dẫn, đánh lừa thực khách.

Nếu thích ăn món nầm lợn nướng, bạn nhất định phải biết điều này

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc ăn phải nầm bẩn, thối, tẩm hóa chất rất nguy hiểm vì rất nhiều vi sinh vật tấn công tạo ra mùi thối. Đó chính là quá trình phân giải protein tạo ra amoniac (khí nitơ) vi sinh vật cực kỳ lớn, gây ngộ độc cho người sử dụng.

Khi vi sinh vật đi vào cơ thể, nhẹ cũng gây tổn thương cơ quan tiêu hóa, nặng có thể ngộ độc, nhiễm trùng tiêu hóa kèm theo các triệu chứng như chóng mặt, tụt huyết áp, tiêu chảy… Trường hợp không kịp thời phát hiện sớm và chữa trị có thể dẫn đến tử vong.

Ngoài ra, các chất độc tích tụ lâu dần là nguyên nhân trở thành bệnh nguy hiểm đe dọa tính mạng người dùng.

Cách nhận biết nầm nướng chứa hóa chất độc hại

Nếu thích ăn món nầm lợn nướng, bạn nhất định phải biết điều này

- Về cảm quan: Nầm lợn khi ướp với hóa chất sẽ có mùi khó ngửi. Nếu quan sát kĩ, nhiều miếng nầm sẽ xuất hiện những chấm màu đỏ giống như nốt xuất huyết.

Nầm ngon phải có đầy đủ lớp da, lớp mỡ và lớp chứa nhiều tuyến sữa. Các miếng nầm không có dấu hiệu bất thường về màu sắc.

- Thông qua vị giác: Những miếng nầm được tẩm ướp hóa chất, đội thêm gia vị khi nướng vẫn thơm ngon nhưng đọng lại mùi vị tanh của nầm thối. Miếng nầm ngon thường trắng hơn, dễ nhai hơn, ăn sần sật.

Để đảm bảo sức khỏe của bản thân, tránh ăn phải nầm nướng độc hại, không nên ăn ở hàng quán vỉa hè không đảm bảo vệ sinh. Nếu có, chỉ nên ăn đồ nướng tối đa 2 lần/tuần. Khi ăn, bạn cần loại bỏ hết những chỗ cháy xém để hạn chế độc hại của món nướng.

Theo GĐ